Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Phát hiện 86 loài quý hiếm ở Vườn quốc gia Bù Gia Mập

Khoa Học 01/12/2022 - 15:07

TTO - Trong số các loài quý hiếm vừa được phát hiện, có 16 loài bò sát, ếch nhái nằm trong Sách đỏ Việt Nam và thế giới.

Phát hiện 86 loài quý hiếm ở Vườn quốc gia Bù Gia Mập - ảnh 1

Thằn lằn ngón - Ảnh: N.N.

Ngày 17-10, ông Nguyễn Đại Phú - giám đốc Vườn Quốc gia Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước, cho biết qua nghiên cứu, khảo sát, vừa qua vườn đã phát hiện được 86 loài quý hiếm, gồm 28 loài ếch nhái và 58 loài bò sát, trong đó 16 loài bò sát, ếch nhái nằm trong Sách đỏ Việt Nam và thế giới.

Đáng chú ý vườn đã phát hiện 2 loài mới cho khoa học là loài ếch giun nguyenorum (Ichthyophis nguyenorum) và thằn lằn móng ngón Bù Gia Mập (Cyrtodactylus bugiamapensis), trong đó loài thằn lằn móng ngón Bù Gia Mập là loài đặc hữu của khu vực mà không có nơi nào có được.

"Việc phát hiện được 86 bò sát, ếch nhái - chiếm khoảng 22% tổng số loài đã ghi nhận tại Việt Nam, cho thấy Vườn Quốc gia Bù Gia Mập là nơi có sự đa dạng rất lớn các loài bò sát, ếch nhái, đồng thời là nơi bảo tồn đa dạng sinh học có ý nghĩa rất lớn đối với công tác nghiên cứu bảo tồn, nghiên cứu ứng dụng", ông Phú nói.

Đặc biệt việc phát hiện 2 loài mới có ý nghĩa rất quan trọng đối với hoạt động nghiên cứu sự tiến hóa của sinh vật.

Phát hiện 86 loài quý hiếm ở Vườn quốc gia Bù Gia Mập - ảnh 2

Kỳ đà vân - Ảnh: N.N.

Vườn quốc gia Bù Gia Mập được đánh giá là một trong những khu rừng có vị trí đặc biệt, được đánh giá là nơi có tính đa dạng sinh học rất cao, nhất là về bò sát, ếch nhái.

Song với địa hình phức tạp, nằm ở vùng sâu, vùng biên giới, khó tiếp cận nên việc điều tra, nghiên cứu gặp rất nhiều khó khăn và rất tốn kém về kinh phí, do đó các hoạt động nghiên cứu mới dừng lại ở một phạm vi hẹp, chưa mang tính đặc trưng của rừng Bù Gia Mập.

Theo các chuyên gia về đa dạng sinh học và bảo vệ môi trường, bò sát, ếch nhái là những loài động vật có vai trò vô cùng quan trọng đối với hệ sinh thái và con người.

Chúng tiêu diệt côn trùng, cung cấp nguồn thức ăn cho các loài động vật ăn thịt, cung cấp nguồn nguyên liệu cơ bản cho các hoạt động nghiên cứu tự nhiên, các hoạt động nghiên cứu ứng dụng trong chăn nuôi nhằm tạo thực phẩm, dược liệu… phục vụ con người. Đồng thời, góp phần lớn trong sự cân bằng bền vững cho hệ sinh thái tự nhiên.

Phát hiện 86 loài quý hiếm ở Vườn quốc gia Bù Gia Mập - ảnh 3

Ếch gáy dô - Ảnh: N.N.

Phát hiện 86 loài quý hiếm ở Vườn quốc gia Bù Gia Mập - ảnh 4

Rồng đất non - Ảnh: N.N.

Phát hiện 86 loài quý hiếm ở Vườn quốc gia Bù Gia Mập - ảnh 5

Kỳ nhông - Ảnh: N.N.

Phát hiện 86 loài quý hiếm ở Vườn quốc gia Bù Gia Mập - ảnh 6

Rồng đất - Ảnh: N.N.

Phát hiện 86 loài quý hiếm ở Vườn quốc gia Bù Gia Mập - ảnh 7

Rắn lai - Ảnh: N.N.

Phát hiện 86 loài quý hiếm ở Vườn quốc gia Bù Gia Mập - ảnh 8

Rắn hổ ngựa - Ảnh: N.N.