Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nghiên cứu tâm lý của Đại học New York: Người thích “đi đây đi đó” thường cảm thấy hạnh phúc hơn

Tuổi Teen 01/06/2023 - 00:35

Các nhà nghiên cứu từ Đại học New York và Đại học Miami phát hiện ra rằng những trải nghiệm mới và đa dạng mỗi ngày có liên quan chặt chẽ với cảm xúc của con người, giúp nâng cao chỉ số hạnh phúc của chúng ta.

Catherine Hartley - trợ lý giáo sư tâm lý học và khoa học thần kinh tại Đại học New York - cùng với đồng nghiệp của mình là Aaron Heller - nhà tâm lý học lâm sàng và khoa học thần kinh về cảm xúc tại Đại học Miami - đã tiến hành một nghiên cứu để tìm đáp án cho câu hỏi: Sự đa dạng trong trải nghiệm hàng ngày của con người có ảnh hưởng gì đến việc cải thiện trạng thái cảm xúc tích cực không?

Để thực hiện nghiên cứu, họ đã tiến hành theo dõi hệ thống định vị GPS của 132 người tham gia ở New York và Miami trong vòng ba đến bốn tháng. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng yêu cầu người tham gia liên tục nhắn tin để báo cáo về trạng thái tinh thần của họ trong giai đoạn này. 

Kết quả nghiên cứu cho thấy vào những ngày mà các đối tượng có những trải nghiệm mới lạ, đa dạng - đến thăm nhiều địa điểm khác nhau và dành thời gian ở đây - họ sẽ cảm thấy thoải mái và có trạng thái tinh thần tích cực hơn. Các từ mà họ dùng để miêu tả cho trạng thái này gồm “hạnh phúc”, “phấn khởi", “mạnh mẽ", và “thoải mái".

Nghiên cứu tâm lý của Đại học New York: Người thích “đi đây đi đó” thường cảm thấy hạnh phúc hơn - ảnh 1

Trợ lý giáo sư Catherine Hartley cho biết: “Kết quả chỉ ra rằng mọi người cảm thấy hạnh phúc hơn khi họ có nhiều thói quen hàng ngày, đến những địa điểm mới lạ và có nhiều trải nghiệm hơn. Ngược lại, cảm xúc tích cực cũng có thể thúc đẩy mọi người tìm kiếm đến những trải nghiệm này thường xuyên hơn".

Theo Hartley, có một lý do về mặt thần kinh giải thích tại sao con người lại cảm thấy tích cực hơn với sự thay đổi đa dạng, đó là do chức năng của vùng hồi hải mã - một phần của não bộ liên quan đến việc điều hướng không gian và hình thành trí nhớ. Đây là vùng “có độ nhạy cảm với sự mới lạ của môi trường và không gian". 

Ngoài ra, còn có một phần khác của não được gọi là thể vân mới, giúp con người đánh giá môi trường và xử lý phản ứng của cơ thể. Hoạt động tại những khu vực này của não có xu hướng đồng bộ hơn ở những người thường xuyên khám phá ra điều mới mẻ hàng ngày, tạo ra ảnh hưởng mạnh mẽ đến tâm trạng của họ.

Nghiên cứu tâm lý của Đại học New York: Người thích “đi đây đi đó” thường cảm thấy hạnh phúc hơn - ảnh 2

Lắng nghe một bài hát chưa bao giờ nghe để cảm thấy hạnh phúc giản đơn trong cuộc sống

Mặc dù nghiên cứu tập trung vào hoạt động chính là du lịch, nhưng các nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng việc tiếp xúc với điều mới lạ khác, ví dụ như lắng nghe âm thanh hoặc tham gia trải nghiệm chưa từng có trước đây cũng mang lại lợi ích tương tự. Vì vậy, trong trường hợp khả năng di chuyển gặp trở ngại, chúng ta hoàn toàn có thể tự tạo ra những trải nghiệm đa dạng “tại nhà". 

Cuối cùng, các nhà nghiên cứu kết luận rằng chỉ cần một điều gì đó đa dạng trong thói quen hàng ngày cũng đủ để nâng cao chỉ số hạnh phúc của chúng ta. Đó có thể là những điều hết sức đơn giản, chẳng hạn như gọi điện cho một người bạn, trang trí lại căn phòng, xem một chương trình mà bạn chưa từng xem trước đó hoặc thay đổi lộ trình đi bộ trong khu phố. 

Tất cả những thói quen nhỏ nhặt mà phong phú đó đều có thể khiến con người trở nên hạnh phúc hơn.