Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Người phụ nữ khóc nghẹn khi nhà bay sạch sau khi bão Noru quét qua

Đời sống 29/09/2022 - 17:32

Bão Noru đã đi qua, suy yếu thành áp thấp nhiệt đới nhưng những thiệt hại mà nó gây ra cho người dân chẳng thể đong đếm được. Sau cơn bão, người dân từ những nơi trú ẩn trở về nhà để chuẩn bị cho việc dọn dẹp nhà cửa thế nhưng khung cảnh hoang tàn trước mắt khiến họ không giấu nổi giọt nước mắt

Sau cơn bão, người dân từ những nơi trú ẩn trở về nhà để chuẩn bị cho việc dọn dẹp nhà cửa thế nhưng khung cảnh hoang tàn trước mắt khiến họ không giấu nổi giọt nước mắt.

ADVERTISEMENT

Người phụ nữ khóc nghẹn khi nhà bay sạch sau khi bão Noru quét qua - ảnh 1 ADVERTISEMENT
Bão đi qua để lại khung cảnh hoang tàn, cây đổ ngổn ngang ngoài đường. (Ảnh: Người đưa tin)

Mới đây, một đoạn video ngắn ghi lại hình ảnh người phụ nữ miền Trung khóc nghẹn khi nhìn thấy ngôi nhà được đăng tải trên mạng xã hội khiến nhiều người không giấu nổi sự xúc động và niềm thương cảm với con người nơi đây. Có thể thấy, ngay đoạn đầu video là hình ảnh đổ nát, những mảng tường, tấm mái đã chẳng còn nguyên vẹn, đồ dùng trong nhà cũng bay gần như không còn gì, những chiếc thùng xanh lăn lóc ngoài sân.

Người phụ nữ khóc nghẹn khi nhà bay sạch sau khi bão Noru quét qua - ảnh 2
Người phụ nữ nghẹn ngào khi thấy ngôi nhà của mình tan hoang. (Ảnh: Chụp màn hình video Facebook K.Đ)

Chứng kiến ngôi nhà mà mình đã dành dụm, tích cóp mới có thể làm nên, người phụ nữ không giấu nổi giọt nước mắt mà nghẹn ngào nói: “Nhà cô bay hết rồi, mất hết rồi, chẳng còn chi nữa con ơi…”. Sau đôi mắt rưng rưng, giọng nói run run, nghẹn ngào là nỗi lo khi không biết sẽ phải ở đâu khi mà căn nhà đã trở thành đống hoang tàn, hỗn độn, mọi đồ dùng sinh hoạt đều đã bị cuốn theo cơn bão lịch sử kia.

Người phụ nữ khóc nghẹn khi nhà bay sạch sau khi bão Noru quét qua - ảnh 3
Người phụ nữ không giấu nổi sự đau xót, đưa tay lau hàng lệ rơi. (Ảnh: Chụp màn hình video Facebook K.Đ)

ADVERTISEMENT

Người phụ nữ khóc nghẹn khi nhà bay sạch sau khi bão Noru quét qua - ảnh 4 ADVERTISEMENT
Đôi mắt rưng rưng khi thấy đồ dùng trong nhà đã bay sạch theo cơn bão, mái nhà cũng chẳng còn. (Ảnh: Chụp màn hình video Facebook K.Đ)

Câu chuyện của người phụ nữ cũng là tình cảnh chung của rất nhiều bà con miền Trung sau trận bão Noru vừa qua. Những căn nhà tốc mái, những bức tường chẳng còn nguyên vẹn, cây cối đổ ngổn ngang trên đường là những gì bà con nơi đây phải chịu đựng khi bão quét qua.

Người phụ nữ khóc nghẹn khi nhà bay sạch sau khi bão Noru quét qua - ảnh 5
Nhiều ngôi nhà khác cũng phải chịu chung cảnh tốc mái. (Ảnh: Baomoi)

Video đang HOT

Người phụ nữ khóc nghẹn khi nhà bay sạch sau khi bão Noru quét qua - ảnh 6
Cảnh tan hoang trước sự càn quét của cơn bão số 4. (Ảnh: PV Huế)

Đêm qua là một đêm dài mất ngủ với bà con miền Trung nói riêng và nhân dân cả nước nói chung. Tất cả mọi người đều hướng về miền Trung ruột thịt, cập nhật liên tục các tin tức về bão Noru. May mắn, cho tới thời điểm hiện tại, 4 tỉnh chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão Noru chưa ghi nhận bất kỳ thiệt hại nào về người.

ADVERTISEMENT

Người phụ nữ khóc nghẹn khi nhà bay sạch sau khi bão Noru quét qua - ảnh 7 ADVERTISEMENT
Bà con đau xót khi cơn bão ập đến, lấy đi bao của cải họ tích cóp suốt 1 năm dài. (Ảnh: Beatvn)

Người phụ nữ khóc nghẹn khi nhà bay sạch sau khi bão Noru quét qua - ảnh 8
Người dân cả nước hướng về miền Trung ruột thịt, thương thay cho người dân nơi đây. (Ảnh: Chụp màn hình Him.)

Người phụ nữ khóc nghẹn khi nhà bay sạch sau khi bão Noru quét qua - ảnh 9
Lực lượng chức năng đang nhanh chóng khắc phục sau bão để bà con ổn định cuộc sống. (Ảnh: Báo Dân Tộc)

Hiện tại bão đã suy yếu dần, người dân có thể an tâm hơn phần nào, các công tác khắc phục sau thiên tai cũng đang được tiến hành. Hy vọng bà con có thể sớm ổn định lại cuộc sống và dù tài sản có mất đi nhưng còn người là còn tất cả.

Bão Noru đã tan, chuyển thành áp thấp nhiệt đới nhưng những hậu quả mà nó để lại vẫn còn đó. Sau cơn bão, hàng loạt nhà dân bị tốc mái, cây cối đổ ngổn ngang bên đường, nhiều khu vực bị ngập lụt, mất điện. Sau bão, bà con lại trở về căn nhà quen thuộc để chuẩn bị công tác dọn dẹp, khắc phục sau bão. Thế nhưng, khi nhiều người trở về, trước mắt lại là cảnh hoang tàn, nhà bị tốc mái, bay sạch đồ dùng khiến bà con không cầm nổi nước mắt. Tuy nhiên, còn người là còn của, bà con nên lạc quan để ổn định lại cuộc sống để có thể nhanh chóng trở lại trạng thái bình thường sau bão.

ADVERTISEMENT

Sau bão Noru: 3 quy định cá nhân cần biết khi kêu gọi từ thiện để cứu trợ

Người phụ nữ khóc nghẹn khi nhà bay sạch sau khi bão Noru quét qua - ảnh 10 ADVERTISEMENT

Cả nước đang hướng về miền Trung khi mà cơn bão Noru đã đổ bộ vào đất liền, gây thiệt hại lớn cho người dân. Ngay khi cơn bão suy yếu, cũng là lúc nhiều cá nhân mong muốn kêu gọi từ thiện để hỗ trợ bà con vùng lũ.

Để việc kêu gọi từ thiện được thực hiện đúng theo quy định pháp luật, tránh những rắc rối pháp lý về sau, PLO xin giới thiệu tới bạn đọc một số nội dung đáng chú ý tại Nghị định 93/2021 của Chính phủ tiếp nhận và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ thiên tai, dịch bệnh, bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

Cá nhân phải mở tài khoản riêng để kêu gọi từ thiện

Theo Nghị định 93, cá nhân có đủ năng lực hành vi dân sự được tham gia vận động, tiếp nhận, phân phối nguồn đóng góp tự nguyện khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh.

Khi đó, cá nhân có trách nhiệm thông báo trên các phương tiện thông tin truyền thông về mục đích, phạm vi, phương thức, hình thức vận động, tài khoản tiếp nhận (đối với tiền), địa điểm tiếp nhận (đối với hiện vật), thời gian cam kết phân phối và gửi bằng văn bản đến UBND cấp xã nơi cư trú theo mẫu Thông báo.

Đặc biệt, cá nhân phải mở tài khoản riêng tại ngân hàng thương mại theo từng cuộc vận động để tiếp nhận, quản lý toàn bộ tiền đóng góp tự nguyện, bố trí địa điểm phù hợp để tiếp nhận, quản lý, bảo quản hiện vật đóng góp tự nguyện trong thời gian tiếp nhận; có biên nhận các khoản đóng góp tự nguyện bằng tiền mặt, hiện vật tiếp nhận được khi tổ chức, cá nhân đóng góp yêu cầu.

ADVERTISEMENT

Cá nhân không được tiếp nhận thêm các khoản đóng góp tự nguyện sau khi kết thúc thời gian tiếp nhận đã cam kết và có trách nhiệm thông báo đến nơi mở tài khoản về việc dừng tiếp nhận các khoản đóng góp tự nguyện.

Niêm yết kết quả thu, chi từ thiện tại xã trong 30 ngày

Cá nhân vận động có trách nhiệm thống nhất với tổ chức, cá nhân đóng góp để có phương án phân phối, sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện còn dư hoặc chuyển cho Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp để thực hiện các chính sách an sinh xã hội bảo đảm phù hợp với mục tiêu đã cam kết với tổ chức, cá nhân đóng góp.

Nghị định cũng quy định cụ thể về quản lý tài chính, công khai nguồn đóng góp tự nguyện. Theo đó, chi phí cho hoạt động vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện do cá nhân đứng ra vận động tự chi trả.

Trường hợp được các tổ chức, cá nhân đóng góp đồng ý, cá nhân được chi từ nguồn đóng góp tự nguyện nhưng phải tổng hợp và công khai khoản chi phí này.

ADVERTISEMENT

Các khoản đóng góp tự nguyện do cá nhân vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng để khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, sự cố không tổng hợp vào ngân sách nhà nước...

Nghị định cũng yêu cầu rõ các khoản đóng góp tự nguyện do cá nhân vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng để khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, sự cố phải đảm bảo tính công khai, minh bạch.

Cá nhân có trách nhiệm mở sổ ghi chép đầy đủ thông tin về kết quả tiếp nhận, phân phối tiền, hiện vật đóng góp tự nguyện theo đối tượng, địa bàn được hỗ trợ, bao gồm những khoản tiếp nhận có điều kiện, địa chỉ cụ thể (nếu có), thực hiện công khai theo các nội dung quy định trên các phương tiện truyền thông và gửi kết quả bằng văn bản tới UBND cấp xã nơi cư trú để niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan trong 30 ngày.

Cá nhân thực hiện vận động, tiếp nhận, phân phối nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố có trách nhiệm cung cấp thông tin theo yêu cầu của các cơ quan chức năng có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Yêu cầu thực hiện kế toán đối với hoạt động từ thiện

Ngày 5-7, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 41/2022 hướng dẫn chế độ kế toán áp dụng cho các hoạt động xã hội, từ thiện; từ ngày 1-9.

Theo Thông tư 41, tất cả tổ chức, cơ quan, đơn vị, cá nhân có các hoạt động liên quan đến vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện để thực hiện các hoạt động xã hội, từ thiện đều phải mở sổ để ghi chép đầy đủ các nghiệp vụ kinh tế phát sinh, lập báo cáo và minh bạch thông tin theo quy định.

Trong đó, đối với cá nhân khi kêu gọi từ thiện có trách nhiệm mở sổ ghi chép đầy đủ thông tin về kết quả tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện; đồng thời lập báo cáo và công khai tình hình tiếp nhận, phân phối, sử dụng nguồn đóng góp theo quy định của pháp luật.

Cầu tạm bị cuốn trôi ở Vĩnh Linh, 330 hộ dân bị cô lập Theo ông Trần Văn Tặng, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ô (huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị), mưa lớn từ chiều tối 27/9 khiến nước suối dâng cao, đã cuốn trôi cầu tạm bằng sắt nối giữa thôn Thúc và thôn Cây Tăm vào rạng sáng 28/9 khiến hơn...

Chia sẻ