Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Novavax cần 6 tháng sản xuất vaccine phòng biến thể mới của SARS-CoV-2

Khoa Học 28/01/2023 - 14:16

Novavax đã đề nghị FDA lựa chọn biến thể phổ biến của virus SARS-CoV-2 trong quý đầu tiên của mỗi năm, tương tự như mô hình được sử dụng để chọn thành phần điều chế vaccine phòng cúm hằng năm.

Novavax cần 6 tháng sản xuất vaccine phòng biến thể mới của SARS-CoV-2 - ảnh 1 Vaccine phòng COVID-19 của hãng dược phẩm Novavax. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 26/1, hãng dược phẩm Novavax của Mỹ cho biết cần 6 tháng để sản xuất một loại vaccine có thể phòng bất kỳ biến thể nào của virus SARS-CoV-2 đang lưu hành.

Vaccine này sẽ được sử dụng trong chương trình tiêm chủng vào mùa Thu hằng năm tại Mỹ.

Novavax đã đề nghị Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) lựa chọn biến thể phổ biến của virus SARS-CoV-2 trong quý đầu tiên của mỗi năm, tương tự như mô hình được sử dụng để chọn thành phần điều chế vaccine phòng cúm hằng năm.

FDA đang tham khảo các khuyến nghị từ Hội đồng chuyên gia về việc triển khai tiêm một mũi vaccine ngừa COVID-19 hằng năm tại Mỹ và quy trình lựa chọn các mục tiêu phòng bệnh của vaccine từng năm.

Trong các tài liệu được công bố ngày 23/1 vừa qua, cơ quan này dự kiến sẽ đưa ra quyết định về thành phần của vaccine ngừa COVID-19 hằng năm vào tháng 6 tới.

[Novavax thử nghiệm vaccine "2 trong 1" ngừa bệnh cúm và COVID-19]

Phát biểu trước Ban cố vấn về vaccine của FDA, Giám đốc phụ trách Y tế Novavax, ông Filip Dubovsky cho biết hiện có những khó khăn giữa một bên là lựa chọn biến thể càng muộn càng tốt để đưa ra đề xuất phù hợp nhất cho việc điều chế vaccine, với một bên là ấn định thời gian phù hợp để có thể đảm bảo kịp thời sản xuất vaccine.

Nguyên nhân là do thành phần vaccine của Novavax dựa vào cơ chế tái tổ hợp protein và sẽ mất nhiều thời gian hơn so với các vaccine dựa trên công nghệ mRNA của các hãng Pfizer/BioNTech và Moderna.

Thông thường, các hãng này chỉ mất khoảng 3 tháng để sản xuất các loại vaccine tăng cường đã được điều chỉnh để nhắm vào các dòng phụ mới hơn của biến thể Omicron./.

Minh Tâm (TTXVN/Vietnam+)