Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Người Mỹ sắp được uống ''nước mía siêu sạch'' Việt Nam?

Kinh tế 21/03/2023 - 02:55

Tỉnh Hòa Bình vừa lần đầu tiên xuất khẩu 17,3 tấn mía trắng sang thị trường Hoa Kỳ, kèm theo đó là 10 máy ép nước mía. Trước đó, mía của Hòa Bình đã được xuất khẩu đi EU, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Người Mỹ sắp được uống ''nước mía siêu sạch'' Việt Nam? - ảnh 1

Ngày 19/3, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Lạc Sơn, Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân, Công ty TNHH Phát triển thương mại và Công nghệ sản xuất mới, Công ty Vina Agri Import Hoa Kỳ đã phối hợp tổ chức lễ xuất hàng chuyến conterner mía trắng đầu tiên sang thị trường Hoa Kỳ.

Từ cuối năm 2021 và trong năm 2022, Công ty TNHH ĐTTM Tiến Ngân đã xuất khẩu được hơn 100 tấn mía ăn tươi sang các thị trường: EU, Nhật Bản, Hàn Quốc. Nhu cầu đặt hàng của các đối tác tiếp tục được duy trì, tăng sản lượng trong năm 2023.

Việc khách hàng quay trở lại và lượng đặt hàng tăng nhanh qua các năm là minh chứng rõ nét về chất lượng sản phẩm, kiểm soát an toàn thực phẩm, kiểm dịch thực vật và kỹ thuật sơ chế, đóng gói, bảo quản đã đứng được tại những thị trường khó tính, nhất là trong bối cảnh mỗi thị trường yêu cầu một quy cách sơ chế, đóng gói, bao bì, nhãn mác riêng.

Người Mỹ sắp được uống ''nước mía siêu sạch'' Việt Nam? - ảnh 2

Nhân viên chuyển hàng lên xe xuất khẩu. (Ảnh: Báo Nhân dân)

Sau gần 6 tháng đàm phán các điều khoản hợp đồng và đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật của Hoa Kỳ, với sự tiếp tục hỗ trợ của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Bảo vệ thực vật, các yêu cầu kỹ thuật đã dần được tháo gỡ.

Chuyến container mía trắng đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ có tổng khối lượng 17,3 tấn. Mía trắng do Công ty Tiến Ngân trực tiếp thu mua, sơ chế, đóng gói và được Công ty PTTM và Công nghệ sản xuất mới, Công ty Vina Agri Import tại Hoa Kỳ chịu trách nhiệm về hồ sơ giấy tờ, logistics.

Đáng chú ý, đi cùng lô mía này còn có 10 máy ép nước mía. Chi tiết này cho thấy dù sản phẩm mới bắt đầu đi từ nơi sản xuất nhưng đã định hình rõ về cách thức, phân khúc khách hàng tại nơi tiêu thụ.

Giám đốc Công ty Tiến Ngân, ông Nguyễn Lê Điệp mong muốn Ủy ban nhân dân huyện Lạc Sơn (Hòa Bình) hỗ trợ xây dựng vùng nguyên liệu, liên kết sản xuất thu mua mía ăn tươi phục vụ xuất khẩu, dự kiến vùng nguyên liệu từ 10 đến 12 ha; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp đầu tư hạ tầng kho bãi thu mua mía, sơ chế, đóng gói mía; hỗ trợ công ty nhằm tăng chất lượng mía xuất khẩu...

Công ty cam kết thu mua toàn bộ sản phẩm đảm bảo kỹ thuật theo hợp đồng đã ký kết với các tổ chức, hợp tác xã, tổ hợp tác; đầu tư vật tư sản xuất và thu hồi vốn sau khi thu mua sản phẩm; tạo điều kiện để phát triển vùng nguyên liệu mía...

Dự kiến trong năm 2023, công ty sẽ xuất khẩu khoảng từ 300 đến 500 tấn mía sang thị trường nước ngoài. Trong tháng 3 này sẽ tiếp tục có những container mía tươi được xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc.