Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nhà thiết kế thời trang nổi tiếng người Nhật qua đời

Văn hoá 19/08/2022 - 00:15

TTO - Nhà thiết kế thời trang tiên phong của Nhật Bản Hanae Mori đã qua đời ở tuổi 96 vào ngày 11-8 tại nhà riêng ở Tokyo. Đây là thông tin mới được văn phòng đại diện của bà xác nhận ngày 18-8.

Nhà thiết kế thời trang nổi tiếng người Nhật qua đời - ảnh 1

Nhà thiết kế Hanae Mori (giữa) trong một lần ra mắt bộ sưu tập mới - Ảnh: AFP

Bà Hanae Mori nổi tiếng thế giới với các thiết kế mang hơi thở Đông - Tây hòa quyện. Ở Nhật Bản, bà là người đi đầu trong lĩnh vực thời trang với những môtip đặc trưng cánh bướm.

Trên thế giới, bà Hanae Mori là người châu Á đầu tiên được công nhận là nhà thiết kế "thời trang cao cấp" chính thức tại Paris vào năm 1977, và là 1 trong 2 người phụ nữ Nhật Bản duy nhất có các bộ sưu tập được giới thiệu trên những sàn diễn thời trang nổi tiếng thế giới ở New York và Paris.

Trước khi rút khỏi các sàn diễn thời trang vào năm 2004, nhà thiết kế Nhật Bản đã cho ra mắt nhiều bộ sưu tập gây tiếng vang ở cả trong nước và nước ngoài trong nhiều thập kỷ.

Nhà thiết kế thời trang nổi tiếng người Nhật qua đời - ảnh 2

Bà Hanae Mori (vest đen) trong một buổi trình diễn thời trang

Những điểm nhấn trong sự nghiệp của nữ thiết kế tài ba này có thể kể đến như chiếc váy trắng dành cho Hoàng hậu Nhật Bản Masako mặc trong đám cưới vào năm 1993, và các bộ trang phục ấn tượng cho hàng trăm bộ phim Nhật Bản những năm 1950.

Nhà thiết kế Mori sinh năm 1926 tại tỉnh Shimane, miền tây Nhật Bản. Bà cùng gia đình chuyển đến Tokyo, theo học và tốt nghiệp Đại học nữ sinh Cơ Đốc giáo Tokyo. Năm 25 tuổi, bà mở xưởng may đầu tiên ở quận Shinjuku, Tokyo.

Khoảng 14 năm sau đó, vào năm 1965, bà đã có buổi trình diễn thời trang nước ngoài đầu tiên tại New York. Tại đây, giới mộ điệu đã thực sự bị thu bút bởi những thiết kế độc đáo, biến hóa kimono truyền thống của Nhật Bản thành kiểu váy phương Tây.

Nhà thiết kế thời trang nổi tiếng người Nhật qua đời - ảnh 3

Một thiết kế của bà Hanae Mori

Tháng 7-2004, bà Mori đã tổ chức buổi trình diễn thời trang cuối cùng của mình tại Paris. Ngay cả sau khi đã lui về hậu trường, ở độ tuổi 90, bà vẫn miệt mài thiết kế trang phục cho một vở opera.

Năm 1988, nhà thiết kế Hanae Mori được Chính phủ Nhật Bản vinh danh và trao tặng Huân chương Ruy băng tím, phần thưởng cao quý dành cho những người có đóng góp quan trọng vào sự phát triển của ngành học thuật và nghệ thuật nước nhà. Năm 2002, bà được Pháp trao tặng Huân chương Bắc đẩu bội tinh danh giá.