Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Mưa lũ ở Nghệ An: Nhiều gia đình bắt đầu cạn lương thực

Thư giãn 02/10/2022 - 12:48

Dù đã hơn 1 ngày không mưa nhưng theo người dân Thanh Chương, Nghệ An thì ít nhất phải 5 ngày nữa nước mới rút hết. - Tin tức

5 ngày nữa nước mới rút hết

Đến chiều 1/10, là hơn 1 ngày trời ở Thanh Chương (Nghệ An) ngớt mưa, thế nhưng ở nhiều vùng của địa phương này vẫn chìm ngập trong nước.

Mưa lũ ở Nghệ An: Nhiều gia đình bắt đầu cạn lương thực - ảnh 1

Đến chiều 1/10, nhiều địa phương ở Thanh Chương vẫn chìm trong biển nước

Đặc biệt là các xã vùng hạ Thanh Chương, như: Thanh Mai, Thanh Giang, Thanh Xuân, Thanh Lâm…

Có mặt tại các xóm Mai Đình, Mai Trung của xã Thanh Mai, PV ghi nhận nước ngập sâu gần lút cả cột điện chiếu sáng, chia cắt các cụm dân cư với bên ngoài.

Cách duy nhất đi vào các khu dân cư này là đi thuyền, ca nô.

Đang chới với trên con thuyền nhỏ, anh Bùi Văn Hải (xóm Mai Trung) cho biết: Nước bắt đầu dâng cao và dâng nhanh vào chiều 29/9.

Năm nay nước dâng hơn mọi năm trước, dù đã quá quen với mưa lũ nhưng do nước dâng cao nhiều ngày, điện bị mất nên mọi thức ăn dự trữ trong tủ lạnh cũng bị hư hỏng. Cuộc sống người dân gặp rất nhiều khó khăn và thiếu thốn.

Cách nhà anh Hải hơn 10 phút đi thuyền máy, gia đình anh Nguyễn Văn Hạnh (xóm Mai Đình) chỉ biết khóc khi hơn 5 sào đất đào ao nuôi cá bị chìm trong biển nước.

Anh Hạnh cho biết, ngoài các loại cá to trước đây, tháng 9 năm 2021, gia đình anh mới bỏ ra 2 triệu tiền mua thêm cá giống về thả. Nay nước ngập băng, cá cũng tràn ra ngoài hết.

“Ngoài mấy sào ruộng chỉ làm được 1 vụ, gia đình đào mấy sào đất nuôi cá hy vọng kiếm thêm đồng thu nhập. Vậy mà lũ lên nhanh quá, gia đình lại có công chuyện nên không kịp trở tay. Giờ thì cá trong ao cũng đã theo nước tràn ra ngoài, lại một cái tết thiếu thốn đang cận kề”, chị vợ anh Hạnh chua xót.

Anh Nguyễn Đình Mai, xóm trưởng xóm Mai Đình thông tin nhanh: Xóm có 283 hộ, 100% bị chia cắt hoàn toàn với bên ngoài.

Theo thống kê ban đầu, đến chiều ngày 1/10 đã có 4ha đất nuôi cá bị chìm ngập; 3 giếng nước bị sập; sạt lở đất đã làm tường nhà của 4 nhà dân bị hư hỏng (3 nhà ở, 1 nhà bếp); 4ha sắn bị hư hỏng…

“Theo ghi nhận, nơi ngập sâu nhất phải đến 6m. Với tình hình nước rút như thế này, nếu trời không mưa thì cũng phải mất 5 hôm nữa người dân mới không phải đi thuyền”, anh Mai khẳng định.

Theo ông Phan Bá Thiện – Văn phòng UBND xã Thanh Mai: Dù trời đã tạnh mưa, nước đã rút nhưng đến chiều ngày 1/10 vẫn còn 2 xóm (Mai Trung, Mai Đình) và một số hộ của xóm Mai Trang với khoảng trên dưới 600 hộ dân chia nước chia cắt hoàn toàn. Cấp uỷ và chính quyền địa phương vẫn đang khẩn trương đi đến các vùng để hỗ trợ người dân.

Mưa lũ ở Nghệ An: Nhiều gia đình bắt đầu cạn lương thực - ảnh 2

Những người đứng đầu Chi uỷ, Ban công tác mặt trận xóm Mai Đình bỏ tiền túi mua gạo, mì tôm hỗ trợ gia đình anh Trần Văn Bình do đang bị cô lập

Tình người trong cơn hoạn nạn

Mới 17h chiều ngày 1/10, trời đã sẩm tối, mưa lại bắt đầu nặng hạt, nhưng những người đứng đầu Chi uỷ, Ban công tác Mặt trận xóm Mai Đình, xã Thanh Mai vẫn đi thuyền đến gia đình anh Trần Văn Bình.

Anh Bình cùng vợ và 2 con nhỏ (6 tuổi và 3 tuổi), sinh sống và làm nông nghiệp tại một gò đất biệt lập với khu dân cư. Mưa lũ về, nước dâng lên, ngập băng con đường đi lại hằng ngày, gia đình co cụm trên “ốc đảo”.

Sau 3 ngày tách biệt với bên ngoài, gạo và thức ăn cạn kiệt, chiều hôm nay, có thuyền của một người dân đi ngang qua, anh Bình xin đi nhờ sang nhà hàng xóm vay được 2 cân gạo để 2 con không bị đói.

Nghe tin, Bí thư Chi bộ xóm Nguyễn Văn Linh, xóm trưởng Nguyễn Đình Mai và trưởng Ban công tác Mặt trận xóm Trần Quốc Việt liền bỏ tiền túi mua 10kg gạo và 1 thùng mì tôm rồi đi thuyền “cứu trợ” ngay.

Nhận món quà bất ngờ giữa ngày lũ, anh Bình không giấu được niềm xúc động, ôm từng cán bộ, không ngừng nói cảm ơn. Hai đứa nhỏ nhà anh thì khỏi phải nói, vui như Tết.

Dọc đường về, xóm trưởng Nguyễn Đình Mai nói: Nơi đây là thế, hễ mưa là cô lập. Người dân đã cơ cực rồi, giữa mưa lũ, mình làm cán bộ không thể để dân đói, khát được.

“Gian khổ, vất vả chúng tôi cũng chịu được, nhưng khó là đất thì rộng, dân thì đông, xóm không có thuyền máy, thuyền của xã còn phải hỗ trợ các nơi khác nữa. Xóm chỉ ước có cái thuyền để mỗi khi mưa lũ về, được chủ động hơn”, anh Mai nói.

Trước đó, những người đứng đầu xóm Mai Đình cũng đã đến thăm hỏi, động viên hộ bà Nguyễn Thị Quyến (85 tuổi), bị nước ngập sâu vào nhà.

Bà Quyến ngoài lớn tuổi còn phải nuôi con gái bị thiểu năng, hoàn cảnh rất khó khăn. Bà kể, từ hôm nước ngập vào nhà tới giờ, mọi cái ăn cái uống của 3 bà cháu đều nhờ hàng xóm lo lắng…

Không chỉ ở Thanh Chương, trong suốt hành trình tác nghiệp ở các địa phương khác của Nghệ An, giữa muôn trùng khó khăn của mưa lũ vẫn sáng lên tình người. Đó là tình làng nghĩa xóm của những người cùng cảnh ngộ; là tình quân dân như cá với nước.

Điển hình như việc nhà hàng Quy Thuỷ (ở Quỳnh Lưu) quyết định lấy tất cả bánh, kẹo trên các sập hàng, mua thêm cả trăm két nước lọc để cứu trợ cho vùng ngập xã Quỳnh Giang.

Hay như sáng 1/10, lực lượng Công an, Quân sự xã Yên Thắng, huyện miền núi Tương Dương cùng người dân không ngại nguy hiểm, đóng bè vượt dòng lũ đang chảy ầm ầm dưới khe Chon để đưa cháu bé 1 tuổi bị chảy máu phát ban do sốt xuất huyết đi cấp cứu kịp thời.

Rồi khắp các vùng lũ lụt, đâu đâu cũng có bóng dáng những người lính đang lội nước, lội bùn giúp dân sơ tán người, di chuyển đồ đạc, khắc phục hậu quả…

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy PCTT-TKCN&PTDS tỉnh Nghệ An, mưa lớn kéo dài (từ 28-39/9) kèm thuỷ điện, hồ thuỷ lợi xả lũ đã khiến 11.969 ngôi nhà bị ngập, 1.998 hộ phải di dời; gây thiệt hại cho hơn 2.197ha lúa, 8.742ha hoa màu, 2.084ha cây hàng năm; 991 con gia súc, 153.218 con gia cầm bị chết, cuốn trôi; 8.876ha ao hồ nhỏ bị ngập; 9.094m kênh mương bị hư hỏng, sạt lở; 72.549m đường giao thông bị sạt lở với khối lượng đất đá là 75.942m3, 96 cống, 21 cầu nhỏ bị hư hỏng. Đặc biệt, trong mưa lũ có đến 7 người tử vong do bị đuối nước, nước cuốn trôi.

Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi lại:

Mưa lũ ở Nghệ An: Nhiều gia đình bắt đầu cạn lương thực - ảnh 3

Theo xóm trưởng xóm Mai Đình, xã Thanh Mai nơi ngập sâu nhất phải lên đến 6m

Mưa lũ ở Nghệ An: Nhiều gia đình bắt đầu cạn lương thực - ảnh 4

Cách duy nhất đi vào đây là đi thuyền

Mưa lũ ở Nghệ An: Nhiều gia đình bắt đầu cạn lương thực - ảnh 5

Dù đã hơn 1 ngày trời tạnh mưa, nhưng ngôi nhà bà Nguyễn Thị Quyến vẫn ngập nước đến hơn đầu gối

Mưa lũ ở Nghệ An: Nhiều gia đình bắt đầu cạn lương thực - ảnh 6

Hơn 5 sào ao nuôi cá của gia đình anh Nguyễn Văn Hạnh cũng chìm trong biển nước

Mưa lũ ở Nghệ An: Nhiều gia đình bắt đầu cạn lương thực - ảnh 7

Những người đứng đầu Chi uỷ, Ban công tác Mặt trận xóm Mai Đình lội nước đi động viên người dân

Mưa lũ ở Nghệ An: Nhiều gia đình bắt đầu cạn lương thực - ảnh 8

Đội mưa đi thuyền tiếp tế cho nhà dân gặp đói

Mưa lũ ở Nghệ An: Nhiều gia đình bắt đầu cạn lương thực - ảnh 9

Cán bộ xã Thanh Mai đi thuyền giúp dân đi lại trong những ngày mưa lũ

Mưa lũ ở Nghệ An: Nhiều gia đình bắt đầu cạn lương thực - ảnh 10

Bà Nguyễn Thị Quyến không ngớt lời cảm ơn tình cảm mà hàng xóm đã chăm lo cho bà cháu những ngày mưa lũ

Mưa lũ ở Nghệ An: Nhiều gia đình bắt đầu cạn lương thực - ảnh 11

Theo người dân xã Thanh Mai, nếu không mưa thì cũng phải mất 5 ngày nữa nước mới rút hết

Mưa lũ ở Nghệ An: Nhiều gia đình bắt đầu cạn lương thực - ảnh 12

Trong khi đó, nhiều khu vực ở các xã Thanh Giang, Thanh Lâm, Thanh Xuân của huyện Thanh Chương cũng đang chìm sâu trong nước

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/mua-lu-o-ng...Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/mua-lu-o-nghe-an-nhieu-gia-dinh-bat-dau-can-luong-thuc-d567948.html