Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Mỹ chuyển sang năng lượng tái tạo để tránh biến động giá dầu

Kinh tế 17/08/2022 - 22:01

TTO - Ngày 19-6, trả lời phỏng vấn chương trình This Week của ABC News, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho rằng cách duy nhất để khắc phục khủng hoảng năng lượng trong trung hạn là hướng tới "năng lượng xanh để giải quyết biến đổi khí hậu".

Mỹ chuyển sang năng lượng tái tạo để tránh biến động giá dầu - ảnh 1

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen - Ảnh: REUTERS

Trong chương trình này, bà Yellen được yêu cầu phản hồi tuyên bố đưa ra ngày 15-6 của Viện Dầu mỏ Mỹ rằng chính sách sai lầm của chính quyền của Tổng thống Joe Biden về việc không tập trung phát triển dầu mỏ và khí tự nhiên trong nước đã làm gia tăng áp lực lạm phát và tạo thêm khó khăn cho các công ty dầu khí.

Bà Yellen không nên đổ lỗi cho các chính sách của chính quyền ông Joe Biden về những gì đang xảy ra trên thị trường dầu khí.

"Tôi không nghĩ các chính sách có lỗi về những gì đang xảy ra trên thị trường dầu khí. Trên thực tế, mức tiêu thụ khí đốt và nhiên liệu đang ở mức thấp hơn trước đại dịch. Những gì xảy ra là do sản lượng đi xuống", Bộ trưởng Yellen nói.

Theo bà, công suất các nhà máy lọc dầu giảm ở Mỹ và sản lượng dầu cũng giảm. Các nhà sản xuất một phần nào đó đã không nắm được sức mạnh của sự phục hồi trong nền kinh tế và chưa sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế. Bà nhận định giá cao sẽ khiến các nhà sản xuất dầu khí tăng nguồn cung theo thời gian.

Bà Yellen cũng cho rằng cách tốt nhất để giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng trong trung hạn, đảm bảo chi phí năng lượng hợp lý cho các hộ gia đình là dần giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

"Đó là cách tránh được những biến động địa chính trị về giá dầu", bà Yellen nói. 

Còn trong ngắn hạn, bà cho biết Tổng thống Biden đang xem xét một loạt khả năng để giảm giá khí đốt, trong đó có giảm thuế khí đốt liên bang. 

Nhiều vấn đề khác cũng được nêu ra trong cuộc phỏng vấn. Bà Janet Yellen cho biết một số loại thuế quan áp với Trung Quốc từ thời chính quyền của cựu tổng thống Donald Trump "không có mục đích chiến lược" và Tổng thống Biden đang xem xét loại bỏ chúng để giảm lạm phát.

Bà Yellen cho rằng suy thoái ở Mỹ không phải là điều không thể tránh khỏi vì thị trường lao động và chi tiêu của người tiêu dùng vẫn mạnh. Tuy nhiên, bà cho rằng lạm phát đang ở mức cao "không thể chấp nhận". Bà dự kiến nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng chậm lại.