Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nhìn lại chuỗi ngày đen tối của các ngân hàng khổng lồ toàn cầu

Kinh tế 26/03/2023 - 17:46

Tốc độ sụp đổ liên tục của bốn ngân hàng khổng lồ, ngân hàng Thụy Sỹ bị mua lại, một ngân hàng của Mỹ tiếp tục gặp khó khăn đã khiến các nhà đầu tư quay cuồng.

Silvergate

Silvergate Capital Corp. là ngân hàng đầu tiên của Hoa Kỳ sụp đổ do cuộc khủng hoảng của ngành công nghiệp tiền điện tử. Với sự cho phép của Cục Dự trữ Liên bang, Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang đã cố gắng can thiệp, thảo luận với ban quản lý tìm cách ngăn chặn việc ngân hàng này phải đóng cửa.

Quý cuối năm ngoái, Silvergate lỗ gần 1 tỷ USD. Lượng tiền gửi từ các khách hàng tiền số cũng giảm 68%. Tháng 1 năm nay, ngân hàng này sa thải 40% nhân sự.

Nhìn lại chuỗi ngày đen tối của các ngân hàng khổng lồ toàn cầu - ảnh 1

Nhưng ngân hàng này không thể phục hồi trong bối cảnh bị các cơ quan quản lý giám sát chặt chẽ và cuộc điều tra hình sự của đơn vị gian lận của Bộ Tư pháp về các giao dịch với gã khổng lồ tiền điện tử FTX và Alameda Research của Sam Bankman-Fried.

Mặc dù chưa có hành vi sai trái nào được khẳng định, nhưng tai ương của Silvergate ngày càng sâu sắc khi ngân hàng phải bán đi tài sản thua lỗ để bù đắp cho các khoản rút tiền của khách hàng. Ngày 8/3, Silvergate Capital Corp - công ty mẹ của Silvergate Bank - thông báo đóng cửa và bán mảng ngân hàng.

Silicon Valley Bank

Cũng trong ngày 8/3, các rắc rối của Silicon Valley Bank - ngân hàng lớn thứ 16 tại Mỹ - bắt đầu. Khi phần lớn “cáo phó” của Silvergate được viết ra, các nhà đầu tư và người gửi tiền vào Ngân hàng Thung lũng Silicon của Tập đoàn tài chính SVB cũng ồ ạt rút tiền. SVB Financial Group - công ty mẹ của Silicon Valley Bank thông báo đã bán 21 tỷ USD trái phiếu và lỗ 1,8 tỷ USD. Họ cho biết sẽ phát hành thêm 2,25 tỷ USD cổ phiếu mới để củng cố bảng cân đối kế toán.

Cổ phiếu của công ty đã giảm 60% vào ngày hôm sau khi có tin tức và nó đã sụp đổ với sự tiếp nhận của FDIC vào ngày hôm sau. Các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ đã tiến tới việc chia tách ngân hàng khi họ không tìm được bên mua phù hợp.

Signature Bank

Signature Bank đã trở thành ngân hàng thất bại lớn thứ ba trong lịch sử Hoa Kỳ vào ngày 12/3, sau khi khách hàng rút tiền đột biến, chiếm tổng cộng khoảng 20% tiền gửi của công ty.

Sự sụp đổ của Silvergate bốn ngày trước đó đã khiến khách hàng của Signature lo ngại về việc gửi tiền tại đây, mặc dù mức độ liên quan với tiền điện tử của ngân hàng này nhỏ hơn nhiều. Các cơ quan quản lý liên bang cho biết họ đã mất niềm tin vào ban lãnh đạo của công ty và họ đã đưa ngân hàng vào tình trạng tiếp quản.

Hôm 19/3, tiền gửi và một số khoản vay của Signature Bank đã được Flagstar Bank của New York Community Bancorp tiếp quản. Ngân hàng này đồng ý mua lại 38 tỷ USD tài sản, gồm 25 tỷ USD tiền mặt và 13 tỷ USD khoản vay từ FDIC. Các chi nhánh của Signature sẽ hoạt động như chi nhánh của Flagstar.

Credit Suisse

Credit Suisse Group AG đã sụp đổ vào ngày 19/3 khi các quan chức Thụy Sĩ thực hiện một thỏa thuận với UBS Group AG để mua lại 3 tỷ franc (3,2 tỷ USD) nhằm tránh một cuộc khủng hoảng tài chính rộng lớn hơn. Nếu không thể đạt thỏa thuận với UBS, Credit Suisse có khả năng bị quốc hữu hóa.

Sự kết thúc của tổ chức 166 tuổi tại Thụy Sĩ diễn ra sau nỗ lực giải cứu ngân hàng của Giám đốc điều hành Ulrich Koerner bằng cách tiếp cận rộng rãi với các khách hàng - những người đã rút một lượng tiền chưa từng có từ ngân hàng vào năm ngoái.

Ngày 9/3, Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) còn nghi ngờ số liệu trong báo cáo tài chính năm 2022 của Credit Suisse, khiến họ phải hoãn công bố vài ngày. Sự lo ngại sau đó tăng dần do các ngân hàng Mỹ đóng cửa và cổ đông lớn nhất của họ là Saudi National Bank từ chối rót thêm vốn.

First Republic

Ngân hàng First Republic đã trở thành nạn nhân trên cùng chuyến tàu đánh chìm ba đối thủ ở Hoa Kỳ của nó, với một ước tính về dòng tiền gửi tiềm năng có thể chốt con số ở mức 89 tỷ USD.

Cổ phiếu nhà băng này liên tục lập đáy tuần trước, do nhà đầu tư lo ngại về hệ thống ngân hàng Mỹ. Ngày 16/3, 11 ngân hàng lớn tại Mỹ đã gửi 30 tỷ USD vào đây, để đáp ứng nhu cầu rút ra của khách hàng, đồng thời củng cố niềm tin vào hệ thống ngân hàng Mỹ trong thời kỳ biến động.

Bloomberg hôm 20/3 đưa tin CEO JPMorgan Chase Jamie Dimon đã có kế hoạch mới để hỗ trợ First Republic. Theo đó, một phần hoặc toàn bộ khoản tiền gửi 30 tỷ USD sẽ chuyển thành vốn bơm cho nhà băng này.

Tác giả: Huy Nguyễn