Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Người phụ nữ đơn thân hơn 10 năm thiết kế khu vườn “độc lạ”

Tuổi Teen 02/10/2022 - 02:40

Khởi đầu là con đường đi vào khu vườn, bên tay phải có tường đá cao khoảng 1m được ốp đá sỏi để dẫn vào nhà. Trước căn nhà đơn sơ là một ao nuôi cá, chung quanh ao là cảnh hoa, đá chen nhau với các loại được xây, ốp vào vách bờ ao

Đà Nẵng), bởi từ trong nhà ra tới ngoài ngõ được xây dựng và ốp, dán… bằng hàng vạn viên đá cuội, sỏi cuội, đá ong…

ADVERTISEMENT

Người phụ nữ đơn thân hơn 10 năm thiết kế khu vườn “độc lạ” - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Lối vào sân vườn cổ tích của chị Lê Thị Sáu (trước nhà).

Khởi đầu là con đường đi vào khu vườn, bên tay phải có tường đá cao khoảng 1m được ốp đá sỏi để dẫn vào nhà. Trước căn nhà đơn sơ là một ao nuôi cá, chung quanh ao là cảnh hoa, đá chen nhau với các loại được xây, ốp vào vách bờ ao. Trên mặt nước cũng có hòn non bộ xây bằng sỏi cuội. Rải rác chung quanh ao là những khám thờ, cây lọng, chậu hoa, bàn và ghế ngồi… cũng được xây, ốp sỏi cuội, đá cuội… trông khá lạ và đẹp.

Người phụ nữ đơn thân hơn 10 năm thiết kế khu vườn “độc lạ” - ảnh 2

Thành quách lâu đài in bóng trên mặt ao.

Chúng tôi ngắm nhìn hàng ngàn viên sỏi lớn, nhỏ, tròn, dẹp với tông màu chìm được ốp vào thành hồ nước, non bộ, thác nước, tường nước, đường đi, tòa tháp… mang đến vẻ đẹp thanh bình, cổ kính, trong lành. Sỏi cuội còn được chị Sáu làm nguyên liệu chính để “đúc” bể hoa, bồn hoa, chậu hoa trông rất đặc sắc và ngộ nghĩnh.

Chị Sáu cho hay, nguyên liệu chính để làm đẹp khu vườn chính là đá cuội, sỏi cuội, đá tổ ong… Đó là là thứ không thể thiếu trong quá trình xây dựng nhà cửa hoặc làm các công trình xây dựng, nhưng khi đã hoàn thiện rồi thì gọi là rác “xà bần”. Thế nhưng, nếu mình biết tận dụng những viên đá cuội bỏ đi này cộng thêm một chút sáng tạo và cần cù thì sẽ có ngay những sản phẩm trang trí cho căn nhà và khu vườn của mình thêm lung linh gấp bội.

ADVERTISEMENT

Người phụ nữ đơn thân hơn 10 năm thiết kế khu vườn “độc lạ” - ảnh 3

Chị Sáu đang “Tay bay tay đá chắp vá suốt ngày”.

Sáng tạo nên khu vườn “độc lạ” từ gạch ngói vỡ, đá sỏi…

Video đang HOT

Tất cả những vật liệu như gạch ngói vỡ, sỏi, đá cuội, gốm vỡ… đều được chị “huy động” để tạo nên những “tác phẩm” ngẫu hứng nhằm xây dựng khu vườn cổ tích này thêm đặc sắc.

Vừa thực hiện một tiểu cảnh, chị Sáu cho hay, chị làm nghề phụ hồ, nhưng cách đây 10 năm, lúc “nghề nhàn” chị mày mò, tỉ mẩn làm đẹp cho khu vườn nhà rộng 370 m2 của mình bằng nguyên liệu là đá cuội, sỏi cuội, đá ong… gắn kết bằng xi măng, cát để cho ra gần 20 tiểu cảnh độc đáo trong khu vườn.

Cứ những ngày nghỉ cuối tuần, chị lại xây, bồi đắp, gắn, ốp… các loại đá vào các tiểu cảnh. Hơn 10 năm qua, chị đã bỏ ra hàng trăm công lao động để làm đẹp khu vườn. Song đến nay, chỉ mới tạm xong được hơn 100m2 ở khu đất trước sân nhà.

“Những viên đá cuội tuy với hình dáng khó coi nhưng cũng có thể trở thành nguyên liệu để thỏa sức sáng tạo. Có tiểu cảnh chỉ hoàn thiện trong vài ngày, nhưng cũng có các tiểu cảnh làm cả vài tháng mới xong bởi tôi còn đi làm phụ hồ để có tiền mua xi măng, lương thực… để có cái ăn mà ’sáng tác’. 2 năm qua, do đại dịch Covid-19 hoành hành, các công trình xây dựng tại TP. Đà Nẵng tạm ngưng hoạt động, tôi lại có thời gian để thể hiện niềm đam mê làm đẹp cho khu vườn cổ tích. Nói thật, hơn 10 năm qua, nếu tính chi li về tiền công, nguyên liệu… thì tôi đã đầu tư vào đó khoảng trên 200 triệu đồng….”- chị Sáu tâm sự.

ADVERTISEMENT

Người phụ nữ đơn thân hơn 10 năm thiết kế khu vườn “độc lạ” - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Người phụ nữ đơn thân hơn 10 năm thiết kế khu vườn “độc lạ” - ảnh 5

Người phụ nữ đơn thân hơn 10 năm thiết kế khu vườn “độc lạ” - ảnh 6

Người phụ nữ đơn thân hơn 10 năm thiết kế khu vườn “độc lạ” - ảnh 7 ADVERTISEMENT

Chị Sáu cần cù làm việc với niềm đam mê hiếm có.

Chị Lê Thị Nga (67 tuổi, bán tạp hóa đối diện với khu vườn của chị Sáu) cho hay, những ngày nghỉ phụ hồ, với “tay bay, tay đá; chắp vá suốt ngày”, quên cả cơm trưa bởi lòng đam mê nghệ thuật “kiến trúc” của cô Sáu như đã ăn sâu vào máu thịt, hơi thở. Thời gian qua, nhiều người đến đây tham quan và cho rằng: “Đúng là cô Sáu quá say mê với tình yêu đá cuội”.

“Tôi bán quán ở đây chứng kiến hằng ngày có rất nhiều người đến tham quan, check in… khu vườn độc, lạ này. Điều đáng nói là “nghệ nhân” này chưa hề qua trường lớp “nghệ thuật” nào. Cô Sáu đã sáng tạo bằng trí tưởng tượng phong phú và một niềm say mê hiếm có và sự cần cù, chịu khó để kiến tạo khu vườn mỗi ngày thêm độc, lạ, hấp dẫn, thu hút khách gần xa. Hiện nay, người chơi đá ngày càng nhiều và dường như đá chiếm một vai trò quan trọng trong việc tạo thành những con đường gắn kết những cung bậc cảm xúc giữa con người với thiên nhiên…’- chị Nga tâm sự.

ADVERTISEMENT

Phải nói đây là công trình “có một không hai” do một phụ nữ đơn thân dùng hàng triệu viên sỏi cuội, đá cuội, đá ong… miệt mài “dán đá” suốt hơn 10 năm qua.

Báo Mỹ trầm trồ ngôi nhà 'đá cuội' độc đáo giữa Hà thành

Người phụ nữ đơn thân hơn 10 năm thiết kế khu vườn “độc lạ” - ảnh 8

Yêu thích bản sắc văn hóa, màu sắc truyền thống của làng quê vùng cao, cùng với gốm làng Bát Tràng - nơi sinh ra, kiến trúc sư đã tạo nên một ngôi nhà độc đáo tại Bát Tràng (Hà Nội).

Người phụ nữ đơn thân hơn 10 năm thiết kế khu vườn “độc lạ” - ảnh 9

Ngoài yêu cầu về kiến trúc tiết kiệm năng lượng, công trình còn tạo ra không gian sống, học tập và trải nghiệm đa dạng cho trẻ em, gần gũi với thiên nhiên.

Người phụ nữ đơn thân hơn 10 năm thiết kế khu vườn “độc lạ” - ảnh 10 ADVERTISEMENT

Căn nhà được làm bằng các vật liệu gồm: trần tre, mành tre, vải thổ cẩm dân tộc Thái, Mường, cửa ra vào của người Dao Đen (ô cửa sổ của người Dao Đen), bê tông nền, gạch men, gạch thông gió làng nghề truyền thống.

Người phụ nữ đơn thân hơn 10 năm thiết kế khu vườn “độc lạ” - ảnh 11

ADVERTISEMENT

Tầng 1 bao gồm khoảng sân thông thoáng phía trước, không gian đệm tránh khói bụi và tiếng ồn. Sau đó là phòng khách thông với bếp và kết thúc là giếng trời thông gió lấy ánh sáng tự nhiên.

Người phụ nữ đơn thân hơn 10 năm thiết kế khu vườn “độc lạ” - ảnh 12

Cửa sổ ngang cao hơn 2m ở tầng đầu tiên lấy ánh sáng và thông gió đồng thời giảm thiểu bụi và tiếng ồn.

Người phụ nữ đơn thân hơn 10 năm thiết kế khu vườn “độc lạ” - ảnh 13 ADVERTISEMENT

Toàn bộ khu vực sinh hoạt được bao phủ bởi một trần tre. Phòng ngủ bố trí nằm trên tầng hai. Phòng ngủ của các con được thiết kế đa chức năng, vừa có thể là không gian sinh hoạt chung của gia đình vừa là nơi học tập của các con.

ADVERTISEMENT

Người phụ nữ đơn thân hơn 10 năm thiết kế khu vườn “độc lạ” - ảnh 14

Tại tầng 3 trung tâm của không gian là phòng thờ nhìn ra ban công rộng, 2 bên là phòng ngủ và phòng làm việc.

Người phụ nữ đơn thân hơn 10 năm thiết kế khu vườn “độc lạ” - ảnh 15

Sân thượng là không gian lưu giữ kỷ niệm cho trẻ nhỏ với khoảng sân trải sỏi tự nhiên.

Người phụ nữ đơn thân hơn 10 năm thiết kế khu vườn “độc lạ” - ảnh 16 ADVERTISEMENT

Hàng ngày, trẻ sẽ được tham gia các hoạt động tương tác trên sân thượng như: trồng và chăm sóc cây xanh, trò chơi sáng tạo với những ngôi nhà bằng đá cuội, ngăn cách chúng với điện thoại thông minh, iPad, ti vi...

Người phụ nữ đơn thân hơn 10 năm thiết kế khu vườn “độc lạ” - ảnh 17

ADVERTISEMENT

Hai giếng trời kết hợp với cửa sổ tinh tế giúp tất cả các phòng đều có ánh sáng tự nhiên, và mỗi nhà vệ sinh đều có hai cửa sổ.

Người phụ nữ đơn thân hơn 10 năm thiết kế khu vườn “độc lạ” - ảnh 18

Tường xây bằng gạch bê tông nhẹ giúp cách nhiệt tối đa. Cùng với đó, việc trồng cây xanh theo mảng lớn tán rộng trên mái cũng góp phần làm giảm lượng nhiệt truyền vào không gian nhà. Nguồn ảnh: Nguyen Duy Thanh

00:00/02:58

Phải trả 330 USD sau khi trộm số kim cương 5,7 triệu USD Tòa Anh ra phán quyết buộc một phụ nữ tên Lulu Lakatos, 60 tuổi, phải hoàn trả vỏn vẹn 330 USD sau khi thực hiện vụ trộm kim cương với giá trị kỷ lục ở Anh. Bà này vừa bị kết tội năm 2021 cho vụ trộm năm...

Chia sẻ