Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Người yếu tim không cần nhịn yêu

Tâm sự 18/01/2023 - 13:57

Nhân gian thường gắn liền tình yêu với con tim, vậy mà khi tim có vấn đề, chuyện yêu liền bị gạch tên khỏi các hoạt động của người yếu tim, bị coi là môn thể thao rủi ro, mạo hiểm

Biến cố tim mạch khi “ giao ban”

ADVERTISEMENT

Bệnh tim chỉ các loại bệnh liên quan đến tim mạch. Cách đây hơn chục năm, nó là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các ca t.ử v.ong ở Mỹ (chiếm 1/4 các ca t.ử v.ong). Bởi s.ex không chỉ là giao hợp mà là chuỗi các hoạt động liên quan trực tiếp đến nhịp tim và huyết áp. Để tránh những biến cố tim mạch xảy ra trong khi “giao ban”, bệnh nhân tim mạch và huyết áp thường bị c.ấm s.ex.

Người yếu tim không cần nhịn yêu - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Ảnh mang tính minh họa – SHUTTERSTOCK

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Montreal (Canada) cho biết, hoạt động t.ình d.ục đốt cháy trung bình 3,6 calo mỗi phút; nam giới có thể tiêu hao hơn 100 calo. Nếu đổ mồ hôi và thở mạnh nghĩa là đã đốt cháy calo nhiều hơn. Gặp đối tác tình yêu thú vị và ăn ý, nhịp tim đ.ập nhanh hơn, mức tiêu hao năng lượng cũng cao hơn. Tuy nhiên, một nghiên cứu trên tạp chí Tim mạch châu Âu cho thấy, 75% nguy cơ đột tử do nhồi m.áu cơ tim trong khi quan hệ t.ình d.ục có liên quan đến bạn tình.

Với những người yếu tim (suy tim ở các mức độ khác nhau) mà không bị y.ếu s.inh l.ý, họ vẫn có những cách để thực hiện “ chuyện tình yêu” với chồng/vợ được chứ? Hoạt động t.ình d.ục đúng mức, phù hợp không những duy trì chất lượng cuộc sống, mà còn bảo vệ hạnh phúc gia đình và đem lại những lợi ích khác về sức khỏe cho người bệnh.

Mô hình nguy cơ tai biến

ADVERTISEMENT

Dựa trên những khảo sát, nghiên cứu khoa học về hoạt động t.ình d.ục ở bệnh nhân tim mạch, năm 2015, các giáo sư bác sĩ người Canada đã lập ra mô hình KiTOMI giúp thầy thuốc tim mạch xếp loại mức độ nguy cơ tai biến theo tình trạng sức khỏe của người bệnh vào 3 nhóm. Từ đó đưa ra những tư vấn chuyên môn và chế độ sinh hoạt t.ình d.ục phù hợp.

Nhóm nguy cơ cao là người bị suy tim mức độ 3 trở lên, lúc nào cũng khó thở, đau ngực dù không gắng sức/gắng sức nhẹ.

Nhóm nguy cơ trung bình bị suy tim mức độ 2, đau ngực, khó thở khi có những hoạt động gắng sức vừa phải (đi lên 1, 2 tầng lầu).

Video đang HOT

Nhóm nguy cơ thấp là người suy tim mức độ 1, có những cơn đau ngực ổn định hoặc khi gắng sức nhiều; người cao huyết áp đã được kiểm soát.

KiTOMI bao gồm các hoạt động theo thứ tự tăng dần: bắt đầu là hôn (kissing – Ki), rồi vuốt ve âu yếm (touching – T), nâng lên quan hệ t.ình d.ục bằng miệng (oral s.ex – O), làm bằng tay (masturbation – M) và cuối cùng là giao hợp (intercourse – I).

Theo đó, người bệnh thuộc nhóm nguy cơ cao chỉ nên áp dụng đến mức độ KiT (chỉ được hôn và vuốt ve “nửa kia”). Người nhóm nguy cơ trung bình được thực hiện tới KiTOM (được phép thực hiện các hoạt động ở mức KiT cộng thêm quan hệ bằng miệng và tay). Mô hình KiTOMI đầy đủ, bao gồm cả việc giao hợp, phù hợp cho nhóm nguy cơ thấp.

Các nguyên tắc trước khi bước vào cuộc yêu

ADVERTISEMENT

Không quan hệ ngay sau khi ăn, nhất là khi mệt, những ngày nóng quá/lạnh quá/vừa làm việc căng thẳng.

Nếu trong lúc “hành sự” mà gặp các triệu chứng của cơn đau thắt ngực: cảm giác nặng, đau, tức ở hàm, cổ, tay, ngực hoặc bụng. Khó thở rõ rệt. Nhịp tim rất nhanh hoặc không đều… cần nói ngay cho người kia biết. Tạm “buông vũ khí”, nghỉ ngơi, ngậm 1 viên nitroglycerin dưới lưỡi hoặc xịt dưới lưỡi cách nhau mỗi 12-15 phút. Khi hết các triệu chứng mới tiếp tục cuộc yêu.

Người yếu tim không cần nhịn yêu - ảnh 2

Ảnh mang tính minh họa – Lookstudio

Nếu thuốc không làm giảm triệu chứng hoặc triệu chứng lại xuất hiện khi bắt đầu lại, hãy ngừng hẳn và đi khám bệnh.

Ai đó đã nói rằng: “Thời hạn của cuộc đời phần lớn tùy thuộc vào sức khỏe, còn sức khỏe thì do cách sống quyết định”. Người có bệnh tim và gia đình họ rất nên tìm hiểu cách sống, cách “yêu” để giữ cho trái tim được bền bỉ và hạnh phúc.

ADVERTISEMENT

Nhịn "yêu" khi mang thai: Có cần thiết không?

Chia sẻ về vấn đề này, Ths.BS Phan Chí Thành - Chánh Văn Phòng Trung tâm Đào tạo, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, quan điểm kiêng hoàn toàn sinh hoạt t.ình d.ục vợ chồng trong thai kỳ để tránh thai nhi bị ảnh hưởng là không đúng.

Người yếu tim không cần nhịn yêu - ảnh 3

Vợ chồng "yêu" khi mang thai không ảnh hưởng đến thai nhi (Ảnh minh họa)

Theo Ths.BS Thành, nhiều cặp vợ chồng lo ngại việc "yêu" khi mang thai có thể gây ra m.áu, đe dọa sẩy thai hay nguy hiểm hơn là có thể gây sang chấn thai nhi. Tuy nhiên những nghiên cứu lớn tại Hoa kỳ hoặc trên thế giới đã chỉ ra rằng, việc quan hệ t.ình d.ục không gây những hậu quả như vậy cho thai nhi.

ADVERTISEMENT

Bác sĩ cũng chia sẻ thêm, trong lĩnh vực sản phụ khoa không ít trường hợp nhiều bà mẹ đã bị sinh non hoặc hỏng thai sau khi quan hệ t.ình d.ục. Nhưng với những trường hợp trên thay vì vội đưa ra kết luận, cần phải tìm hiểu rõ đâu mới là thủ phạm thật sự.

Trong thực hành khám chữa bệnh, Ths.BS Thành cho hay ông vẫn gặp một số trường hợp bệnh nhân sau quan hệ có thể thấy ra m.áu và sẩy thai. Điều này gây áp lực và ám ảnh rất lớn lên 2 vợ chồng. Nhiều vợ chồng dằn vặt vì mình ham vui mà ảnh hưởng tới con. Tuy nhiên đây chỉ là sự kiện trùng lặp về mặt thời điểm giữa việc quan hệ và việc ra m.áu của thai nhi. Bởi trong quý đầu thai kỳ, việc thai nhi ra m.áu dọa sẩy khá phổ biến.

Dù nhiều phụ nữ đã có ý thức chăm sóc, gìn giữ bản thân và "nhịn yêu" một cách nghiêm túc nhưng vẫn bị ra m.áu và đôi khi sẩy thai. Theo Ths.BS Thành, khi xem xét, nguyên nhân của việc ra m.áu này thường không đến từ chuyện quan hệ t.ình d.ục.

Chúng ta đều biết rằng cơ thể con người là một hệ thống phức tạp và việc hình thành một cơ thể đòi hỏi rất nhiều yếu tố. Do đó việc phôi thai bị lỗi hỏng, bất thường là không thể tránh khỏi, nếu không muốn nói là khá phổ biến.

Theo các nghiên cứu, 75% trường hợp sẩy thai, thai lưu là do thai nhi bất thường. Bên cạnh đó còn có những nguyên nhân khác như viêm nhiễm phụ khoa, tiểu đường, tăng huyết áp... Tất cả đều có thể gây ra tác động xấu cho thai kỳ.

ADVERTISEMENT

Vì vậy, khi sản phụ có bất kỳ dấu hiệu nào bất thường như ra m.áu, khí hư có màu, mùi bất thường cần đi khám ngay. Có như thế, bác sĩ mới phát hiện kịp thời nguyên nhân để điều trị. Bên cạnh đó, thông qua việc gặp gỡ bác sĩ sản khoa, các cặp vợ chồng có thể xin ý kiến chuyên gia là có thể tiếp tục quan hệ không hoặc nếu kiêng thì cần kiêng trong bao lâu.

Trái ngược với quan niệm tiêu cực của việc quan hệ khi mang thai, theo BS Thành, điều này lại có thể mang đến nhiều lợi ích về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Trước hết, t.ình d.ục trong thai kỳ có thể tăng tính kết nối giữa 2 vợ chồng. Nhiều nghiên cứu cho thấy khi vợ chồng sinh hoạt đều đặn trong quá trình mang thai cũng đồng thời giảm đi tỷ lệ b.ạo h.ành gia đình.

ADVERTISEMENT

Ngoài ra, gần đây, các nhà khoa học đã chứng minh việc quan hệ t.ình d.ục sẽ giúp giảm tình trạng tiền sản giật - một biến chứng nguy hiểm trong thai kỳ.

"Đặc biệt khi quan hệ có x.uất t.inh vào bên trong, t.inh t.rùng sẽ giúp người phụ nữ quen dần với chất kháng nguyên của người đàn ông. Trong khi đó, con có khoảng 50% là từ bố, nên nếu người mẹ có thể sản sinh ra các kháng thể quen dần với người con hơn sẽ hạn chế nguy cơ tiền sản giật", Ths.BS Thành phân tích.

Người yếu tim không cần nhịn yêu - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Quan hệ t.ình d.ục khi mang thai mang đến nhiều lợi ích về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần (Ảnh minh họa)

Một số lưu ý việc "yêu" khi mang thai

Bác sĩ Thành cho hay, khi sinh hoạt trong thai kỳ, các cặp đôi cần từ tốn, nhẹ nhàng, lắng nghe cơ thể mình. Không nên vội vã mà cần có những bước dạo đầu để khởi động và làm quen, ưu tiên các tư thế quan hệ giúp người phụ nữ chủ động được độ sâu của "cậu nhỏ", tránh các tư thế vặn xoắn, hoặc đè lên bụng người phụ nữ, đặc biệt trong những tháng cuối thai kỳ, khi bụng người phụ nữ đã to ra

Mặt khác, các cặp đôi không nên hạn chế chuyện "yêu" trong phạm vi quan hệ t.ình d.ục, những cử chỉ âu yếm, vuốt ve, kích thích bên ngoài cũng vô cùng cần thiết, vừa đảm bảo an toàn vừa mang đến những khoái cảm. Do đó, cần áp dụng linh hoạt trong từng hoàn cảnh để giúp duy trì sự gắn kết và "giữ lửa" cho hôn nhân.

ADVERTISEMENT

Khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, thai phụ cần lập tức đến khám tại các cơ sở uy tín để nhận được tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa.

Đàn ông có thể nhịn chuyện ấy tối đa bao lâu, nếu 'bể đầy tràn' thì chuyện gì sẽ xảy ra? Rất nhiều người quan tâm nam giới có thể nhịn gần gũi trong bao lâu, nếu họ không làm gì thì chuyện gì sẽ xảy ra. Việc gần gũi nam nữ là bản năng cũng là nhu cầu cần thiết của mọi người khi tới tuổi trưởng thành....

Chia sẻ