Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Ông Trump đề xuất dẫn đầu phái đoàn đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine

Chính trị 30/09/2022 - 08:08

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 28/9 đưa ra bình luận về vụ rò rỉ đường ống khí đốt Nord Stream và cho rằng mình có thể giúp làm trung gian hòa giải trong vấn đề xung đột giữa

Ông Trump đề xuất dẫn đầu phái đoàn đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine - ảnh 1

Ông Trump và ông Putin trong một cuộc gặp năm 2017.

Trong một loạt những bình luận trên mạng xã hội Truth, ông Trump nói về tình trạng rò rỉ ở đoạn đường ống khí đốt Nord Stream và đưa ra ý tưởng về cách giúp giải quyết tình hình, theo Business Insider.

Trong bài đăng đầu tiên, ông Trump cho rằng đường ống khí đốt có dấu hiệu bị phá hoại, "có thể dẫn đến leo thang lớn, hoặc dẫn đến chiến tranh".

"Giới lãnh đạo Mỹ nên giữ bình tĩnh. Đây là sự kiện lớn và Mỹ chưa nên có bất cứ hành động nào, ít nhất trong lúc này", ông Trump nói.

Ông Trump cũng nhấn mạnh quan điểm rằng cuộc xung đột ở Ukraine lẽ ra đã không xảy ra nếu ông vẫn nắm quyền ở Nhà Trắng. Ông Trump cũng đưa ra đề xuất giúp giải quyết tình hình.

"Không nên làm mọi chuyện tồi tệ hơn với việc đường ống bị nổ. Cần một chiến lược thông minh và tìm ra một thỏa thuận đàm phán ngay bây giờ", ông Trump tuyên bố. "Hai bên đều cần như vậy. Cả thế giới đang đối mặt với hiểm nguy. Liệu tôi có nên dẫn đầu một phái đoàn đàm phán hay không?"Ông Trump gợi ý rằng mình có thể dẫn đầu một phái đoàn giúp hạ nhiệt căng thẳng giữa Nga và Ukraine. Đây không phải lần đầu tiên ông Trump đề cập đến một giải pháp cho cuộc xung đột ở Ukraine. 

Hồi tháng 4, ông Trump nói Nga và Ukraine "nên đàm phán hòa bình ngay bây giờ trước khi quá muộn". 

Không rõ liệu ông Trump có thành công trong vai trò là một nhà trung gian hay không, nhưng cựu Tổng thống Mỹ đã cố gắng xây dựng mối quan hệ gần gũi với Nga.

Khi đắc cử Tổng thống Mỹ năm 2017, ông Trump cho rằng "một mối quan hệ gần gũi với nước Nga sẽ là điều tốt cho nước Mỹ".

"Khi tôi trở thành Tổng thống, Nga sẽ tôn trọng chúng ta so với hiện tại và cả hai quốc gia có thể sẽ cùng chung tay hợp tác để giải quyết nhiều vấn đề lớn của thế giới”, ông Trump khi đó nói.

Tháng 6/2021, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng bày tỏ sự ca ngợi, rằng ông Trump là một người "phi thường" và có "tài năng", theo Business Insider.

Nga và một số nước châu Âu không loại trừ khả năng có một vụ tấn công phá hoại nhằm vào đoạn đường ống Nord Stream ở biển Baltic.

Hiện có hai luồng ý kiến ở châu Âu, cho rằng đường ống Nord Stream bị rò rỉ do hành động phá hoại xuất phát từ Nga. Luồng ý kiến còn lại nói sự cố có thể do các "lực lượng ủng hộ Ukraine" thực hiện.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói EU nên xem xét kỹ lưỡng tuyên bố từ cựu Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski. "Ông Sikorski đã cảm ơn Mỹ vì sự cố với đường ống dẫn khí đốt của Nga. Đó có phải là tuyên bố chính thức xác nhận đây là một vụ tấn công?", bà Zakharova nói.  

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói rằng, "ý tưởng Mỹ liên quan đến các sự cố đường ống Nord Stream là phi lý".

Nguồn: https://arttimes.vn/the-gioi/ong-trump-...Nguồn: https://arttimes.vn/the-gioi/ong-trump-de-xuat-dan-dau-phai-doan-dam-phan-hoa-binh-giua-nga-vaukraine-c14a13466.html