Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Những xe sang bị thu giữ trong đường dây cá độ bóng đá trăm tỷ được xử lý ra sao?

Pháp Luật 10/12/2022 - 04:06

ANTD.VN - Liên quan đường dây cá độ bóng đá 600 tỷ đồng vừa bị Công an Thành phố Hà Nội triệt phá, điều được nhiều người quan tâm là ngoài việc khởi tố các đối tượng vi phạm, những chiếc xe sang và tài sản bị thu giữ sẽ được xử lý ra sao?

Lực lượng công an đã bắt giữ 9 người để điều tra về hành vi tổ chức đánh bạc, đánh bạc, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và tàng trữ hàng cấm, trong đó đối tượng Lê Văn Thắng (43 tuổi, tức Thắng "Đấu") và Nguyễn Thanh Nam (35 tuổi, tức Nam "Báo") cầm đầu đường dây.

Qua khám xét, cảnh sát thu giữ 12 điện thoại di động; hơn 100 viên đạn cho súng quân dụng; hơn 200 kg pháo nổ; 2 ôtô hiệu Lexus RX350 và Mercedes; 3 xe máy và nhiều tang vật liên quan.

Những xe sang bị thu giữ trong đường dây cá độ bóng đá trăm tỷ được xử lý ra sao? - ảnh 1
Lực lượng công an đã tạm giữ 9 đối tượng trong đường dây đánh bạc do Thắng "đấu" và Nam "báo" cầm đầu

Lực lượng chức năng xác định Thắng "Đấu" không có nghề nghiệp, bất minh về kinh tế, mở công ty tài chính Thắng Lan để ngụy trang cho các hoạt động cho vay lãi nặng, tổ chức đánh bạc và đánh bạc. Không chỉ có vậy, nhóm người này là "đầu tổng" nhận số lô, số đề từ các đại lý cấp dưới.

Trước đó, đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc qua mạng dưới hình thức cá độ bóng đá trên 200 tỷ đồng cũng vừa bị Công an TP Bắc Ninh triệt phá. Đối tượng Nguyễn Quang Vinh (sinh năm 1980, trú phường Đáp Cầu, TP Bắc Ninh) cầm đầu đường dây, quản lý tài khoản tổng của trang website Bong88. Tính từ 1-8 đến 30-11, đường dây này đã thực hiện giao dịch trên 200 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra đã thu giữ hàng chục điện thoại, máy tính các loại, 8 ôtô và hơn 1,7 tỷ đồng.

Những xe sang bị thu giữ trong đường dây cá độ bóng đá trăm tỷ được xử lý ra sao? - ảnh 2

Một trong những chiếc xe sang do đối tượng cầm đầu đường dây cá độ bóng đá sử dụng

Về chế tài xử lý đối với các đối tượng trên, Luật sư Lê Hồng Vân - Đoàn Luật sư Hà Nội phân tích, với hành vi đánh bạc, Điều 321 BLHS 2015 quy định, người nào đánh bạc trái phép được thua bằng tiền hay hiện vật trị giá từ 5-dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 5 triệu đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này… thì bị phạt tiền từ 20 -100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng - 3 năm.

Phạm tội có tính chất chuyên nghiệp; Tiền đánh bạc trị giá 50 triệu đồng trở lên; Sử dụng mạng internet, mạng máy tính, mạng viễn thông để phạm tội... thì bị phạt tù từ 3-7 năm.

Còn về Tội tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc, Điều 322 BLHS 2015 nêu rõ, người nào tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc trái phép có thể bị phạt tù từ 1-10 năm.

Về tài sản đã bị thu giữ trong các vụ việc trên như ô tô, xe máy, máy tính…, Luật sư Hồng Vân nhận định, trong quá trình điều tra, cơ quan công an làm rõ các tài sản do phạm tội mà có, vật chứng của vụ án để niêm phong, kê biên để xử lý theo quy định.

Theo Điều 89 Bộ luật TTHS 2015, “vật chứng” là vật được dùng làm công cụ, phương tiện phạm tội, vật mang dấu vết tội phạm, vật là đối tượng của tội phạm, tiền hoặc vật khác có giá trị chứng minh tội phạm và người phạm tội hoặc có ý nghĩa trong việc giải quyết vụ án.

Bên cạnh đó, Khoản 2 Điều 106 Bộ luật này cũng quy định, vật chứng là công cụ, phương tiện phạm tội, vật cấm tàng trữ, lưu hành thì bị tịch thu, nộp ngân sách Nhà nước hoặc tiêu hủy; Vật chứng là tiền bạc hoặc tài sản do phạm tội mà có thì bị tịch thu, nộp ngân sách Nhà nước; Vật chứng không có giá trị hoặc không sử dụng được thì bị tịch thu và tiêu hủy.

Khi thu giữ xe ô tô của bị can trong đường dây đánh bạc, tổ chức đánh bạc, cơ quan điều tra sẽ bảo quản, quản lý và xác định nguồn gốc, quá trình sử dụng những chiếc xe này xem chúng có liên quan đến tội phạm hay không để xử lý theo quy định.

Nếu kết quả điều tra cho thấy, những chiếc xe này không liên quan đến tội phạm, không phải nguồn gốc do phạm tội mà có, cũng không sử dụng để thực hiện hành vi phạm tội và không phải tài sản thuộc sở hữu của bị can mà là tài sản của người khác thì sẽ trả lại cho chủ sở hữu - Luật sư Hồng Vân nhấn mạnh.