Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Những công việc này sẽ biến mất khi ChatGPT trở nên phổ biến, dân văn phòng, công nghệ lo ''sốt vó''

Công nghệ 04/02/2023 - 14:49

ChatGPT chỉ mới ra mắt được vài tháng nhưng đã làm dậy sóng khắp giới kinh doanh và công nghệ. Các chuyên gia cho biết ChatGPT có thể đe dọa một số công việc, đặc biệt là công việc văn phòng. Đây là tổng hợp danh sách 10 công việc mà công nghệ này có thể thay thế.

Kể từ khi được phát hành vào tháng 11/2022, ChatGPT của OpenAI đã được sử dụng để viết email xin việc, viết sách cho trẻ em và thậm chí giúp sinh viên gian lận trong bài luận của mình.

Chatbot có thể mạnh mẽ hơn chúng ta tưởng tượng rất nhiều. Google cho biết công cụ tìm kiếm sẽ thuê bot làm lập trình viên cấp đầu vào nếu nó được phỏng vấn tại công ty.

Các nhân viên của Amazon cũng đã thử nghiệm ChatGPT và cho biết ChatGPT thực hiện “rất tốt” việc trả lời các câu hỏi hỗ trợ khách hàng, “tuyệt vời” trong việc tạo tài liệu đào tạo và “rất mạnh” trong việc trả lời các câu hỏi xung quanh chiến lược của công ty.

Những công việc này sẽ biến mất khi ChatGPT trở nên phổ biến, dân văn phòng, công nghệ lo ''sốt vó'' - ảnh 1

Tuy nhiên, người dùng ChatGPT cũng nhận thấy rằng bot có thể tạo ra thông tin sai lệch, trả lời sai các vấn đề mã hóa và cũng như các lỗi toán học cơ bản.

Trong khi một nghiên cứu năm 2013 của Đại học Oxford, 47% công việc ở Hoa Kỳ có thể bị thay thế bởi AI trong 20 năm tới. Nhưng dự đoán này cũng vấp phải nhiều ý kiến trái chiều.

Anu Madgavkar, một đối tác tại Viện Nghiên cứu Toàn cầu McKinsey cho biết dự đoán này chưa có cơ sở vì phán đoán của con người vẫn cần được áp dụng cho các công nghệ này để tránh sai sót và sai lệch.

“Chúng ta phải nghĩ về những thứ này như những công cụ nâng cao năng suất chứ không phải là những sự thay thế hoàn toàn”, bà Madgavkar nói.

Đây là danh sách tổng hợp các công việc có nguy cơ bị AI thay thế cao nhất:

1. Việc làm công nghệ (Người viết code, lập trình viên máy tính, kỹ sư phần mềm, nhà phân tích dữ liệu)

Những công việc này sẽ biến mất khi ChatGPT trở nên phổ biến, dân văn phòng, công nghệ lo ''sốt vó'' - ảnh 2

Viết code và lập trình máy tính là những kỹ năng có yêu cầu cao, nhưng có thể ChatGPT và các công cụ AI tương tự sẽ lấp đầy một số khoảng trống trong tương lai gần.

Bà Madgavkar cho biết các công việc công nghệ như nhà phát triển phần mềm, nhà phát triển web, lập trình viên máy tính, lập trình viên và nhà khoa học dữ liệu có thể trở nên dễ dàng đối với các công nghệ AI.

Lý do là vì AI như ChatGPT rất giỏi trong việc xử lý các con số với độ chính xác tương đối.

Trên thực tế, các công nghệ tiên tiến như ChatGPT có thể tạo code nhanh hơn con người, điều đó có nghĩa là công việc có thể được hoàn thành với ít nhân viên hơn, theo Mark Muro, thành viên cấp cao tại Viện Brookings, người đã nghiên cứu tác động của AI đối với lực lượng lao động của Mỹ nói với trang Insider.

Các công ty công nghệ như OpenAI - “cha đẻ” của ChatGPT cũng đã cân nhắc việc thay thế các kỹ sư phần mềm bằng AI.

Tuy nhiên, giáo sư Oded Netzer của trường Kinh doanh Columbia cho rằng AI sẽ "giúp đỡ" các lập trình viên hơn là thay thế họ.

2. Công việc truyền thông (quảng cáo, sáng tạo nội dung, Technical Writer, báo chí)

Những công việc này sẽ biến mất khi ChatGPT trở nên phổ biến, dân văn phòng, công nghệ lo ''sốt vó'' - ảnh 3

Bà Madgavkar cho biết các công việc truyền thông, bao gồm cả những công việc trong lĩnh vực quảng cáo, Technical Writer (người viết bài trong đó bao gồm những lời giải thích và hướng dẫn đơn giản, dễ hiểu về một chủ đề cụ thể nào đó trong lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ), báo chí và bất kỳ vai trò nào liên quan đến việc sáng tạo nội dung đều có thể bị ảnh hưởng bởi ChatGPT và các dạng AI tương tự. Đó là bởi vì AI có thể đọc, viết và hiểu rất tốt dữ liệu dựa trên văn bản.

Theo bà Madgavkar, “phân tích và giải thích một lượng lớn dữ liệu và thông tin dựa trên ngôn ngữ là một kỹ năng mà bạn mong đợi các công nghệ AI sẽ phát triển mạnh mẽ”.

Thậm chí, nhà kinh tế học Paul Krugman đã chia sẻ trên tờ New York Times rằng ChatGPT có thể thực hiện các nhiệm vụ như báo cáo và viết “hiệu quả hơn con người”.

Ngành công nghiệp truyền thông đã bắt đầu thử nghiệm nội dung do AI tạo ra. Trang tin công nghệ CNET đã sử dụng một công cụ AI tương tự như ChatGPT để viết hàng chục bài báo, mặc dù nhà xuất bản đã phải đưa ra một số chỉnh sửa hay BuzzFeed đã thông báo rằng hãng sẽ sử dụng công nghệ ChatGPT để tạo ra các dạng nội dung mới.

Tuy nhiên, bà Madgavkar nói rằng phần lớn công việc được thực hiện bởi những người sáng tạo nội dung không thể tự động hóa được.

3. Việc làm ngành pháp lý (trợ lý pháp lý, trợ lý luật sư)

Những công việc này sẽ biến mất khi ChatGPT trở nên phổ biến, dân văn phòng, công nghệ lo ''sốt vó'' - ảnh 4

Giống như vai trò truyền thông, các công việc trong ngành pháp lý như trợ lý luật sư và trợ lý pháp lý chịu trách nhiệm sử dụng một lượng lớn thông tin, tổng hợp những gì họ học được, sau đó làm cho nó dễ hiểu thông qua một bản tóm tắt hoặc quan điểm ​​pháp lý.

Bà Madgavkar cho biết các vai trò định hướng theo ngôn từ như thế này dễ bị tự động hóa.

Nhưng một lần nữa, AI sẽ không thể tự động hóa hoàn toàn những công việc này vì nó đòi hỏi sự phán đoán của con người để hiểu khách hàng hoặc nhà tuyển dụng muốn gì.

4. Các nhà phân tích nghiên cứu thị trường

Những công việc này sẽ biến mất khi ChatGPT trở nên phổ biến, dân văn phòng, công nghệ lo ''sốt vó'' - ảnh 5

Muro cho biết AI rất giỏi trong việc phân tích dữ liệu và dự đoán kết quả. Đó là lý do tại sao các nhà phân tích nghiên cứu thị trường có thể dễ bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi do AI xây dựng.

Các nhà phân tích nghiên cứu thị trường chịu trách nhiệm thu thập dữ liệu, xác định xu hướng trong dữ liệu đó và sau đó sử dụng những gì họ tìm thấy để thiết kế một chiến dịch tiếp thị hiệu quả.

5. Giáo viên

Những công việc này sẽ biến mất khi ChatGPT trở nên phổ biến, dân văn phòng, công nghệ lo ''sốt vó'' - ảnh 6

Các giáo viên trên khắp nước Mỹ đang lo lắng về việc học sinh sử dụng ChatGPT để gian lận trong bài tập về nhà, nhưng theo ông Pengcheng Shi - Phó khoa Khoa học máy tính và Thông tin tại Rochester Institute of Technology, họ nên lo lắng về việc AI có thể thay thế công việc của họ.

"ChatGPT “đã có thể dễ dàng đứng lớp”, ông Shi nói với tờ New York Post.

“Mặc dù nó có lỗi và thiếu chính xác về mặt kiến ​​thức, nhưng điều này có thể dễ dàng cải thiện. Về cơ bản, bạn chỉ cần đào tạo ChatGPT”, ông nói thêm.

6. Công việc tài chính (nhà phân tích tài chính, cố vấn tài chính cá nhân)

Những công việc này sẽ biến mất khi ChatGPT trở nên phổ biến, dân văn phòng, công nghệ lo ''sốt vó'' - ảnh 7

Ông Muro, nhà nghiên cứu tại Viện Brookings, cho biết giống như các nhà phân tích nghiên cứu thị trường, nhà phân tích tài chính, cố vấn tài chính cá nhân và các công việc khác trong lĩnh vực tài chính cá nhân đòi hỏi phải thao tác một lượng lớn dữ liệu số.

“AI có thể xác định các xu hướng trên thị trường, làm nổi bật những khoản đầu tư nào trong danh mục đầu tư đang hoạt động tốt hơn và kém hơn, truyền đạt tất cả những điều đó và sau đó sử dụng nhiều dạng dữ liệu khác của một công ty tài chính để dự báo đầu tư tốt hơn", ông Muro cho biết.

7. Nhà giao dịch (Trader)

Những công việc này sẽ biến mất khi ChatGPT trở nên phổ biến, dân văn phòng, công nghệ lo ''sốt vó'' - ảnh 8

Ông Shi cũng nói với tờ New York Post rằng một số công việc nhất định ở Phố Wall cũng có thể gặp nguy hiểm.

Theo ông Shi, “tại một ngân hàng đầu tư, mọi người được tuyển dụng từ trường đại học và dành hai, ba năm để làm việc như robot và lập mô hình Excel nhưng AI có thể dễ dàng làm việc đó”.

8. Thiết kế đồ họa

Những công việc này sẽ biến mất khi ChatGPT trở nên phổ biến, dân văn phòng, công nghệ lo ''sốt vó'' - ảnh 9

Trong một bài đăng trên Harvard Business Review vào tháng 12, các giáo sư đã gọi DALL-E - một công cụ AI có thể tạo ra hình ảnh chỉ trong vài giây, như một “kẻ phá vỡ tiềm năng của ngành thiết kế đồ họa”.

“Việc nâng cao kỹ năng cho hàng triệu người về khả năng tạo và xử lý hình ảnh sẽ có tác động sâu sắc đến nền kinh tế. Những tiến bộ gần đây trong AI chắc chắn sẽ mở ra một thời kỳ khó khăn và đau đớn về kinh tế đối với một số người có công việc bị ảnh hưởng trực tiếp và những người cảm thấy khó thích nghi”, ông Shi nói thêm.

9. Kế toán

Những công việc này sẽ biến mất khi ChatGPT trở nên phổ biến, dân văn phòng, công nghệ lo ''sốt vó'' - ảnh 10

Kế toán thường được coi là một nghề ổn định nhưng ngay cả nhân viên trong ngành này cũng có thể gặp rủi ro vì ChatGPT.

Công nghệ chưa khiến tất cả mọi người mất việc, nhưng nó khiến một số người mất việc, đặc biệt là những người “lao động trí óc”.

10. Dịch vụ chăm sóc khách hàng

Những công việc này sẽ biến mất khi ChatGPT trở nên phổ biến, dân văn phòng, công nghệ lo ''sốt vó'' - ảnh 11

Có thể bạn đã từng gọi điện hoặc trò chuyện với bộ phận dịch vụ khách hàng của công ty và nhận được câu trả lời từ robot. ChatGPT và các công nghệ liên quan có thể tiếp tục xu hướng này.

Một nghiên cứu năm 2022 từ công ty nghiên cứu công nghệ Gartner đã dự đoán rằng chatbot sẽ là kênh dịch vụ khách hàng chính cho khoảng 25% công ty vào năm 2027.