Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Những biện pháp chống nóng ôtô hiệu quả trong thời tiết nắng gắt

Xe 02/06/2023 - 11:44

Trong những ngày nắng nóng như hiện nay, việc chống nắng cho xe ôtô là điều quan trọng để bảo vệ cho "xế cưng" đồng thời mang lại cảm giác thoải mái cho người lái và hành khách.

Những ngày này nhiệt độ ở miền Bắc nói chung và Thủ đô nói riêng luôn giữ mức gần 40 độ C, do đó việc lái xe ôtô trong điều kiện nắng gắt ngoài việc làm ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe của tài xế mà còn khiến một số bộ phận chiếc xe sẽ gặp nguy cơ hỏng hóc. Do vậy, nếu liên tục phải tham gia giao thông trong ban ngày, chủ xe cần áp dụng một số biện pháp chống nắng nhất định để bảo vệ cho “xế cưng.”

Dưới đây là một số biện pháp “hạ nhiệt” cho ôtô trong thời tiết nắng gắt mà Báo Điện tử VietnamPlus chia sẻ tới bạn đọc để có được trải nghiệm lái xe an toàn và thoải mái nhất.

Sử dụng các thiết bị che nắng

Đỗ xe ngoài trời liên tục trong thời tiết nắng sẽ khiến cho nhiệt độ truyền vào trong khoang lái tăng cao và gây cảm giác nóng bức, không thoải mái cho người lái và hành khách, vì vậy tài xế cần trang bị các thiết bị chống nắng gián tiếp cho xe.

Những biện pháp chống nóng ôtô hiệu quả trong thời tiết nắng gắt - ảnh 1 Sử dụng các thiết bị như ô, bạt, hay rèm sẽ giúp khoang lái bên trong xe tránh ảnh hưởng bởi ánh nắng trực tiếp bên ngoài. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Thiết bị đầu tiên mà chủ xe cần sắm đó là ô, dù che kính khu vực kính lái bởi đây là vị trí trực tiếp thu nhận ánh nắng nhiều nhất khi xe ở ngoài trời. Chủ xe cần chọn loại ô, dù có chất lượng tốt, dày dặn và khả năng chống tia tử ngoại (UV) để hạn chế truyền ánh nắng vào khoang lái.

Tiếp đó, tài xế cần trang bị thêm phần rèm cho khoang kính ở hai bên hông xe. Nên chọn loại rèm loại lưới, tối màu để chống nắng và có khả năng tiếp vào phần cửa kính để sử dụng thuận tiện hơn, không bị xê dịch trong quá trình di chuyển.

Ngoài ra, chủ xe cân nhắc trang bị thêm bạt phủ chống nắng chuyên dụng cho toàn bộ xe khi đỗ ngoài trời. Việc sử dụng thiết bị này sẽ giúp bảo vệ cho lớp sơn bề mặt ngoài xe.

Về giá cả, những sản phẩm chống nắng trên dao động từ 150.000-1.500.000 đồng/thiết bị tùy vào thương hiệu và chất liệu, đây là mức giá khá bình dân và hợp lý để giảm nhiệt cho xe ôtô.

Dán phim cách nhiệt

Ngoài các thiết bị che nắng, sử dụng phim cách nhiệt là một biện pháp chống nắng khá hiệu quả cho “xế cưng.”

Những biện pháp chống nóng ôtô hiệu quả trong thời tiết nắng gắt - ảnh 2 Dán phim cho xe ôtô giúp giảm tác hại của ánh nắng mặt trời cho người ngồi bên trong xe. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Một trong những lợi ích quan trọng của phim cách nhiệt là giảm nhiệt độ bên trong xe. Khi ánh nắng mặt trời chiếu vào xe, nhiệt độ trong khoang xe tăng lên đáng kể. Phim cách nhiệt giúp khóa nhiệt độ và giữ cho xe mát mẻ hơn, tạo cảm giác thoải mái cho người lái và hành khách.

[Những lưu ý giúp tài xế tránh việc đạp nhầm chân ga và phanh xe ôtô]

Chủ xe cần lưu ý một số tiêu chí khi mua phim cách nhiệt đó là chỉ số bức xạ hồng ngoại, độ rõ nét và chất lượng màu của phim. Trên thị trường hiện nay có khá nhiều dòng phim cách nhiệt đến từ những thương hiệu như 3M, Llumar, SolarGard... Hầu hết dòng phim cao cấp của các thương hiệu đều có khả năng cách nhiệt tương đương với nhau. Mức giá cho một bộ phim cách nhiệt dao động từ hơn 10-30 triệu đồng tùy vào kích thước xe và chất lượng phim.

Đỗ xe thông minh

Bên cạnh những trang bị che nắng, người dùng có thể chủ động tìm nơi đỗ xe phù hợp để hạn chế nắng chiếu vào phương tiện. Các trang bị trên xe cũng sẽ hoạt động bền bỉ hơn khi không tiếp xúc trực tiếp với nguồn nhiệt từ mặt trời.

Những biện pháp chống nóng ôtô hiệu quả trong thời tiết nắng gắt - ảnh 3 Đỗ xe nơi râm, mát giúp bảo vệ cho các bộ phận cả ngoài lẫn trọng xe. (Ảnh nguồn: BDS/Google)

Khi tìm nơi đậu xe, chủ xe nên tìm một chỗ bóng râm hoặc gần cây xanh bởi điều này giúp giảm thiểu tác động của ánh nắng trực tiếp lên chiếc xe, giúp giữ cho lớp sơn được bền hơn, tránh bị phai màu hay phồng rộp lớp vỏ. Bên cạnh đó, đậu xe dưới bóng cây còn mang đến một không gian dừng chân thoáng đãng, giúp tài xế thư giãn trong lúc nghỉ bên trong xe.

Việc gửi xe ở các bãi đỗ có mái che được xem là một cách bảo vệ phương tiện đáng cân nhắc. Mức chi phí bỏ ra khi gửi xe ở những địa điểm này trung bình khoảng từ 1,5-3 triệu đồng/tháng, chi phí khá hợp lý so với việc tân trang xe sau một thời gian sử dụng.

Bảo dưỡng hệ thống làm mát

Ngoài những biện pháp trên, bảo dưỡng hệ thống làm mát định kỳ cho xe cũng là cách giúp xe vận hành trơn tru, mát mẻ trong những ngày nắng nóng nhất.

Những biện pháp chống nóng ôtô hiệu quả trong thời tiết nắng gắt - ảnh 4 Thường xuyên bảo dưỡng hệ thống làm mát giúp xe hoạt động ổn định, hiệu quả. (Ảnh nguồn: Xecov)

Hệ thống làm mát và điều hòa là những thành phần quan trọng trong xe ôtô. Bảo dưỡng định kỳ giúp đảm bảo rằng các bộ phận như máy nén, bình chứa nhiệt độ, bộ phận điều chỉnh và quạt làm mát hoạt động hiệu quả. Điều này đảm bảo rằng hệ thống làm mát và điều hòa làm việc chính xác để duy trì nhiệt độ ổn định, tạo ra không gian thoải mái bên trong xe.

Ngoài ra, việc bảo dưỡng định kỳ hệ thống làm mát và điều hòa giúp phát hiện sớm các vấn đề nhỏ, tránh sự hư hỏng lớn và tiết kiệm chi phí sửa chữa khiến cho các bộ phận có tuổi thọ cao hơn. Đồng thời, việc bảo dưỡng định kỳ cũng giúp đảm bảo sự an toàn khi vận hành xe, tránh các sự cố không mong muốn./.

Minh Hiếu (Vietnam+)
Xe