Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Những trận hỏa hoạn khách sạn chết chóc nhất lịch sử

Chuyện lạ 17/08/2022 - 20:25

Các vụ cháy khách sạn xảy ra trên khắp thế giới, nhưng vì những lý do không rõ ràng, Mỹ đã chứng kiến nhiều ngọn lửa chết người nhất.

Năm 1938, đám cháy Khách sạn Nhà ga, 34 người chết

Những trận hỏa hoạn khách sạn chết chóc nhất lịch sử - ảnh 1

Vào ngày 16/5/1938, một đám cháy dữ dội đã lan qua Khách sạn Terminal ở Atlanta, Georgia, giết chết 34 người và khiến nhiều người khác bị thương. Ngọn lửa bắt đầu bằng một vụ nổ ở tầng hầm hoặc nhà bếp.

Những tiếng báo động được phát ra vội vã, nhưng ngọn lửa đã nhanh hơn. Chỉ vài phút sau khi lực lượng ứng phó khẩn cấp được huy động, toàn bộ tòa nhà 5 tầng đã bốc cháy, khói cuồn cuộn lên bầu trời đêm. Thảm kịch tại Nhà ga sẽ là vụ cháy khách sạn chết người nhất của Atlanta cho đến khi xảy ra vụ cháy Khách sạn Winecoff năm 1946.

Năm 1934, đám cháy Khách sạn Kerns, 34 người chết

Những trận hỏa hoạn khách sạn chết chóc nhất lịch sử - ảnh 2

"Lý do duy nhất mà tôi còn sống tới tận bây giờ", ông John Dykstra, Đại diện Hạ viện Michigan cho biết, “... là tôi đã dành nhiều thời gian trong khách sạn đến nỗi tôi biết mọi ngã rẽ trong hành lang”. 7 nhà lập pháp Michigan, đồng nghiệp của Dykstra đã không may mắn như vậy. Họ đã thiệt mạng cùng với 27 người khác trong đám cháy Khách sạn Kerns, xảy ra ở thủ phủ Lansing của bang Michigan vào ngày 11/12/1934.

Báo thức vang lên vào khoảng 5h30 sáng khi nhân viên gác cổng ban đêm của tòa nhà State Journal gần đó, nhìn thấy ngọn lửa trên các cửa sổ của khách sạn. Khi ngọn lửa được dập tắt vào lúc 7h30 sáng, quy mô của thảm họa trở nên rõ ràng hơn: 34 người chết và 44 người bị thương. Họ đều là nạn nhân của một điếu thuốc bỏ đi.

Năm 1986, đám cháy ở Siddharth Continental, 38 người chết

Những trận hỏa hoạn khách sạn chết chóc nhất lịch sử - ảnh 3

Vào những giờ phút cuối của ngày 23/1/1986, tầng hầm tổ chức tiệc của Khách sạn Siddharth Continental bùng lên ngọn lửa bốc lên xuyên qua nhiều tầng của tòa nhà, giết chết 38 người. Là một khách sạn 5 sao, Siddharth nổi tiếng với khách quốc tế, và điều này được phản ánh qua số người chết thảm khốc. Người Pháp, người Anh, người Argentina, người Nhật, người Mỹ và người Nga đều nằm trong số những người thiệt mạng.

"Chúng tôi tìm thấy các thi thể trên mọi tầng", một sĩ quan cảnh sát nói, "Một số người nằm ở trên giường của họ, những người khác ở hành lang”. Hầu hết những người chết đều không chịu nổi khi hít phải khói và không nghi ngờ gì nữa, họ đã hoảng loạn trước phản ứng khẩn cấp tồi tệ.

Có nhiều đồn đoán về nguyên nhân vụ cháy. Tổng Giám đốc của khách sạn tin rằng đó là một vụ phá hoại, và kiến ​​trúc sư của tòa nhà cũng vậy. Tuy nhiên, một lời giải thích đáng tin cậy hơn đã được đội cứu hỏa đưa ra, họ cho rằng có thể đã bị rò rỉ một trong các bình gas của khu vực tiệc.

Năm 1977, đám cháy Khách sạn Rossiya, 45 người chết

Những trận hỏa hoạn khách sạn chết chóc nhất lịch sử - ảnh 4

Với hơn 5.000 phòng ngủ, Khách sạn Rossiya ở Moscow là khách sạn lớn nhất thế giới khi mở cửa vào cuối những năm 1960. Nơi đây đã giữ kỷ lục này cho đến năm 1993, khi MGM Grand mới khai trương.

Vào ngày 25/2/1977, một đám cháy bùng phát, và ngay cả trong một tòa nhà có kích thước khổng lồ như thế này, ngọn lửa đã bao phủ mặt đất với tốc độ kinh hoàng khi leo từ tầng 5 đến tận tầng 12 và là câu chuyện cuối cùng của khách sạn, tàn phá mọi thứ trên đường đi.

Năm 1943, đám cháy Khách sạn Gulf, 55 người chết

Những trận hỏa hoạn khách sạn chết chóc nhất lịch sử - ảnh 5

Vào ngày 7/9/1943, có 133 khách lưu trú tại Khách sạn Gulf, một cơ sở bình dân, chỉ dành cho nam giới ở trung tâm Thành phố Houston, Texas.

Báo động về mùi khói, một người khuân vác hàng đêm lần theo mùi hương đến phòng 201, nơi anh tìm thấy một tấm ga trải giường và nệm đang cháy âm ỉ. Một đám cháy nhỏ, người khuân vác đã dập tắt ngọn lửa và vứt bỏ đồ vải trong tủ. Tuy nhiên, ngọn lửa vẫn chưa được dập tắt hoàn toàn, trong tủ chứa dung môi, giẻ lau và các vật liệu dễ cháy khác.

Trong vòng một giờ, ngọn lửa đã bùng phát trở lại với sức mạnh khủng khiếp, thiêu rụi các tấm gỗ với tốc độ kinh hoàng. Những người đàn ông, nhiều người trong số họ ở độ tuổi 60 và 70, có rất ít cơ hội chạy thoát vì lửa và khói đã thiêu rụi họ. Vụ cháy Khách sạn Gulf là vụ cháy chết nhiều người nhất trong lịch sử Houston.

Năm 1946, đám cháy Khách sạn La Salle, 61 người chết

Những trận hỏa hoạn khách sạn chết chóc nhất lịch sử - ảnh 6

Được xây dựng từ năm 1908 đến năm 1909, Khách sạn La Salle được mô tả là "khách sạn lớn nhất, an toàn nhất và hiện đại ở phía tây Thành phố New York". Tuyên bố này bị hủy hoại nghiêm trọng vào ngày 5/6/1946, khi một ngọn lửa xé toạc tòa nhà, giết chết 61 người.

Ngọn lửa bắt đầu vào khoảng 12h30 sáng tại Silver Grill Cocktail Lounge của khách sạn và như thường lệ, ngọn lửa lan ra với tốc độ gây chết người. Một “quả cầu lửa địa ngục" đã phá hủy tầng lửng và khiến các phòng và hành lang ngập trong khói.

Năm 1979, đám cháy Khách sạn Corona De Aragon, 72 người chết

Những trận hỏa hoạn khách sạn chết chóc nhất lịch sử - ảnh 7

Vào ngày 12/7/1979, một vụ nổ đã xảy ra trong quán cà phê ở tầng trệt của Khách sạn Corona de Aragon, một khách sạn sang trọng ở Saragossa, Tây Ban Nha. Đám cháy sau đó đã giết chết 72 người trong vụ cháy khách sạn chết nhiều người nhất Tây Ban Nha.

Năm 1883, đám cháy Khách sạn Newhall House, 76 người chết

Những trận hỏa hoạn khách sạn chết chóc nhất lịch sử - ảnh 8

Sở cứu hỏa Milwaukee từ lâu đã cảnh giác về độ an toàn cháy nổ của Khách sạn Newhall House khi ngọn lửa bùng lên từ mái của khách sạn vào sáng sớm ngày 10/1/1883.

Lính cứu hỏa Sam McDowell nhớ lại cảnh tượng thảm khốc, "Vào thời điểm chúng tôi đến khách sạn, tòa nhà giống như một đống rơm rực lửa. Có thể nhìn thấy đàn ông và phụ nữ ở cửa sổ của họ, la hét cầu cứu trong tuyệt vọng”.

Ngọn lửa bắt nguồn từ trục thang máy bằng gỗ khiến ngọn lửa phụt lên trên và bùng lên từng tầng của tòa nhà. Du khách đã bị thiêu rụi và bất tỉnh bởi khói. Những người khác ngã lăn ra chết vì không thể chịu nổi sức nóng. Bất chấp những nỗ lực anh dũng của lực lượng cứu hỏa, vụ cháy Newhall House vẫn là vụ cháy tồi tệ nhất trong lịch sử Milwaukee, giết chết ít nhất 76 người.

Năm 1980, đám cháy Khách sạn MGM Grand, 85 người chết

Những trận hỏa hoạn khách sạn chết chóc nhất lịch sử - ảnh 9

Ông Robert List, Thống đốc bang Nevada từ năm 1979 đến năm 1983, nói: “Đó là địa ngục trần gian, đám cháy đã khắc sâu vào trí nhớ của tôi... mùi khủng khiếp và sự đen tối không màu sắc... những thi thể đã ở đó. Thật là khủng khiếp”.

Đám cháy ở Khách sạn MGM Grand chính là một trong những vụ cháy khách sạn tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ. Và cũng giống như những đám cháy gây chết người khác, nguyên nhân có thể ngăn ngừa được. Một cuộc điều tra của Quận Clark xác định rằng vụ hỏa hoạn khiến 85 người thiệt mạng là do hệ thống dây điện trong cửa hàng đồ ăn của sòng bạc bị lỗi.

Năm 1899, đám cháy Khách sạn Windsor, 86 người chết

Những trận hỏa hoạn khách sạn chết chóc nhất lịch sử - ảnh 10

Được xây dựng vào năm 1873, Khách sạn Windsor chiếm một dải bất động sản được đánh giá cao từ Đường số 46 đến Đường số 47 trên Đại lộ số 5 của Manhattan. Vào những năm 1890, Khách sạn Windsor được mô tả là "khách sạn thoải mái nhất và như ở nhà ở New York”. Tuy nhiên, 9 năm sau, Windsor là một xác tàu cháy âm ỉ cướp đi sinh mạng của 86 người.

Ngọn lửa bùng phát vào khoảng 3h chiều Ngày Patrick, ngày 17/3/1899. Khi các đường phố gần đó đang tổ chức lễ hội, ngọn lửa đã lan qua thiêu rụi tòa nhà bằng đá nâu. Đến 3h40 chiều, bức tường phía trước rộng lớn sụp đổ. 50 phút sau, gần như toàn bộ cấu trúc đã vỡ vụn thành đống gạch vụn rực lửa, khiến hàng chục người mắc kẹt.

Năm 1986, cháy Khách sạn Dupont Plaza, 98 người chết

Những trận hỏa hoạn khách sạn chết chóc nhất lịch sử - ảnh 11

Vào chiều ngày 31/12/1986, một đám cháy bắt đầu trong phòng khiêu vũ của khách sạn Dupont Plaza và lan sang sảnh đợi và sòng bạc, giết chết 98 người. Đây vẫn là vụ cháy khách sạn tồi tệ nhất trong lịch sử của San Juan, Puerto Rico.

Không giống như những nguyên nhân tầm thường của nhiều vụ hỏa hoạn, chẳng hạn như hệ thống dây điện bị lỗi ở MGM Grand hay điếu thuốc bị vứt bỏ tại Khách sạn Kerns, thảm kịch ở Dupont Plaza là một hành động đốt phá.

Ngay sau đó, công nhân bất mãn Hector Escudero Aponte thừa nhận đã phóng hỏa, và vào ngày 23/6/1987, anh ta bị kết án đồng thời là 99 năm tù. Những người đồng phạm Jose Francisco Rivera Lopez và Armando Jimenez Rivera lần lượt bị kết án 99 năm và 75 năm tù.

Năm 1946, đám cháy Khách sạn Winecoff, 119 người chết

Những trận hỏa hoạn khách sạn chết chóc nhất lịch sử - ảnh 12

Vào ngày 7/12/1946, một đám cháy đã xảy ra tại Khách sạn Winecoff ở Atlanta, Georgia, giết chết 119 người. Đây vẫn là vụ cháy khách sạn chết người nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Đám cháy bắt đầu từ tầng ba vào khoảng 3h42 sáng, mặc dù nguyên nhân chính xác vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, điều hoàn toàn rõ ràng là Winecoff không được trang bị để đối phó với một đám cháy lớn.

Năm 1971, đám cháy Khách sạn Daeyeonggak, 164 người chết

Những trận hỏa hoạn khách sạn chết chóc nhất lịch sử - ảnh 13

Mỹ có thể được nhắc đến nhiều trong lịch sử các vụ cháy khách sạn chết người nhất, nhưng vụ hỏa hoạn chết người nhất cho đến nay xảy ra tại Khách sạn Daeyeonggak ở Seoul, Hàn Quốc. Đám cháy bắt đầu vào ngày Giáng sinh năm 1971 và do một vụ nổ bình gas trong quán cà phê tầng hai.

Ngọn lửa đã nhấn chìm toàn bộ tòa nhà chỉ trong vòng nửa giờ và bùng phát dữ dội trong 8 giờ nữa, giết chết hàng chục nạn nhân, những người bị ngạt thở, bỏng hoặc buộc phải nhảy lầu tự tử.

Các bức tường không có khả năng chống cháy, và hai cầu thang của tòa nhà không được thiết kế làm lối thoát hiểm, khiến chúng ngập trong khói và trở thành những ống khói khổng lồ.