Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nhiều người áp lực vì con không có giấy khen, chuyên gia và MC Minh Trang lại có quan điểm khác

Sức khoẻ 02/06/2023 - 11:21

Theo MC Minh Trang và nhà văn Hoàng Anh Tú, bố mẹ không nên quá áp lực về việc con không có giấy khen mà có thể khen ngợi con vì những ưu điểm mà con đang có.

Cứ mỗi dịp đến dự lễ bế giảng hoặc kỳ họp phụ huynh cuối năm học của các con, nhiều bố mẹ lại hào hứng khoe thành tích học tập của con đạt học sinh giỏi, học sinh xuất sắc. Bên cạnh đó, cũng có những bố mẹ cảm thấy buồn, áp lực, thậm chí trách mắng vì con của mình không được giấy khen.

Là một người mẹ, MC Minh Trang lại có quan điểm khác nhiều bố mẹ khi con mình không có giấy khen mang về nhà: "Cũng muốn hưởng ứng trào lưu khoe giấy khen với thành tích học tập của con dịp tổng kết năm… Cơ mà gia đình đến giờ này vẫn chỉ có 1 cái cúp thể dục dụng cụ của Bánh Mì, 1 cái giấy chứng nhận đạt giải thi bơi của Daisy từ hồi giữa năm học. Hỏi Bơ là học giỏi môn nào nhất, bạn ấy sẽ không chút do dự trả lời: “môn thể dục” cho mà xem.

À, có mấy cái này, chỉ là tin nhắn với email của thầy cô, không phải giải hay thành tích gì, nhưng thực sự khiến mình thấy vui và tự hào về các bạn ấy. Cô giáo lớp Bơ hôm qua nhắn: "Kỹ năng dùng đũa của Thu An hiện đang tốt nhất lớp".

Giữa học kỳ 1, thầy giáo chủ nhiệm lớp Daisy gửi email chia sẻ rằng: Daisy đã chủ động lên tiếng về một trường hợp học sinh mới chuyển tới trường có dấu hiệu bị bắt nạt. Sau đó Daisy cũng làm quen với bạn, hỗ trợ bạn hoà nhập và tham gia các hoạt động chung.

Cô giáo lớp Bánh Mì có 1 số bạn hơi yếu tiếng Anh, tuy cô không phân công nhưng Bánh Mì hôm nào hoàn thành bài đọc/viết xong sớm, sẽ chủ động ngồi cùng và hỗ trợ các bạn.

Học giỏi các môn rất cần thiết, và các bạn ấy còn cả mấy chục năm để học cho giỏi. Học cách tự chăm sóc bản thân, học cách chung sống, sống tử tế, tốt bụng thì phải học chăm chỉ, nghiêm túc, học cho thật giỏi từ hôm nay.

(Lời tự an ủi của một bà mẹ chẳng được con mang cái giấy khen học sinh giỏi nào về tặng). Hình mang tính chất minh hoạ sâu sắc: em Bơ 5 tuổi chậm rãi ăn hết suất mì lạnh bằng kỹ năng dùng đũa được cô giáo khen là tốt nhất lớp". Qua chia sẻ, có thể thấy, dù các con không có giấy khen học sinh giỏi nhưng MC Minh Trang vẫn luôn tự hào khi các con có kỹ năng sống, biết hòa nhập và luôn giúp đỡ bạn bè.

Nhiều người áp lực vì con không có giấy khen, chuyên gia và MC Minh Trang lại có quan điểm khác - ảnh 1

Nhiều người áp lực vì con không có giấy khen, chuyên gia và MC Minh Trang lại có quan điểm khác - ảnh 2

Dù các con không được giấy khen nhưng MC Minh Trang tự hào về những ưu điểm khác của con như kỹ năng sống, việc giúp đỡ bạn bè.

Ngoài MC Minh Trang, anh Chánh Văn - nhà văn Hoàng Văn Tú cũng gây chú ý khi bàn về việc con không có giấy khen: "Chúc mừng con không có giấy khen. Không! Tôi không nói với con cái câu mà nhiều người lớn hay nói. Rằng mai này ra đời, những đứa trẻ không nhận được giấy khen hôm nay có thể làm sếp của những đứa trẻ đã nhận được giấy khen. Đó chỉ là thứ nói đùa tai hại. Những đứa trẻ giỏi (nên có giấy khen) chúng cũng sẽ không muốn làm nhân viên của những kẻ kém hơn chúng. Chỉ có những kẻ cứ nghĩ là mình giỏi mới hay chê bai sếp nó kém hơn nó. Bởi có 1 thực tế ở đời rằng những kẻ làm sếp mà dốt nát thì sớm hay muộn đều sẽ bị cho về vườn. Không còn bao cấp nữa rồi để kẻ dốt vẫn ngồi chồm hỗm trên cao đâu.

Tôi chúc mừng con không phải vì con học dốt (nên không nhận được giấy khen). Bởi tôi biết không có đứa trẻ nào dốt hết. Chúng chỉ học kém vì thầy cô dạy dở, vì phương pháp dạy không phù hợp với thể tạng của chúng. Và thậm chí, chúng bị chính các thầy cô loại ra khỏi danh sách học sinh mà họ quan tâm. Nhiều thầy cô chỉ quan tâm đến những đứa học tốt.

Tôi chúc mừng con không phải vì những điểm số mà con nhận được (khiến con không đạt mức được nhận giấy khen). Bởi có thể con chẳng quan tâm đến điểm số mà người khác chấm cho mình. Nếu con có những môn khác điểm cao hơn, đó mới là thứ để tôi chúc mừng con. Bởi tôi biết, mỗi đứa trẻ đều có 1 thế mạnh riêng của chúng. Nếu đứa trẻ nào cũng 10 Văn, 10 Toán thì không lẽ mai này ra đời đều làm giáo viên, nhà văn, nhà toán học hết cả ư? Nên con cũng có một thế mạnh để con yêu thích và theo đuổi chúng là điều tốt. Nó sẽ chỉ tệ nếu như con thù ghét chuyện học hành. Nếu là vậy, con thực sự có vấn đề về tâm lý. Hoặc ngôi trường này không phù hợp với con, những thầy cô này không phù hợp với con rồi.

Tôi vẫn mong rằng việc con không có giấy khen không phải là thứ khiến cha mẹ con nổi điên lên, tức giận và cảm thấy xấu hổ về con. Nếu họ thấy vậy thì rõ ràng con chỉ là thứ phấn trang điểm cho họ mà thôi. Những người cha, người mẹ yêu con thực sự sẽ không vậy.

Tôi cũng mong rằng việc con không có giấy khen nhưng con vẫn là một đứa trẻ ham học hỏi, ham hiểu biết và luôn tha thiết với cuộc sống này, với những người bạn của con, với trường, với lớp. Chỉ là con không quan trọng điểm số nhưng con vẫn hiểu bài, con vẫn thích thú với nhiều môn học khác, dù đó chỉ là môn phụ. Con không cần phải nịnh nọt, lấy lòng giáo viên để được điểm cao. Con cũng không bị áp lực khi phải cố đạt điểm tốt lần này qua lần khác. Trong cuộc đua tranh đạt điểm cao, nhiều người bạn học giỏi của con có thể đã không cần đến bất cứ ai, thậm chí, họ thù ghét cả những “đối thủ cạnh tranh điểm số” với họ. Con không cần phải như vậy. Con có thể hòa đồng chơi cùng lũ bạn. Đặc biệt là con hiểu những kẻ đồng cảnh ngộ với mình hơn.

Và 1 điều nữa khiến tôi phải chúc mừng con đó là con đối mặt với thất bại từ… bé. Khi tất cả đều được nhận giấy khen mà con không có, đó có thể là một thất bại đầu đời của con. Và con đã phải trải qua chúng. Tin tôi đi, nếm trải mùi vị này càng sớm thì các con càng cứng cáp hơn, gan lỳ hơn trong tương lai đấy. Bởi ngoài kia, cuộc sống của người lớn là vô vàn những thất bại đang chờ sẵn. Và con thì có thừa kinh nghiệm để vượt qua chúng mà, đúng không? Nếu đó là con của bạn, hãy cho tôi gửi đến con bạn lời chúc mừng này".

Nhiều người áp lực vì con không có giấy khen, chuyên gia và MC Minh Trang lại có quan điểm khác - ảnh 3

Nhiều người áp lực vì con không có giấy khen, chuyên gia và MC Minh Trang lại có quan điểm khác - ảnh 4

Nhà văn Hoàng Văn Tú lại chúc mừng những đứa trẻ không có giấy khen vì các con có thể không giỏi tất cả các môn nhưng vẫn ham học hỏi, hiểu biết, hòa đồng và đặc biệt là đối mặt với thất bại từ bé.