Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nên đặt bộ phát Wi-Fi chỗ nào trong nhà

Công nghệ 05/10/2022 - 01:42

Đặt bộ phát Wi-Fi ở góc tường, gần các thiết bị điện tử là sai lầm phổ biến của hầu hết gia đình, khiến kết nối mạng thường xuyên thiếu ổn định, chập chờn.

Nên đặt bộ phát Wi-Fi chỗ nào trong nhà - ảnh 1

Một router cùng chất lượng nhưng nếu đặt ở vị trí khác nhau sẽ mang lại tín hiệu và độ phủ sóng khác nhau. Ảnh: Getty Images.

Đa số gia đình hiện nay đều sở hữu ít nhất một thiết bị phát sóng Wi-Fi để sử dụng laptop, điện thoại, TV thông minh…

Nhưng ít người biết rằng vị trí đặt bộ phát trong nhà là một trong những yếu tố quyết định liên quan đến chất lượng sóng Internet trong quá trình sử dụng. Theo Cnet, người dùng nên tìm nơi đặt thiết bị phát Wi-Fi phù hợp để đạt được tín hiệu sóng tối ưu thay vì giữ nguyên vị trí lắp đặt của kỹ thuật viên.

Nên đặt ở giữa nhà, vị trí cao

Khi mới chuyển vào nhà mới, bộ phát Wi-Fi thường được gắn trên tường và ở các góc khuất trong phòng vì đó là nơi các kỹ thuật viên dễ lắp đặt đường dây nhất nhưng không hỗ trợ kết nối tốt cho các thiết bị. Vì thế, người dùng cần thay đổi vị trí của bộ phát để cải thiện đường truyền.

Theo Cnet, không chỉ phát sóng theo một hướng duy nhất, các bước sóng của bộ phát được truyền đi theo mọi hướng. Vì thế, đặt router Wi-Fi trong góc nhà, sóng Internet không thể bao phủ toàn bộ căn nhà. Bên cạnh đó, sóng Wi-Fi cũng có thể bị cản bởi các vách ngăn, gây nhiễu và giảm chất lượng Wi-Fi.

Nên đặt bộ phát Wi-Fi chỗ nào trong nhà - ảnh 2

Đặt bộ phát Wi-Fi đúng vị trí sẽ giúp bạn bắt sóng Internet tốt hơn. Ảnh: Cnet.

Khi đó, việc đặt thiết bị phát ở những vị trí trung tâm của căn nhà như phòng khách là một giải pháp tốt. Điều này yêu cầu người dùng phải lắp đặt thêm các cáp kết nối ngầm, xuyên qua các bức tường để tất cả các vị trí trong ngôi nhà đều được phủ sóng.

Hầu hết sóng Wi-Fi mạnh nhất từ bộ router đều có xu hướng đi xuống. Vì thế, người dùng nên đặt bộ phát ở những vị trí cao để có độ phủ sóng tốt. Cụ thể, đặt router trên tường hoặc ở các giá sách có thể giúp thiết bị này phát sóng tốt hơn, tránh được các vật cản tín hiệu, đặc biệt là những căn nhà hai tầng.

Bên cạnh đó, Cnet cũng khuyến cáo người dùng không nên đặt bộ phát Wi-Fi gần các thiết bị điện hay vật dụng làm bằng kim loại có kích thước lớn. Các vật dụng này vừa có thể hấp thụ sóng Wi-Fi, vừa phản xạ lại, gây ra hiện tượng sóng bị dội ngược gây xung đột với tín hiệu truyền tới, làm nhiễu sóng WiFi.

Trong đó, một thiết bị mà người dùng cần tránh đặt gần router phát là lò vi sóng. Nguyên nhân là tần số của lò vi sóng gần giống với tần số của modem nên khi đó sóng sẽ bị chặn hoặc nhiễu gây ảnh hưởng tới chất lượng. Ngoài ra, nếu trong nhà có hồ cá, người dùng tránh đặt hồ ở những vị trí mà đường truyền Internet đi qua.

Thay đổi cách lắp đặt

Theo Cnet, bộ phát Wi-Fi có rất nhiều loại từ loại không có anten, đến loại có 2-8 cây. Những thanh anten này giúp bộ phát định hướng đúng vị trí sóng. Nhưng nếu router có nhiều hơn hai chiếc ăng-ten, người dùng không nên quay tất cả thanh này về cùng một hướng.

Thay vào đó, hãy đặt một anten hướng lên trên và một anten hướng nằm ngang giúp mở rộng khu vực phát sóng, nhờ đó router sẽ phát tín hiệu tốt theo cả phương ngang và phương dọc.

Nên đặt bộ phát Wi-Fi chỗ nào trong nhà - ảnh 3

Không nên đặt bộ phát Wi-Fi ở các góc tường, gần các thiết bị điện hay vật dụng kim loại. Ảnh: Cnet.

Đối với nhà có nhiều tầng, việc đặt anten theo chiều ngang sẽ giúp cho các tầng trên bắt sóng Wi-Fi tốt hơn, còn đặt anten hướng lên sẽ giúp cho phạm vi phủ sóng xa hơn, Cnet cho biết.

Một lời khuyên khác là người dùng cần chọn bộ phát Wi-Fi chính xác cho ngôi nhà của mình. Trên thực tế, mỗi thiết bị đều có kích thước khác nhau, phù thuộc vào cấu trúc ngôi ngày và tốc độ Wi-Fi người dùng cần sử dụng.

Với những căn hộ nhỏ, một cục phát đã đủ đáp ứng nhu cầu của các thành viên trong gia đình. Nhưng nếu đã sử dụng một thời gian dài, bạn nên đổi sang những dòng mới hơn, hỗ trợ 802.11ax hay Wi-Fi 6. Đây là công nghệ Wi-Fi mới nhất, cung cấp tốc độ đường truyền nhanh và độ bao phủ tốt.

Với những ngôi nhà lớn, nhiều tầng lầu, người dùng cần đổi sang sử dụng hệ thống Wi-Fi mesh, mang lại tốc độ và tín hiệu Internet tốt cho người dùng trong phạm vi lớn. Hệ thống này bao gồm một bộ định tuyến chính được kết nối trực tiếp với modem và các điểm phát sóng Wi-Fi khác được đặt xung quanh khu vực ngôi nhà.

Công nghệ