Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Những người dùng AI để bớt việc, tăng lương

Chính trị 01/06/2023 - 18:55

ChatGPT: Sử dụng các công cụ AI như ChatGPT, Midjourney để làm hộ công việc giúp freelancer tiết kiệm thời gian mà vẫn có thu nhập cao.

Những người dùng AI để bớt việc, tăng lương - ảnh 1

Họ có thể nhận nhiều dự án cùng lúc và kiếm được nhiều tiền hơn. Ảnh: Unsplash.

Nhiều người cho rằng các AI tạo sinh sẽ thay đổi lực lượng lao động trong toàn bộ lĩnh vực. Trên thực tế, sự thay đổi này đã xuất hiện từ sớm. Hàng loạt người lao động, đặc biệt là lao động tự do (freelancer) hoặc chủ các doanh nghiệp nhỏ đều bắt đầu tích hợp công cụ AI để tiết kiệm thời gian.

Họ tỏ ra bất ngờ khi những công nghệ tân tiến như tạo lập hình ảnh, văn bản tự động có thể đẩy nhanh tốc độ mọi công việc, giúp họ nhận nhiều dự án cùng lúc và kiếm được nhiều tiền hơn.

AI làm 6 phần, con người làm 4 phần

Ở thành phố Kansas, bang Missouri, Mỹ, Stephen Brucher là nhân sự bán hàng và marketing của một công ty chỉ có 3 thành viên, chuyên sáng tạo nội dung video quảng cáo cho các công ty công nghệ, giải trí.

Từ trước đến nay, mô hình kinh doanh của công ty chủ yếu đến từ lời đề nghị trực tiếp của khách hàng. Sau đó, Brucher sẽ mất khoảng 2-3 ngày để làm riêng cho mỗi đối tác một bản thuyết trình ý tưởng.

Mãi đến tháng 1, anh mới bắt đầu sử dụng các công cụ AI như Midjourney và ChatGPT để vẽ hình minh họa và viết nội dung cho bản thuyết trình này. Nhờ đó, Brucher đã tiết kiệm 3-4 giờ cho mỗi bài thuyết trình, đồng thời có nhiều thời gian hơn để tiếp cận với nhiều khách hàng hơn. Anh ước tính doanh thu công ty có thể sẽ tăng 50% so với năm 2022.

Những người dùng AI để bớt việc, tăng lương - ảnh 2 Những người dùng AI để bớt việc, tăng lương - ảnh 3 Những người dùng AI để bớt việc, tăng lương - ảnh 4

Stephen Brucher yêu cầu Midjourney vẽ người đàn ông với thiết bị VR/AR. Ảnh: Stephen Brucher.

Tuy nhiên, không phải chỉ cần sử dụng AI là mọi việc suôn sẻ. Brucher từng nhờ ChatGPT viết lại một email đề xuất ý tưởng mà anh đã viết sao cho văn phong hào hứng hơn. Kết quả là chatbot AI đã viết một đoạn văn chứa những từ ngữ khẩu hiệu rất máy móc, nghe rất buồn cười như “hãy chuẩn bị tinh thần cho một dự án đầy kích thích sắp tới”.

Larry Lundstrom sống ở thành phố Jacksonville, bang Florida là một nhà thiết kế tự do kiếm được 35.000 USD/năm. Từ cuối năm 2022, anh đã thử nghiệm ứng dụng một vài công cụ AI vào công việc như Tome, tự động tạo slide cho bài thuyết trình.

Anh đã dùng Tome để tạo bài thuyết trình cho Chime, app ngân hàng điện thoại. Việc của Lundstrom chỉ là tạo slide chèn ảnh và văn bản vào, sau đó Chime sẽ chỉnh sửa và hoàn tất. Toàn bộ quá trình mất khoảng 2,5 ngày, tiết kiệm rất nhiều thời gian hơn hẳn trước đây khi anh mất đến 2 tuần để nghiên cứu, tạo sơ bộ và minh họa slide một mình.

Ngoài ra, Larry Lundstrom còn dùng DALL-E, công cụ AI tạo hình ảnh từ mô tả người dùng, để vẽ tranh theo yêu cầu của khách hàng và dùng Photoshop để chỉnh sửa. Đa số trong các dự án của anh, AI sẽ làm 60% phần việc và anh làm 40% còn lại. Nhờ đó, anh có thể nhận 3 đầu việc trong một tuần, gấp 3 lần so với trước đây, đồng thời nâng thu nhập từ công việc freelance của mình lên gấp đôi.

Công việc tốn hàng giờ đồng hồ chỉ là chuyện nhỏ đối với AI

Tuy nhiên, để sử dụng công cụ AI một cách thuần thục và hiệu quả mất không ít thời gian. Đơn cử như Lundstrom từng cố yêu cầu DALL-E hình ảnh một chiếc xe cổ hài hước, màu sắc. Nhưng công cụ AI này đã tạo ra một thứ rất kỳ quái. “Việc nhận dạng đâu mới là đúng theo yêu cầu cần phải rèn luyện rất nhiều”, Lundstrom nói.

Barrett O’Neill, ngụ thành phố Boston, bang Massachusetts, đang điều hành một công ty marketing sáng tạo nội dung cho những khách hàng muốn phủ rộng thương hiệu trên Internet. Nói với Wall Street Journal, anh cho biết công ty đã bắt đầu dùng AI từ mùa thu năm 2022.

Họ rất bất ngờ khi phát hiện những chatbot như Koala có thể tạo ra những bản thảo có chất lượng. Việc còn lại của nhân viên chỉ là chỉnh sửa chúng thay vì phải lên ý tưởng, viết từ đầu đến cuối như trước đó. Những công việc tốn hàng giờ đồng hồ để nghiên cứu và viết lách giờ đây cũng chỉ là chuyện nhỏ đối với AI.

Những người dùng AI để bớt việc, tăng lương - ảnh 5 Những người dùng AI để bớt việc, tăng lương - ảnh 6 Những người dùng AI để bớt việc, tăng lương - ảnh 7 Những người dùng AI để bớt việc, tăng lương - ảnh 8

Larry Lundstrom đã nhờ AI vẽ ảnh xe hơi, sau đó dùng InDesign để chỉnh sửa và hoàn thiện. Ảnh: Larry Lundstrom.

“Luận điểm chính và các thông tin bổ trợ đều có đủ. Chúng tôi chỉ cần biên tập để nội dung bớt khô cứng mà thôi”, Barrett O’Neill nói. Nhờ sử dụng AI, công ty của O’Neill đã ký hợp đồng thêm 10 đối tác mà không cần tuyển dụng nhân sự mới. Doanh thu tháng cũng tăng 25.000 USD.

Ngoài ra AI còn giúp ích rất nhiều trong những dự án cá nhân, làm vì sở thích. Luật sư Shelia Huggins ở New York đang xây dựng website tư vấn pháp lý song song với công việc luật sư tại công ty của mình.

Hồi tháng 3, Huggins đã thử dùng ChatGPT để viết bài trên trang web và kịch bản video quảng cáo trên YouTube. Đây đều là những đầu việc Shelia Huggins không có chuyên môn và khó sắp xếp để cân bằng với công việc chính của mình. “AI giúp tôi thanh thản đầu óc hơn để tập trung vào những điều cần thiết”, nữ luật sư chia sẻ.

Xuất bản học thuật phủ nhận tác quyền của ChatGPT

Hiện có một làn sóng lo ngại rằng AI, với những nghiên cứu thiếu sót hay thậm chí bịa đặt, có thể gây nguy hại cho các tài liệu học thuật. Springer-Nature, một đơn vị xuất bản gần 3.000 tạp chí, đã cập nhật chính sách của mình, tuyên bố rằng ChatGPT không thể được liệt kê là tác giả. Nhiều đơn vị xuất bản khác đã thực hiện những cập nhật tương tự.