Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Phát hiện kho thiên thạch ở Nam Cực, hé lộ bí ẩn hàng ngàn năm trước

Chuyện lạ 06/02/2023 - 22:07

Các nhà khoa học đã tìm thấy một trong những thiên thạch nặng nhất từng được phát hiện ở Nam Cực, cũng như bốn tảng đá không gian khác có khả năng đã đâm vào lục địa băng giá này hàng nghìn năm trước.

Phát hiện kho thiên thạch ở Nam Cực, hé lộ bí ẩn hàng ngàn năm trước - ảnh 1

Nhóm thám hiểm tạo dáng bên thiên thạch khổng lồ mới được tìm thấy.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một kho thiên thạch trên bề mặt vùng băng xanh Nils Larsen gần nhà ga Princess Elisabeth ở Nam Cực thuộc sở hữu của Bỉ. Trong số năm thiên thạch, nổi bật là một tảng đá có kích thước bằng quả dưa đỏ nặng tới 7,6 kg. Trong số 45.000 thiên thạch được phát hiện ở Nam Cực, chỉ có khoảng 100 thiên thạch nặng như thế này.

Nhà khoa học thám hiểm Maria Valdes, nhà khí tượng học tại Bảo tàng Field ở Chicago, Mỹ cho biết: "Kích thước không là vấn đề khi nói đến thiên thạch và ngay cả những thiên thạch siêu nhỏ cũng có thể cực kỳ có giá trị về mặt khoa học. Nhưng tất nhiên, việc tìm thấy một thiên thạch lớn như thế này là rất hiếm và thực sự thú vị."

Các thiên thạch được tìm thấy trên bề mặt băng vào đầu tháng 1 và có khả năng chúng bị chôn vùi trong băng hàng nghìn năm và chỉ nổi lên sau khi chuyển động của các sông băng đưa chúng trở lại bề mặt. Nhưng vì các thiên thạch được che chắn khỏi lượng mưa, gió và không khí bên dưới lớp băng nên chúng vẫn hoàn toàn nguyên vẹn, theo các nhà nghiên cứu.

"Các vật thể đến từ vành đai tiểu hành tinh (nằm giữa quỹ đạo của Sao Hỏa và Sao Mộc) và có lẽ đã rơi xuống lớp băng xanh ở Nam Cực vài chục nghìn năm trước", nhà khoa học thám hiểm Ryoga Maeda, một nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Tự do Brussels, Bỉ nói với trang tin Bỉ The Brussels Times.

Thông thường, các nhà khoa học phải lùng sục các tảng băng với hy vọng tình cờ bắt gặp thiên thạch. Nhưng các nhà nghiên cứu đã có thể thu hẹp phạm vi tìm kiếm của họ nhờ một nghiên cứu được công bố vào ngày 26/1 năm 2022 trên tạp chí Science Advances.

Họ đã sử dụng dữ liệu vệ tinh và trí tuệ nhân tạo để xác định các phần của Nam Cực nơi các cụm thiên thạch có nhiều khả năng được đưa lên bề mặt. Chính tại một trong những điểm nóng đó, các thiên thạch mới được phát hiện.

Các mẫu thiên thạch được thu thập trong chuyến thám hiểm đã được gửi đến Viện Khoa học Tự nhiên Hoàng gia Bỉ ở Brussels để được làm tan băng và phân tích đúng cách, nhưng mỗi nhà khoa học của đoàn thám hiểm cũng đã lấy lại các mẫu bụi thiên thạch tiềm năng mà họ thu thập được từ xung quanh các tảng đá không gian rơi xuống, theo tuyên bố.

Đây là đoàn thám hiểm đầu tiên tìm kiếm một trong những điểm nóng thiên thạch tiềm năng được đánh dấu bởi nghiên cứu vệ tinh năm 2022. Thành công của nhóm cho thấy, nghiên cứu này có thể được các nhà nghiên cứu khác sử dụng để phục hồi các mảnh thiên thạch đông lạnh hơn nữa. Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu ước tính có tới 300.000 thiên thạch có thể nằm chờ trên bề mặt băng, nghĩa là chỉ có khoảng 15% được tìm thấy cho đến nay.

Nhóm thám hiểm hy vọng có thể tìm thấy nhiều thiên thạch hơn để giúp chúng ta tìm hiểu thêm về Trái đất.

Theo Live Science