Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nhật Bản và Australia cam kết tăng cường hợp tác an ninh

Thế giới 10/12/2022 - 05:35

Tại cuộc gặp ở Tokyo với Bộ trưởng Quốc phòng Richard Marles và Ngoại trưởng Penny Wong của Australia, Thủ tướng Nhật Bản nhất trí rằng hai nước sẽ hợp tác sâu hơn.

Nhật Bản và Australia cam kết tăng cường hợp tác an ninh - ảnh 1 Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Theo hãng tin Kyodo, ngày 9/12, Nhật Bản và Australia đã cam kết đẩy mạnh hợp tác quốc phòng trong bối cảnh môi trường an ninh khu vực đang xấu đi. 

Tại cuộc gặp ở Tokyo với Bộ trưởng Quốc phòng Richard Marles và Ngoại trưởng Penny Wong của Australia, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cũng nhất trí rằng hai nước sẽ hợp tác sâu hơn trong các lĩnh vực tài nguyên thiên nhiên và năng lượng.

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, Thủ tướng Kishida và hai bộ trưởng của Australia cùng chung quan điểm rằng hai nước “cần phải dẫn đầu những nỗ lực hướng tới hiện thực hóa khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.”

[Cuộc gặp đầu tiên giữa lãnh đạo Nhật-Trung trong gần 3 năm qua]

Hai bộ trưởng của Australia đến Nhật Bản để tiến hành Hội nghị an ninh 2+2 với Bộ trưởng Quốc phòng Yasukazu Hamada và Ngoại trưởng Yoshimasa Hayashi của nước chủ nhà. Đây là hội nghị 2+2 trực tiếp đầu tiên giữa hai nước kể từ tháng 10/2018. Theo một quan chức Chính phủ Nhật Bản, hai bên dự kiến ra tuyên bố chung sau hội nghị. 

Trước đó, tại Hội nghị thượng đỉnh Nhật Bản-Australia diễn ra tháng 10 vừa qua ở thành phố Perth của Australia, Thủ tướng Kishida và người đồng cấp Anthony Albanese đã ra tuyên bố chung về hợp tác an ninh, trong đó hai nhà lãnh đạo tái khẳng định “quan hệ đối tác chiến lược đặc biệt quan trọng” giữa hai nước, nhắc lại cam kết thực hiện tầm nhìn chung về khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở./.

Hải Yến (TTXVN/Vietnam+)