Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nhật Bản bội thu vì đặc sản quý mọc đầy trên đường: Cả thế giới ngóng chờ 1 dự báo

Thế giới 27/03/2023 - 01:19

Theo ước tính của Đại học Kansai ở Osaka, khoảng 616 tỷ Yên (4,7 tỷ USD) được tạo ra vào năm 2023 nhờ hoạt động ngắm hoa anh đào tại Nhật Bản.

Hãng tin Bloomberg cho biết, khi hàng triệu người muốn tìm kiếm những địa điểm đắc địa để ngắm hoa anh đào hay còn gọi là sakura nổi tiếng của Nhật Bản, họ không biết rằng niềm vui của họ phụ thuộc vào một trong những dự báo bất thường nhất trên thế giới.

Hoạt động tạo ra 4,7 tỷ USD cho Nhật Bản

Mỗi năm, nhà khí tượng học Hiroki Ito dự đoán ngày nở hoa cho khoảng một nghìn địa điểm trên khắp các thị trấn và thành phố của đất nước này. Và trong một ngành công nghiệp sôi động đã phát triển để phục vụ khách du lịch đặt chân tới đây để có được bức ảnh hoàn hảo với những cánh hoa màu hồng đăng trên mạng xã hội.

Nhật Bản bội thu vì đặc sản quý mọc đầy trên đường: Cả thế giới ngóng chờ 1 dự báo - ảnh 1

Nhà khí tượng học Hiroki Ito

Tục ngắm hoa là một truyền thống được tiếp nối tới hàng thế kỷ, và nó cũng rất tốt cho hoạt động kinh doanh.

Theo ước tính của Đại học Kansai ở Osaka, khoảng 616 tỷ Yên (4,7 tỷ USD) được tạo ra vào năm 2023 nhờ hoạt động này. Đặc biệt, trong năm nay, hoạt động du lịch kết hợp ngắm hoa là một "cứu cánh" cho ngành du lịch đang gặp khó khăn của đất nước này, vốn bị tàn phá bởi đại dịch Covid-19.

Bối cảnh hiện nay làm tăng thêm áp lực cho Ito - một người đưa ra dự đoán về thời tiết cho Tập đoàn Khí tượng Nhật Bản có trụ sở tại Osaka - một trong những công ty tư nhân lớn nhất về dự báo hoa anh đào nở.

Mọi sự chú ý đổ dồn vào sự kiện

Các doanh nghiệp lớn và nhỏ - ngay cả những công ty về đồ uống như Starbucks - đến các công ty lữ hành đều phụ thuộc vào mùa hoa anh đào để tung ra các chiến dịch giúp tăng doanh thu. Thực tế này khiến cho các dự báo về mùa hoa anh đào phải được xem xét một cách kỹ lưỡng.

"Công chúng tập trung cao độ vào sự kiện này, vì vậy, nếu bạn đưa ra dự đoán (về mùa hoa nở), rất nhiều người sẽ coi được dự đoán của bạn," người đàn ông chuyên thu thập các chỉ số nhiệt độ quanh năm cho biết. "Dự đoán đúng cũng khiến cho công ty của bạn có tiếng tăm hơn."

Dự báo sai sẽ gây hại. Tiêu biểu như trường hợp của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã dự đoán sai thời điểm hoa nở vào năm 2007. Cơ quan này sau đó buộc phải xin lỗi công khai sau khi các dự báo của mình bị sai lệch 9 ngày và gây ra những rắc rối. Cơ quan này đã không đưa ra các dự báo trong hơn 1 thập kỷ do hiện giờ có ngày càng nhiều các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trên.

Thời gian hoa nở cao điểm thường kéo dài khoảng 1 tuần. Vào tháng 1, nhà khí tượng học Ito bắt đầu đưa ra những dự báo thời điểm hoa nở đầu tiên. Đầu năm 2023, ông dự đoán hoa sẽ nở ở Tokyo vào ngày 22/3.

Tuy nhiên đến đầu tháng, do thời tiết ấm áp bất thường, ông phải chuyển dự báo sang ngày 15/3. Dự báo này chỉ muộn hơn so với thực tế 1 ngày.

Dự đoán ngày càng khó

Trong những năm gần đây, các dự đoán ngày càng trở nên phức tạp do tác động của biến đổi khí hậu, với nhiệt độ bất thường. Nụ hoa bắt đầu hình thành sớm nhất là vào mùa hè sau đó ngủ hết mùa đông. Bất cứ sự thay đổi nhiệt độ bất thường nào cũng có thể ảnh hưởng đến thời gian nở hoa.

Vào năm 2021, những điểm nổi tiếng bao gồm cả Kyoto đã chứng kiến một đợt nở hoa đặc biệt sớm. Hiện tượng này được các nhà nghiên cứu đánh giá rằng sẽ xuất hiện ngày càng phổ biến hơn và có khả năng xảy ra ít nhất 5 năm một lần vào cuối thế kỷ này do tác động của các hoạt động từ con người đối với khí hậu.

Nhật Bản bội thu vì đặc sản quý mọc đầy trên đường: Cả thế giới ngóng chờ 1 dự báo - ảnh 2

Hoa anh đào tại Nhật Bản. Ảnh: Bloomberg

Nhiều tổ chức cạnh tranh nhau trong lĩnh vực dự báo hoa nở này. Hiệp hội Khí tượng Nhật Bản có một nhóm gồm khoảng 10 người làm việc về dự báo của họ. Theo Aiko Saito, phó giám đốc bộ phận kinh doanh tiêu dùng và truyền thông của công ty, họ thuê nhân viên ở nhiều văn phòng khác nhau để quan sát các mẫu cây, đồng thời phân tích dữ liệu từ các trạm thời tiết.

Theo bà Saito, Hiệp hội Khí tượng Nhật Bản không tạo ra doanh thu trực tiếp từ các dự báo hoa nở của mình, nhưng sự chú ý của giới truyền thông có thể có tác động tích cực đến hoạt động kinh doanh của công ty.

“Nhu cầu về thông tin dự báo hoa anh đào nở là rất cao, không chỉ ở Nhật Bản mà còn đối với du khách nước ngoài toàn thế giới,” bà nói.