Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Pháp áp phí giao hàng tối thiểu để bảo vệ hiệu sách nhỏ trước Amazon

Văn hoá 26/09/2022 - 01:19

TTO - Pháp sẽ áp mức phí giao hàng tối thiểu là 3 euro (2,93 USD) đối với các đơn đặt hàng sách trực tuyến dưới 35 euro, để tạo cơ hội cho các hiệu sách độc lập đang gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các gã khổng lồ thương mại điện tử.

Pháp áp phí giao hàng tối thiểu để bảo vệ hiệu sách nhỏ trước Amazon - ảnh 1

Kệ sách tại hiệu sách La Librairie du Canal ở Paris, Pháp - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, năm 2014 Pháp đã ban hành luật cấm giao sách miễn phí, nhưng Amazon hay các nhà cung cấp khác như Fnac lại tính phí chỉ 1 xu cho mỗi lần giao hàng. Trong khi đó, các hiệu sách độc lập thường tính phí vận chuyển một cuốn sách lên tới 7 euro.

Năm 2021, Pháp thông qua luật khắc phục lỗ hổng phí giao hàng 1 xu, nhưng luật này chưa thể có hiệu lực đến khi chính phủ quyết định mức phí giao hàng tối thiểu. Sắp tới, Pháp sẽ áp giá giao hàng tối thiểu 3 euro.

"Điều này sẽ giúp ngành công nghiệp sách thích nghi với kỷ nguyên kỹ thuật số, bằng cách khôi phục trạng thái cân bằng giữa các nền tảng thương mại điện tử lớn, chuyên giao sách miễn phí bất kể kích thước đặt hàng và các hiệu sách không thể cạnh tranh với mức giá này", Bộ Văn hóa và Tài chính Pháp thông báo.

Cũng theo bộ này, Pháp sẽ thông báo cho Ủy ban châu Âu (EC) về kế hoạch này và phí giao hàng tối thiểu sẽ có hiệu lực sau sáu tháng kể từ khi EU chấp thuận.

Bộ Văn hóa và Tài chính Pháp cho biết khoản phí 3 euro đã bao gồm thuế, và các sàn thương mại điện tử không thể "lách luật" thông qua các chương trình khách hàng thân thiết hoặc mua sách chung với các mặt hàng khác.

Đối với các đơn đặt hàng trị giá lớn hơn 35 euro, các sàn thương mại trực tuyến vẫn có thể áp phí giao hàng 1 xu.

Amazon chưa có phản ứng về thông tin từ Chính phủ Pháp.

Trước đây, Amazon cho rằng áp phí vận chuyển cố định sẽ ảnh hưởng đến những người ở khu vực nông thôn, vì họ không dễ ghé hiệu sách và phải dựa hoàn toàn vào việc giao hàng.

Trước sự lớn mạnh của Amazon, các hiệu sách độc lập ở Pháp đã có thể sống sót nhờ vào luật năm 1981, cấm chiết khấu giá sách mới. Tuy nhiên, khả năng giảm giá vận chuyển của gã khổng lồ Mỹ vẫn ảnh hưởng tới thị trường.

Ngày 23-9, Hiệp hội các nhà sách Pháp (SLF) cho biết khoản phí 3 euro vẫn chưa đủ, vì các nhà sách vẫn phải bán lỗ khi giao sách cho khách hàng. SLF kêu gọi chính phủ giảm phí bưu điện cho việc giao sách.

Hơn 20% trong tổng số 435 triệu cuốn sách được bán ở Pháp vào năm 2019 được mua trực tuyến và thị phần của 3.300 hiệu sách độc lập của Pháp đang dần suy giảm vì áp lực cạnh tranh từ các nhà bán lẻ trực tuyến như Amazon, Fnac và Leclerc.