Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Phát hiện nhiều loại sinh vật mới ở biển sâu phía Tây Australia

Khoa Học 07/01/2023 - 04:39

Các nhà khoa học dùng các thiết bị hiện đại ghi hình được những loài sinh vật mới, trong đó có hải sâm bay, nhím biển có gai phát sáng và cua khổng lồ, ở biển sâu thuộc công viên hải dương Gascoyne.

Phát hiện nhiều loại sinh vật mới ở biển sâu phía Tây Australia - ảnh 1 Một con nhím biển có gai rực rỡ do DeepBRUV chụp. (Nguồn ABC News)

Các nhà nghiên cứu thuộc cơ quan khoa học quốc gia Australia đã sử dụng máy ảnh chuyên dụng để ghi lại những hình ảnh đầu tiên về các loài sinh vật biển sâu mới.

Nhóm nhà nghiên cứu tại Tổ chức nghiên cứu khoa học và công nghiệp của khối thịnh vượng chung (CSIRO) đã ghi hình những loài sinh vật mới lần đầu tiên, trong đó có hải sâm bay, nhím biển có gai phát sáng và cua khổng lồ.

Hiện, nhóm này đang tiến hành khảo sát các công viên hải dương ngoài khơi bờ biển phía Tây Australia.

Các nhà khoa học trên tàu nghiên cứu (RV) Investigator đã sử dụng 2 camera chuyên dụng để quay video và chụp những bức ảnh có độ phân giải cao ở độ sâu lên tới 4.000m tại công viên hải dương Gascoyne.

Bên cạnh đó, hệ thống video dưới nước từ xa (DeepBRUVS) - được nhóm kỹ thuật và công nghệ CSIRO thiết kế, có thể hoạt động liên tục trong 36 giờ mỗi lần triển khai, cũng giúp nhóm nghiên cứu hiểu rõ hơn về hành vi của các loài sinh vật biển.

[WWF: Phát hiện hơn 220 loài mới tại khu vực Mekong mở rộng]

Ông John Keesing, nhà khoa học chính của dự án, cho biết những hình ảnh mới sẽ giúp hỗ trợ công tác quản lý công viên hải dương. Qua dự án này, các nhà nghiên cứu đã phát hiện những sinh vật chưa từng được ghi nhận trước đây ở các quốc gia khác.

Theo ông Keesing, trong số các loài sinh vật mới được phát hiện, có ít nhất 3 loài cá mập mới và một lượng lớn các sinh vật biển không xương.

Phát hiện nhiều loại sinh vật mới ở biển sâu phía Tây Australia - ảnh 2 Các gai thủy tinh khổng lồ của bọt biển thủy tinh nước sâu có thể dài hơn 3 mét. (Nguồn: ABC News)

Các cuộc khảo sát đầu tiên tại công viên hải dương Gascoyne và Carnarvon Canyon ngoài khơi bờ biển Tây Australia ở Ấn Độ Dương, do CSIRO phối hợp với Parks Australia tiến hành, là một phần nỗ lực để hiểu hơn về các hệ sinh thái phức tạp.

Parks Australia là đơn vị quản lý 60 công viên hải dương, bao phủ 39% vùng biển của Australia./.

Hoàng Châu (TTXVN/Vietnam+)