Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Pháp bình luận về triển vọng gia nhập NATO của Ukraine

Chính trị 05/02/2023 - 15:32

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pháp cho biết, việc Kiev gia nhập khối quân sự do Mỹ đứng đầu hiện không được thảo luận.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pháp cho biết, việc Ukraine gia nhập NATO hiện không được thảo luận do xung đột đang diễn ra giữa Moskva và Kiev.

Trao đổi với kênh RTVI của Nga, bà Anne-Claire Legendre được hỏi về nỗ lực của Ukraine để gia nhập Liên minh châu Âu và liên minh quân sự do Mỹ lãnh đạo.

Bà mô tả quyết định của EU về việc trao tư cách ứng cử viên cho Ukraine vào tháng 6/2022 là “rất quan trọng”, gửi tín hiệu về “sự ủng hộ chính trị nghiêm túc” đối với đường lối của Kiev và phản ánh mong muốn của người Ukraine trong việc tiếp nhận "các giá trị châu Âu".

Pháp bình luận về triển vọng gia nhập NATO của Ukraine - ảnh 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pháp Anne-Claire Legendre (Ảnh: RT)

Tuy nhiên, bà không nêu ngày chính xác để Kiev trở thành một phần của EU, nói rằng Brussels đang xây dựng một lộ trình có thể mất "ít nhiều thời gian". Người phát ngôn lưu ý rằng các thành viên EU đang tìm cách “hướng tới sự hợp tác rất cụ thể với những người bạn Ukraine của chúng tôi”.

Bình luận của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pháp được đưa ra sau khi Ủy ban châu Âu hôm thứ Năm xác định rằng Ukraine mới chỉ ở “giai đoạn đầu” sẵn sàng đáp ứng các tiêu chuẩn của EU trong nhiều lĩnh vực quan trọng.

Cơ quan điều hành hàng đầu của khối đặc biệt nhấn mạnh những thiếu sót của Kiev trong luật lao động và bình đẳng giới.

Bà Legendre cũng báo hiệu rằng Ukraine không nên mong đợi gia nhập NATO trong tương lai gần, đồng thời cảnh báo việc gia nhập “hiện không nằm trong chương trình nghị sự. Hiện có một cuộc chiến đang diễn ra". Tuy nhiên, bà nhấn mạnh rằng Liên minh vẫn tuân thủ chính sách mở cửa, viện dẫn Hiệp định Helsinki năm 1975, quy định rằng mọi quốc gia đều được tự do lựa chọn đồng minh của mình.

Khả năng Ukraine gia nhập NATO từ lâu đã là mối lo ngại an ninh chính đối với Nga và được cho là một trong những yếu tố thúc đẩy Moskva khởi động chiến dịch quân sự vào tháng 2/2022.

Tháng 12/2021, trước khi nổ ra xung đột quy mô lớn, Moskva đã đề xuất với NATO và Mỹ các dự thảo văn kiện đảm bảo an ninh, trong đó có yêu cầu cấm Ukraine gia nhập Liên minh, nhưng đề xuất này bị từ chối.