Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nguy cơ tiềm ẩn từ du lịch sông, suối tự phát

Tâm sự 13/05/2023 - 01:26

- Để xoa dịu nắng hè oi bức, những điểm du lịch với vẻ đẹp thiên nhiên ở Hà Tĩnh đã trở thành điểm đến thú vị. Tuy nhiên, từ đây phát sinh nhiều nguy cơ tiềm ẩn.

Nguy cơ tiềm ẩn từ du lịch sông, suối tự phát

Để xoa dịu nắng hè oi bức, những điểm du lịch với vẻ đẹp thiên nhiên ở Hà Tĩnh đã trở thành điểm đến thú vị. Tuy nhiên, từ đây phát sinh nhiều nguy cơ tiềm ẩn.

Trong những ngày nắng gay gắt vừa qua, đặc biệt là vào dịp lễ, ngày nghỉ cuối tuần, ngoài tìm đến những khu du lịch, điểm du lịch quy mô, có quản lý, không ít người dân đã tìm đến các hồ đập, sông, suối… tại nhiều địa bàn ở Hương Khê, Hương Sơn, Vũ Quang, Can Lộc, Cẩm Xuyên…

Những điểm du lịch tự phát với cảnh sắc đẹp, tuy nhiên, kèm theo đó là nhiều nguy cơ về tai nạn thương tích và đuối nước.

Nguy cơ tiềm ẩn từ du lịch sông, suối tự phát - ảnh 1

Số người đi tắm khe, suối trang bị áo phao khá ít.

Hầu hết những điểm du lịch tự phát này đều có địa hình khá hiểm trở, cách xa địa bàn dân cư, thậm chí có nơi không có sóng điện thoại, nếu xảy ra sự cố rất khó để kêu gọi ứng cứu hay hỗ trợ.

Hơn thế, người dân khi đi chơi phần lớn đều không tự trang bị các thiết bị bảo hộ như: phao, áo phao… Ngoài ra, nhiều người còn uống bia, rượu ngay sau khi tắm khiến nguy hiểm càng nhân lên.

Thực tế đã có không ít vụ tai nạn xảy ra ở các điểm tự phát, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng. Vào cuối tháng 4 vừa qua, một nam sinh trong lúc cùng các bạn đi tắm tại đập Đá Hàn ở xã Hoà Hải (Hương Khê) đã không may bị đuối nước thương tâm.

Nguy cơ tiềm ẩn từ du lịch sông, suối tự phát - ảnh 2

Đập Đá Hàn (Hương Khê) nơi nam sinh bị đuối nước thương tâm sau khi đi tắm cùng nhóm bạn.

Anh N.V.Đ (phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Cách đây ít ngày, tôi và nhóm bạn đi khám phá một khe suối ở Hương Khê, trong quá trình di chuyển một người bạn bị trượt rêu đá và ngã. Cũng may chỉ bị thương xước, nhưng điều đó cũng khiến chúng tôi phải cẩn trọng hơn khi tìm hiểu các điểm trốn nóng phù hợp”.

Ngoài các rủi ro trên, đi du lịch tự phát, nhiều người còn mang lửa theo để nướng thực phẩm gây nguy cơ cháy rừng. Cùng đó, một bộ phận người dân thiếu ý thức khi vứt rác thải bừa bãi gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan.

Nguy cơ tiềm ẩn từ du lịch sông, suối tự phát - ảnh 3

Nướng đồ ăn trong rừng có thể gây nguy cơ cháy rừng trong những ngày nắng nóng.

Để hạn chế những nguy cơ do hoạt động du lịch tự phát gây ra, các cấp chính quyền địa phương và cơ quan chức năng cần có những giải pháp cụ thể để giám sát, quản lý và phát huy hiệu quả tiềm năng du lịch sẵn có. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, cảnh báo cho người dân, khách tham quan về những nguy cơ tiềm ẩn.

Đối với các tổ chức, cá nhân khai thác tour, tuyến du lịch trải nghiệm cần thực hiện đúng quy định; tăng cường nhân lực, phương tiện phục vụ cho cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo an toàn cho các đoàn du khách. Mỗi du khách cũng cần tìm hiểu kỹ về điểm đến và trang bị kỹ các phương tiện đảm bảo an toàn khi tham quan, khám phá thác, sông, suối, hồ, đập…

P.V