Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nữ sinh Bắc Giang là thủ khoa đầu ra, nhận học bổng toàn phần thạc sĩ tại trường top đầu Trung Quốc

Giáo dục 05/10/2022 - 02:27

Thành tích của Hồng Nhung khiến nhiều người phải ngưỡng mộ, thán phục.

Dương Thị Hồng Nhung, SN 2000, quê tại tỉnh Bắc Giang, hiện đang là nghiên cứu sinh thạc sĩ chuyên ngành Giáo dục Hán ngữ quốc tế tại Đại học Sư phạm Bắc Kinh. Đây là ngôi trường top 1 đào tạo ngành Sư phạm tại Trung Quốc. Trường xếp hạng 9/732 tại đất nước tỷ dân và thuộc dự án 985 (Dự án trọng điểm gồm 39 trường Đại học top đầu được Chính phủ Trung Quốc đầu tư). Với suất học bổng này, nữ sinh được tài trợ hoàn toàn học phí, tiền ở ký túc xá và nhận 3.000 NDT/tháng (khoảng 11 triệu đồng/tháng).

Trước khi nhận suất học bổng toàn phần cho chương trình thạc sĩ, Hồng Nhung là thủ khoa đầu ra trường Đại học Công nghiệp và Đại học Khoa học Kỹ thuật Quảng Tây (TP Liễu Châu, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc). GPA của em là 3,69/4.0. Sở dĩ nữ sinh trở thành thủ khoa đầu ra 2 trường bởi đây là chương trình liên kết quốc tế đào tạo sinh viên. Trong 2 năm đầu Đại học, Hồng Nhung học chương trình ở Việt Nam, còn 2 năm cuối học chương trình ở Trung Quốc.

Nữ sinh Bắc Giang là thủ khoa đầu ra, nhận học bổng toàn phần thạc sĩ tại trường top đầu Trung Quốc - ảnh 1

Dương Thị Hồng Nhung là thủ khoa đầu ra Đại học Khoa học Kỹ thuật Quảng Tây và nhận được học bổng toàn phần chương trình thạc sĩ tại trường Đại học Sư phạm Bắc Kinh.

Kỷ niệm lớn nhất của đời sinh viên là thi đâu đỗ đấy

Ngay từ khi mới vào Đại học, Hồng Nhung đã quyết định theo học chương trình liên kết đào tạo sinh viên giữa trường Đại học Công nghiệp và và Đại học Khoa học Kỹ thuật Quảng Tây. Em là 1 trong 11 sinh viên xuất sắc được nhà trường tiến cử sang Trung Quốc học tập. Đây là niềm hạnh phúc, tự hào của bản thân và gia đình nữ sinh. Chính vì vậy, ngay từ năm nhất, em đã nỗ lực học tập thật tốt để viết tiếp ước mơ cháy bỏng của mình.

Hồng Nhung có người thân ở Trung Quốc. Chính những lần sang du lịch khiến em say mê văn hóa và quyết tâm học tập tại đây. Đó cũng là nguồn cảm hứng lớn để em say mê học ngôn ngữ Trung. Dù yêu cầu tốt nghiệp Đại học là hoàn thành HSK 5 (Chứng chỉ tiếng Trung Quốc) nhưng em đã đạt HSK 6 khi mới là sinh viên năm thứ 2. Hiện tại, em đã chinh phục được HSK cao cấp (Chứng chỉ tiếng Trung Quốc cao nhất).

Tuy nhiên, vì dịch COVID-19 bùng phát, diễn biến phức tạp nên Hồng Nhung không thể sang Trung Quốc như dự kiến. Em phải học trực tuyến tại Việt Nam trong 2 năm cuối Đại học. Quá trình học tập khó khăn nhưng em luôn nỗ lực và đạt nhiều thành tích nổi bật.

Nữ sinh Bắc Giang là thủ khoa đầu ra, nhận học bổng toàn phần thạc sĩ tại trường top đầu Trung Quốc - ảnh 2

Hồng Nhung là sinh viên xuất sắc đạt nhiều giải thưởng lớn

Một số thành tích Hồng Nhung đạt được:

Giải Nhất cuộc thi Thuyết trình tiếng Trung

Giải Nhất cuộc thi Thử thách sáng tạo

Giải Nhì cuộc thi Phong cách Trung Quốc (Ước hẹn thanh xuân)

Giải Nhì cuộc thi dạy tiếng Trung cho người nước ngoài

Giải Nhì cuộc thi Viết luận tỉnh Quảng Tây

Hồng Nhung hào hứng chia sẻ: "Kỷ niệm đáng nhớ nhất của đời sinh viên là thi đâu đỗ đấy, cuộc thi nào em cũng có giải mang về. Em ấn tượng nhất với cuộc thi Thuyết trình tiếng Trung Quốc và Phong cách Trung Quốc. Ở cuộc thi thuyết trình với yêu cầu giới thiệu về các quốc gia trên thế giới, em đã nói về Lúc-xăm-bua. Để chuẩn bị cho bài thuyết trình, em phải thức tới 3h sáng trong nhiều hôm để nghiên cứu. Hôm cuối cùng em còn thức thâu đêm. Cuộc thi tương đối khó, kiến thức rất rộng nên em phải dành nhiều thời gian tìm hiểu kiến thức, kiểm tra các nguồn khác nhau, đảm bảo thông tin truyền tải chính xác.

Còn về cuộc thi Viết luận của tỉnh Quảng Tây, em đã viết 1 bài luận về mối quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc với chủ đề thương mại. Cùng với đó, em xây dựng 1 video và bài thuyết trình để giới thiệu. Cuối phần thi, em mong muốn bản thân sẽ trở thành sứ giả giữa 2 nước, thúc đẩy những bước tiến trong hợp tác và phát triển nền kinh tế".

Nữ sinh Bắc Giang là thủ khoa đầu ra, nhận học bổng toàn phần thạc sĩ tại trường top đầu Trung Quốc - ảnh 3

Nữ sinh đạt chứng chỉ HSK 6 khi mới đang là sinh viên năm thứ hai

Những phương pháp học tập hữu ích của nữ sinh Bắc Giang

Để đạt được thành tích học tập xuất sắc, Hồng Nhung có cho mình những phương pháp hữu hiệu. Theo em, sự chăm chỉ, cần mẫn là yếu tố quan trọng hàng đầu. Vì thế, em luôn cố gắng học trước kiến thức trên lớp, học vượt chương trình thầy cô đưa ra.

Nữ sinh Bắc Giang bày tỏ: "Mỗi lần học là một lần khắc sâu kiến thức. Em tự học chương trình ở nhà là lần 1, lên lớp nghe giảng là lần 2 và làm bài tập được giao là lần 3. Học đi học lại 1 vấn đề giúp em hiểu bài sâu, nhớ lâu hơn. Ngoài ra, 1 mẹo học tập nữa mà em áp dụng là học hết kiến thức trong giáo trình. Nhiều bạn cho rằng chỉ cần học từ mới, bài khóa hay những phần trọng tâm. Nhưng em cảm thấy ngay cả những dòng nhỏ mở rộng kiến thức cũng rất quan trọng, có thể là đề thi.

Về bí quyết học tiếng Trung, em thấy kỹ năng Nghe, kỹ năng Nói và kỹ năng Đọc liên quan mật thiết với nhau. Điều quan trọng nhất là cần trau dồi phiên âm bởi nếu phát âm chuẩn sẽ nghe người khác nói chuẩn hơn. Khi nghe chuẩn sẽ nói chuẩn, đọc chuẩn và hiểu vấn đề chính xác. Em nghĩ các bạn mới học tiếng Trung nên để bản thân sống trong môi trường ngôn ngữ. Hãy xem video YouTube và TikTok để vừa giải trí, vừa học tập một cách tự nhiên.

Còn về kỹ năng Viết, không có mẹo gì ngoài luyện viết thật nhiều. Chữ tượng hình cần viết nhiều để khắc sâu mặt chữ. Còn muốn nhớ nghĩa của từ chỉ cần đặt câu với từ Hán đó".

Nữ sinh Bắc Giang là thủ khoa đầu ra, nhận học bổng toàn phần thạc sĩ tại trường top đầu Trung Quốc - ảnh 4

Bí quyết học tập của Hồng Nhung là học trước chương trình trên lớp

Trong suốt 4 năm Đại học, thời điểm khó khăn nhất mà Hồng Nhung gặp phải là vào đầu năm 2020 - khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát và lây lan diện rộng. Vì đang rất háo hức, đếm từng ngày được ra nước ngoài học tập nên khi chính phủ Trung Quốc ngừng cấp visa cho du học sinh đã khiến Hồng Nhung buồn bã, hụt hẫng. Không còn cách nào khác, nữ sinh phải học online tại nhà.

Hồng Nhung kể về quãng thời gian thử thách ấy: "Em buồn chán, nản lòng và có thời điểm không muốn học tập nữa. Có những hôm, em nằm dài trên giường để nghe giảng, không thiết tha ghi chép lại bài học. Việc học trực tuyến khiến đôi khi kiến thức trở nên khó hiểu, khô khan, không còn sự thú vị. Nhưng sau đó, em đã quyết định thay đổi bản thân, học tập nghiêm túc và chỉn chu nhất có thể".

Nữ sinh Bắc Giang là thủ khoa đầu ra, nhận học bổng toàn phần thạc sĩ tại trường top đầu Trung Quốc - ảnh 5

Gia đình là điểm tựa giúp nữ sinh chinh phục những mục tiêu mới

Sau khi hoàn thành chương trình thạc sĩ, Hồng Nhung mong muốn trở về Việt Nam và trở thành giảng viên đại học hoặc mở trung tâm dạy tiếng Trung Quốc. Nữ sinh nhận thấy nhiều công nhân trong khu công nghiệp và các bạn trẻ tại quê hương Bắc Giang mong muốn học ngôn ngữ Trung nhưng khó tìm được cơ sở đào tạo uy tín. Nữ sinh muốn mang những kiến thức đã tiếp thu được để hỗ trợ mọi người trong việc tiếp cận ngôn ngữ, mở ra cơ hội phát triển bản thân.

"Don't count the days, make the days count" (Tạm dịch là: Đừng đếm ngày tháng, hãy biến ngày tháng trở nên đáng tính) là câu nói Hồng Nhung rất tâm đắc. Em cho rằng, mỗi người đều có quãng thời gian như nhau. Nhiều người không biết quý trọng thời gian, để nó trôi đi một cách vô ích khiến cuộc sống thiếu sự thú vị. Nhưng với em, mỗi phút, mỗi giây trôi qua đều rất đáng quý. Em trân trọng thời gian và luôn nỗ lực hết mình để thực hiện những điều ý nghĩa.

Ảnh: NVCC