Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Mỹ sẵn sàng cung cấp gói viện trợ trị giá hơn 2 tỷ USD cho Ukraine

Thế giới 04/02/2023 - 17:15

Mỹ đã sẵn sàng cung cấp gói viện trợ quân sự trị giá hơn 2 tỷ USD cho Ukraine, dự kiến lần đầu tiên sẽ bao gồm tên lửa tầm xa cùng các loại vũ khí và đạn dược khác.

Mỹ sẵn sàng cung cấp gói viện trợ trị giá hơn 2 tỷ USD cho Ukraine - ảnh 1 Một nhà thờ bị phá hủy trong xung đột Nga-Ukraine ở làng Bohorodychne thuộc vùng Donetsk (Ukraine) ngày 4/1/2023. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 31/1, hai quan chức giấu tên tiết lộ Mỹ đã sẵn sàng cung cấp gói viện trợ quân sự trị giá hơn 2 tỷ USD cho Ukraine, dự kiến lần đầu tiên sẽ bao gồm tên lửa tầm xa cùng các loại vũ khí và đạn dược khác.

Theo các nguồn tin, gói viện trợ vũ khí nói trên có thể sẽ được công bố ngay trong tuần này.

Đợt viện trợ mới cũng sẽ bao gồm các thiết bị hỗ trợ cho hệ thống phòng không Patriot, đạn dẫn đường chính xác và tên lửa chống tăng Javelin.

[Hình ảnh xe tăng chủ lực M1 Abrams được Mỹ hứa gửi cho Ukraine]

Các nguồn tin xác nhận một phần của gói viện trợ trị giá 1,725 tỷ USD sẽ được trích từ quỹ “Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine” (USAI), cho phép chính quyền của Tổng thống Joe Biden lấy vũ khí từ ngành công nghiệp quốc phòng, thay vì từ các kho vũ khí hiện có của quân đội Mỹ.

Quỹ USAI sẽ được dùng để mua một loại vũ khí mới - Bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất (GLSDB), có tầm bắn 150km.

Trước đó, Mỹ đã bác bỏ các yêu cầu của Ukraine về Hệ thống tên lửa cấp chiến thuật lục quân (ATACMS) có tầm bắn 297km.

Ngoài ra, một khoản viện trợ trị giá hơn 400 triệu USD khác dự kiến sẽ được trích từ các quỹ thuộc diện Quyền Rút vốn của Tổng thống Mỹ, cho phép ông chủ Nhà Trắng huy động vũ khí và trang thiết bị từ các kho dự trữ hiện tại của quân đội Mỹ trong trường hợp khẩn cấp.

Khoản viện trợ này dự kiến bao gồm Xe chiến đấu bọc thép kháng mìn (MRAP), Hệ thống rocket phóng loạt dẫn đường (GMLRS) và đạn dược./.

Phan An (TTXVN/Vietnam+)