Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nghiên cứu: Những người tập thể dục kiểu này có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn

Sức khoẻ 30/09/2022 - 13:37

Đa số mọi người đến biết tập thể dục giúp tăng cường sức khỏe và có thể kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên, mới đây, một nghiên cứu ở Mỹ đã chỉ ra rằng những người kết hợp 2 bài tập thể dục này với nhau c...

Nghiên cứu

Mới đây, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc thường xuyên tập thể dục với tạ có thể giảm nguy cơ tử vong sớm. Các nhà nghiên cứu cho biết thói quen tập thể dục hàng tuần trong đó bao gồm cả tập tạ và các bài tập aerobics (các hoạt động thể chất làm tăng nhịp tim, giúp cơ thể sử dụng nhiều oxy hơn) có thể đem lại nhiều lợi ích hơn cho cơ thể. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Thể thao của Anh.

Các nhà nghiên cứu tại Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ ở Maryland, Mỹ đã tiến hành nghiên cứu dữ liệu của gần 100.000 người. Những người tham gia có độ tuổi trung bình là 71, họ được yêu cầu cung cấp thông tin về thói quen tập thể dục và thói quen tập luyện với tạ của mình. Khoảng 23% người tham gia nghiên cứu có thói quen tập tạ và 16% người có thói quen tập tạ ít nhất từ 1 - 6 lần/tuần.

Trong suốt thời gian thực hiện nghiên cứu theo dõi (9,6 năm), có 28.477 trường hợp tử vong. Kết quả nghiên cứu cho thấy những người có thói quen tập tạ có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn 9%. Những người tập tạ đều đặn có nguy cơ tử vong thấp hơn 14%.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người kết hợp tập aerobics và tập tạ ít nhất 1 - 2 lần/tuần có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn từ 41% - 47%.

Nghiên cứu: Những người tập thể dục kiểu này có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn - ảnh 1

Ảnh minh hoạ: Nghiên cứu chỉ ra rằng những người kết hợp tập aerobics và tập tạ ít nhất 1 - 2 lần/tuần có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn từ 41% - 47%.

Theo các nhà nghiên cứu, các bài tập aerobics và các bài tập rèn luyện cơ bắp thường xuyên có thể đem lại lợi ích sức khỏe cho những người cao tuổi.

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng việc sử dụng tạ có thể đốt cháy calo, giúp trọng lượng cơ thể, từ đó góp phần giúp tăng cường sức khỏe và giảm nguy cơ tử vong sớm. Các nhà nghiên cứu khẳng định rằng những người tham gia cả hai loại hình tập thể dục bao gồm tập tạ và tập aerobics có nguy cơ tử vong thấp hơn. Các nhà nghiên cứu kết luận: “Người cao tuổi có thể sẽ được hưởng lợi từ việc thêm các bài tập tạ vào thói quen hoạt động thể chất hàng ngày của họ”.

Các nhà nghiên cứu cho biết, nghiên cứu trên chỉ tập trung vào lợi ích của các bài tập tạ. Tuy nhiên, các bài tập tăng cường cơ bắp khác, chẳng hạn như chống đẩy, squats (bài tập đứng lên - ngồi xuống sử dụng nhiều nhóm cơ khác nhau trên cơ thể như cơ đùi, cơ mông, cơ hông), bài tập pilate (một hình thức tập thể dục ở cường độ thấp nhằm tăng cường cơ bắp, cải thiện tư thế và tính linh hoạt cho cơ thể), tuck jump (bài tập đốt cháy calo hiệu quả để giảm cân) và tập burpees (bài tập kết hợp nhiều động tác hít đất, bật nhảy..., giúp đốt cháy mỡ thừa, cải thiện sức bền và sức bật) cũng có thể đem lại các lợi ích tương tự.

Trước đó, các bài tập aerobics đã được chứng minh có thể giảm nguy cơ tử vong sớm, nhưng cho đến nay vẫn chưa có nghiên cứu nào chứng minh việc rèn luyện cơ bắp bằng cách tập tạ có thể đem lại những lợi ích tương tự. Do đó, các nhà nghiên cứu đã thực hiện nghiên cứu trên để đánh giá lợi ích của việc tập tạ và các bài tập aerobics với việc giảm nguy cơ tử vong sớm ở người cao tuổi.

Nghiên cứu: Những người tập thể dục kiểu này có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn - ảnh 2

Ảnh minh hoạ. Nguồn ảnh: Vector Stock.

Kết

Hiện nay, người trưởng thành được khuyến khích tham gia các hoạt động thể chất với cường độ trung bình ít nhất 150 phút mỗi tuần hoặc tham gia các hoạt động thể chất với cường độ mạnh ít nhất 75 phút mỗi tuần.

Ngoài ra, nhóm người trưởng thành cũng được khuyến khích tập luyện thêm các bài tập rèn luyện cơ bắp như cơ ở chân, hông, lưng, bụng, ngực, vai và cánh tay ít nhất hai ngày một tuần để tăng cường sức khỏe.

Tóm lại, việc tham gia các hoạt động thể chất, bao gồm cả các bài tập tạ, bài tập aerobics hoặc các bài tập rèn luyện thể chất khác đều đem lại lợi ích cho sức khỏe của con người.

Nguồn: The Guardian