Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nghị sĩ Ukraine nói Kiev sắp thay Bộ trưởng Quốc phòng

Thế giới 07/02/2023 - 04:13

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Alexey Reznikov sẽ từ nhiệm và chuyển sang vị trí bộ trưởng phụ trách các ngành công nghiệp chiến lược, theo nghị sĩ David Arakhamia.

Nghị sĩ Ukraine nói Kiev sắp thay Bộ trưởng Quốc phòng - ảnh 1

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Alexey Reznikov. Ảnh: AP

Việc cải tổ diễn ra theo kế hoạch sau nhiều bê bối tham nhũng và sự “ra đi” của các quan chức khác, bao gồm cả cấp phó của ông Reznikov.

Giám đốc Tổng cục Tình báo Ukraine (GUR) Kirill Budanov “sẽ đứng đầu Bộ Quốc phòng, điều này hoàn toàn hợp lý trong thời chiến”, nghị sĩ Arakhamia thông báo trong một bài đăng trên Telegram vào tối Chủ nhật.

Ông Arakhamia không đưa ra mốc thời gian cụ thể, nhưng theo nguồn tin của hãng thông tấn RBC-Ukraine , quốc hội dự kiến sẽ hoàn tất việc cải tổ trong phiên họp tới.

Khi được hỏi về tin đồn bị miễn nhiệm hôm 5/2, ông Reznikov nói “Tổng thống Volodymyr Zelensky có quyền quyết định số phận của tôi”, và rằng ông “sẵn sàng cho bất cứ điều gì” vì lương tâm “hoàn toàn trong sáng”.

Nhiều quan chức cấp cao Ukraine đã từ chức hoặc bị sa thải trong những tuần gần đây. Bê bối nhận hối lộ cũng ảnh hưởng đến Bộ Quốc phòng. Theo một cuộc điều tra của phương tiện truyền thông Ukraine được công bố vào tháng trước, nhiều loại thực phẩm đã được bán cho quân đội với giá cao hơn nhiều lần so với giá bán lẻ trung bình.

Ông Reznikov bác bỏ các cáo buộc, nói rằng các tài liệu được trích dẫn trong cuộc điều tra là không chính xác và một số mức giá đã bị thổi phồng do "lỗi kỹ thuật". Tuy nhiên, Thứ trưởng Quốc phòng Vyacheslav Shapovalov, người phụ trách hậu cần, vẫn bị cách chức vào ngày 24/1.

Vị trí của ông Reznikov cũng bị đe dọa, nhưng Quốc hội Ukraine vẫn quyết định giữ ông tại vị ở thời điểm đó.

Nghị sĩ Arakhamia tuyên bố hôm Chủ nhật rằng Reznikov là ứng cử viên “hợp lý” nhất cho vị trí lãnh đạo Bộ Công nghiệp Chiến lược, nhờ “chuyên môn” của ông trong việc thu hút viện trợ quân sự phương Tây và điều phối dòng vũ khí cho quân đội Ukraine.