Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

N.ữ s.inh Điện Biên làm tóc giả từ sợi cây lưỡi hổ

Phái đẹp 20/03/2023 - 16:32

Một học sinh ở Điện Biên có ý tưởng sản xuất tơ sợi từ lá cây lưỡi hổ để làm tóc giả và một số sản phẩm thủ công thân thiện với môi trường.

N.ữ s.inh Điện Biên làm tóc giả từ sợi cây lưỡi hổ - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Sản phẩm sợi từ cây lưỡi hổ của Trần Thị Quỳnh.

Một học sinh ở Điện Biên có ý tưởng sản xuất tơ sợi từ lá cây lưỡi hổ để làm tóc giả và một số sản phẩm thủ công thân thiện với môi trường thay thế tơ sợi nilon tổng hợp.

Tận dụng cây lưỡi hổ mọc hoang

“Nghiên cứu sản xuất tơ sợi từ lá cây lưỡi hổ để làm tóc giả và một số sản phẩm thủ công thân thiện với môi trường thay thế tơ sợi nilon tổng hợp” là đề tài khoa học của em Trần Thị Quỳnh, học sinh Trường THPT Mường Nhé, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên.

Em Trần Thị Quỳnh cho biết, Mường Nhé là một vùng đất khô cằn, khó canh tác. Trong khi lưỡi hổ là loại cây mọc hoang rất nhiều ở địa phương mà chưa được sử dụng vào bất cứ việc gì.

Lên mạng tìm hiểu, em được biết sợi từ cây lưỡi hổ có độ bền rất cao, dễ ứng dụng trong đời sống trong đó có thể sử dụng để làm tóc giả. Loại sợi này có khả năng chịu nhiệt tốt, thay thế hoàn toàn sợi tơ nilon tổng hợp để làm tóc giả hiện nay.

ADVERTISEMENT

“Tóc giả được làm từ tóc thật số lượng sẽ rất hạn chế do thời gian tóc mọc dài rất lâu, còn tóc được làm từ sợi tơ nilon tổng hợp sẽ rút ngắn được thời gian sản xuất nhưng đi kèm với đó là những tác hại về ô nhiễm môi trường.

Để tìm ra cách lấy sợi từ lá lưỡi hổ, Quỳnh sử dụng phòng thực hành thí nghiệm Trường THPT Mường Nhé làm “trụ sở”. Việc tiến hành thí nghiệm của em hoàn toàn thủ công, không sử dụng hóa chất độc hại nên không ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như không gây ô nhiễm môi trường.

Tơ sợi tự nhiên từ lá cây lưỡi hổ có thể dùng làm tóc giả, có độ bền cao, màu sắc đa dạng, khả năng chịu nhiệt tốt nên có thể dễ dàng thay đổi kiểu dáng. Em giới thiệu tới các bạn học sinh trong trường dùng thử.

Video đang HOT

“Do nhu cầu sử dụng bộ tóc giả cả đầu không nhiều, hơn nữa các bạn trẻ hiện nay rất thích tóc highlight và nội quy trong các trường học nghiêm cấm việc nhuộm tóc sáng màu nên em đã chia sợi tơ thành những phần nhỏ để làm thành các lọn tóc cho bạn gái làm đẹp”, Quỳnh kể.

Tóc giả chịu nhiệt cao, bền như tóc thật

“Sau khi nhuộm màu cho các sợi tơ, nhóm dùng keo 502 gắn vào miếng dán tóc để được một bộ tóc hoàn chỉnh. Có thể làm tóc mái, đuôi tóc để buộc, lọn tóc highlight… Để tạo hình cho bộ tóc cũng như thí nghiệm khả năng chịu nhiệt của sản phẩm tóc giả, em tiến hành tạo hình cho sản phẩm tóc giả với 2 thiết bị làm đẹp là máy ép tóc và máy uốn tóc thường sử dụng đối với tóc thật”, Trần Thị Quỳnh chia sẻ.

ADVERTISEMENT

Tạo hình mái tóc với máy ép thẳng, để tóc khô tự nhiên, điều chỉnh máy ép ở các điều kiện nhiệt độ khác nhau tăng dần từ 160 độ C đến 220 độ C. Kết quả, mái tóc thẳng đẹp và không có hiện tượng cháy khét.

Khi tạo hình mái tóc với máy uốn xoăn, tóc để khô tự nhiên, điều chỉnh máy uốn ở các điệu kiện nhiệt độ khác nhau tăng dần từ 170 độ C đến 200 độ C. Kết quả, mái tóc xoăn tự nhiên và không có hiện tượng cháy khét.

Sản phẩm tóc giả từ tơ sợi lá cây lưỡi hổ có khả năng chịu nhiệt cao tương tự như tóc thật. Khi đó muốn thay đổi kiểu dáng tóc chúng ta có thể sử dụng các thiết bị làm đẹp như bình thường vẫn dùng với tóc thật mà không lo tóc giả cháy hỏng.

Theo Quỳnh, ngoài việc làm tóc giả, ta có thể dùng các sợi tơ để làm một số đồ vật khác như làm chổi cọ trang điểm, tết thành sợi dây thừng, sợi đan giỏ, sợi đan lưới, sợi đan võng, làm thảm lau chân, chổi quét bụi, đan vòng tay và làm một số đồ handmade khác tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng.

“Nếu được đầu tư nghiên cứu chuyên sâu hơn, em nghĩ đề tài hoàn toàn có tiềm năng ứng dụng rộng rãi. Sản phẩm có chi phí giá thành thấp, từ đó cung ứng nguyên liệu sinh học cho ngành thời trang, may mặc, làm đẹp… và đặc biệt sợi tơ từ lá cây lưỡi hổ rất mảnh và bền chắc, có thể sử dụng để làm chỉ nha khoa, chỉ khâu tự tiêu trong y học khi được xử lý vô trùng thích hợp”, Quỳnh nói.

ADVERTISEMENT

Cẩn trọng với những 'chiêu trò' của các tiệm làm tóc dịp tết

N.ữ s.inh Điện Biên làm tóc giả từ sợi cây lưỡi hổ - ảnh 2

Nhiều người bức xúc vì giá làm tóc thực tế cao gấp nhiều lần so với quảng cáo

Quảng cáo vài trăm ngàn đồng nhưng hóa đơn tiền triệu

Mặc dù đã rất cẩn trọng, không dựa vào những lời quảng cáo trên Facebook của salon với nội dung tri ân khách hàng dịp tết, chị Quản Thị Mỹ Duyên (28 t.uổi), ngụ tại chung cư New Skyline, đường Nguyễn Khuyến, P.Văn Quán, Q.Hà Đông (TP.Hà Nội) còn nhắn tin trực tiếp cho salon để hỏi cặn kẽ nhưng vẫn "sập bẫy".

N.ữ s.inh Điện Biên làm tóc giả từ sợi cây lưỡi hổ - ảnh 3

ADVERTISEMENT

Mỹ Duyên kể lại câu chuyện đi làm tóc của mình trong phần bình luận dưới một bài viết CHỤP MÀN HÌNH

"Salon quảng cáo giảm giá cắt, nhuộm là 299.000 đồng; cắt, nhuộm, uốn là 599.000 đồng. Trước khi tới tiệm mình có nhắn tin và được tư vấn giá đó áp dụng cho mọi loại tóc, mọi độ dài, mình còn chụp hình tóc và gửi cả mẫu tóc qua hỏi nhuộm màu đó thì có tăng giá hay không và salon khẳng định là không, chỉ cần thích và chia sẻ bài viết là được giá đó. Nhưng khi đến nơi họ không cần biết mình làm gì mà lôi mình vào xả tóc ướt nhẹp", chị Duyên kể.

Sau khi đẩy khách vào thế đã rồi, lúc này các nhân viên bắt đầu tư vấn hàng loạt dịch vụ với giá trên trời chỉ vì lý do "tóc chị yếu, tóc chị cần phục hồi...". "Nhân viên tư vấn bảo tóc mình phải hấp rồi phục hồi sau đó phải tẩy 2 lần mới ra màu. Nhuộm thì 299.000 đồng nhưng 2 lần tẩy mỗi lần 600.000 đồng là 1,2 triệu đồng, cộng thêm phục hồi là 1,8 triệu đồng, cắt với bôi dưỡng chất nữa tổng cộng là hơn 2 triệu đồng. Mình thấy nhiều tiền quá nên nói khéo để về lấy tiền nhưng nhất định họ không cho mình về và bảo mình vay tiền bé em đi cùng. Lúc đó họ dồn ép mình dữ lắm nên cuối cùng đành phải làm", chị Duyên bức xúc.

N.ữ s.inh Điện Biên làm tóc giả từ sợi cây lưỡi hổ - ảnh 4 ADVERTISEMENT

N.ữ s.inh Điện Biên làm tóc giả từ sợi cây lưỡi hổ - ảnh 5

ADVERTISEMENT

Một số salon đưa ra mức giá quảng cáo chỉ vài trăm nghìn đồng CHỤP MÀN HÌNH

Mới đi làm tóc lần đầu, cũng vì tin vào những lời quảng cáo của các salon tóc ở trên Facebook mà Phạm Hồng Yến Nhi (24 t.uổi), ngụ tại Q.Bình Tân, TP.HCM đã chi 1 triệu đồng để làm tóc nhưng kết quả không như mong đợi.

"Mình lướt trên Facebook thấy rất nhiều trang quảng cáo về làm tóc giá chỉ từ 250.000-350.000 đồng/combo. Nhưng khi đến tiệm nhân viên bảo phải xả tóc ướt mới xem được tình trạng tóc. Sau khi xả xong tóc nhân viên mới đem bảng giá ra rồi nói do tóc mình mỏng, yếu không làm được gói 300.000-700.000 đồng và bắt đầu tư vấn gói 2 triệu đồng cho mình", Nhi kể.

Khi rơi vào tình cảnh đó Nhi đã từ chối nhưng không được. "Mình không đồng ý gói đó nhưng bạn nhân viên vẫn cứ ép, năn nỉ quá nên mình chọn gói 1 triệu đồng, thế là thái độ lơ lơ kiểu làm cho có, xong đẩy qua cho bạn nhân viên mới làm. Sau khi làm xong mình cảm thấy không xứng đáng với số tiền mình bỏ ra. Nên sau này chắc phải cẩn thận hơn với những chiêu trò lừa gạt này", Nhi chia sẻ.

ADVERTISEMENT

N.ữ s.inh Điện Biên làm tóc giả từ sợi cây lưỡi hổ - ảnh 6

Nhân viên đưa ra hàng loạt lý do để ép buộc khách phải chọn gói làm tóc cao gấp nhiều lần so với quảng cáo THẢO PHƯƠNG

Cũng rơi vào trường hợp tương tự, Nguyễn Mai Thi (20 t.uổi), sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM kể: "Hôm đó mình với 2 bạn nữa đến một salon ở Q.Bình Thạnh, TP.HCM để nhuộm tóc. Salon này tụi mình đã xem review trên mạng xã hội thấy giá cả hợp lý và không chèo kéo, không thêm dịch vụ nào nếu khách không muốn. Trước khi đến, mình nói rõ tình trạng tóc cũng như muốn làm thế nào thì được nhân viên của tiệm tóc tư vấn mỗi đầu chỉ tầm 800.000-1,3 triệu đồng. Nhưng thực tế hoàn toàn khác với những gì họ đã tư vấn mà họ thêm các dịch vụ như: gói nâng nền giá cao hơn, bọc thêm keratin... Mặc dù tụi mình không muốn làm, nhưng nhân viên bảo "tóc em yếu lắm, không bọc keratin thì anh không nhuộm cho em được" nên đành chấp nhận hơn 1 triệu đồng nữa để bọc. Thế là từ 800.000 đồng như dự tính ban đầu đôn lên thành 2,2 triệu đồng".

ADVERTISEMENT

"Có cho tiền mình cũng không dám quay lại"

Không những phải trả số tiền cao gấp mấy lần mà Mai Thi còn chịu cảnh tóc không được như mong muốn. "Lúc nhuộm tóc cho mình đa phần toàn nhân viên mới bôi thuốc nên lúc nhuộm xong tóc mình có hẳn 3 màu", Mai Thi kể.

Mặc dù bị ép lựa chọn gói làm tóc với mức giá cao nhưng những vị khách này không được hưởng bất kỳ chế độ bảo hành nào. "Sau khi làm xong, salon chỉ đưa cái phiếu giảm giá gội đầu phục hồi tóc nhưng nói thật có cho tiền mình cũng không dám quay lại", Nhi nói.

Để tránh rơi vào những chiêu trò chèo kéo, tư vấn thêm nhiều gói dịch vụ để trả thêm tiền gấp nhiều lần, chị Nguyễn Diễm Hương (32 t.uổi), ngụ ở đường Lạc Long Quân, Q.Cầu Giấy (TP.Hà Nội) chia sẻ kinh nghiệm: "Cần xác định rõ mục đích của mình là làm gì, sau đó tìm tiệm nào đông khách, đừng vắng quá vì nhân viên rảnh sẽ tập trung vào chèo kéo mình. Vào nói thẳng luôn với chủ tiệm mình muốn làm như này giá bao nhiêu và bỏ ngoài tai tất cả các lời tư vấn của nhân viên".

N.ữ s.inh Điện Biên làm tóc giả từ sợi cây lưỡi hổ - ảnh 7 ADVERTISEMENT

Chị Nguyễn Diễm Hương để lại bình luận chia sẻ kinh nghiệm khi đi làm tóc CHỤP MÀN HÌNH

Chị Hương cũng chia sẻ thêm bí kíp từ chối những lời tư vấn kiểu chèo kéo: "Cứ tỏ ra mình bận rộn không có thời gian thì tỷ lệ bị theo đuổi "chào hàng" sẽ ít hơn. Nếu giới thiệu hấp thì cứ nói chị không có thời gian, để mấy hôm nữa nhé; Giới thiệu phục hồi thì trả lời tóc chị nó mỏng tự nhiên rồi, không dám dùng hoá chất; Giới thiệu dầu gội thì bảo tóc chị nó kén lắm, toàn gội bồ kết với chanh thôi em ạ... Chúc mọi người từ chối thành công, tỉnh táo khi đi làm đẹp chứ chi mấy triệu đồng cho mái tóc thì khác gì đội chậu lan cảnh lên đầu".

Niềm hạnh phúc của cô bé mắc bệnh K được tặng tóc giả dịp cận Tết "Cái răng, cái tóc là gốc con người", với phái nữ, mái tóc chính là vẻ đẹp, mang lại sự tự tin. Thế nhưng với các bệnh nhân không may mắc bệnh K, ngoài việc phải chiến đấu với nỗi đau thể xác họ còn bị giày vò...

Chia sẻ