Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Meta lần đầu thu hẹp quy mô, cắt giảm nhân sự

Chính trị 30/09/2022 - 14:49

Đối diện với hàng loạt khó khăn, Meta đành phải cắt giảm nhân sự và thu nhỏ quy mô công ty.

Meta lần đầu thu hẹp quy mô, cắt giảm nhân sự - ảnh 1

Tập đoàn của Mark Zuckerberg đã hết thời. Ảnh: Reuters.

CEO Mark Zuckerberg của Meta vừa công bố kế hoạch cải tổ và cắt giảm nhân sự lớn trong nội bộ công ty. Điều này cho thấy thời kỳ phát triển nhanh chóng của Meta đang đi đến hồi kết, Bloomberg nhận định.

Meta thu nhỏ quy mô

Đây là lần đầu tiên Meta, công ty mẹ của Facebook, cắt giảm ngân sách kể từ khi thành lập vào năm 2004. Mark Zuckerberg cho biết tập đoàn sẽ hoãn tuyển mới nhân sự và tái cơ cấu một số ban để giảm chi tiêu các mục không cần thiết, tập trung cho những nhóm ngành trọng tâm.

Quy mô của Meta trong năm 2023 sẽ thu nhỏ hơn nhiều so với năm trước, Mark Zuckerberg cho biết.

Theo Bloomberg, Zuckerberg đã công bố về kế hoạch cắt giảm trong buổi hỏi đáp hàng tuần với nhân viên. Vị CEO còn cho biết thêm công ty sẽ cắt giảm ngân sách đối với một số nhóm ngành cụ thể, bất chấp việc chúng đang trên đà tăng trưởng.

Do đó, các nhóm nhân viên phải tự tìm cách để giải quyết tình trạng giảm nhân sự và chi tiêu này. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các vị trí sau khi sa thải, thuyên chuyển vẫn sẽ còn trống và không có ai thay thế.

“Tôi đã hy vọng rằng nền kinh tế sẽ ổn định hơn. Nhưng đến thời điểm hiện tại, tình hình không mấy khả quan nên chúng ta cần kế hoạch mới để chống chọi với khó khăn này”, Mark Zuckerberg chia sẻ.

Meta từng có kế hoạch ngưng tuyển dụng các vị trí quản lý, đồng thời ngừng nhận thực tập sinh làm việc tại công ty. Do đó, Mark Zuckerberg cho rằng việc cắt giảm nhân sự là cần thiết, để không phải thêm người vào những đội nhóm không có công việc trong năm tới.

Meta lần đầu thu hẹp quy mô, cắt giảm nhân sự - ảnh 2

Mark Zuckerberg thông báo về đợt cắt giảm nhân sự đầu tiên sau 18 năm thành lập. Ảnh: Bloomberg.

Cũng trong buổi hỏi đáp với nhân viên, Mark Zuckerberg cho biết quy mô của tập đoàn sẽ thu nhỏ vào cuối năm 2023. “Trong 18 năm thành lập, công ty luôn tăng trưởng đều đặn và mỗi năm. Nhưng gần đây, lần đầu tiên doanh thu đã đứng im và thậm chí là giảm xuống”, ông cho biết.

Thách thức chưa từng có của Meta

Đợt hoãn tuyển dụng và giảm chi đầu tiên trong lịch sử chính là bằng chứng cho thấy Meta đang đối mặt với nhiều khó khăn hơn bao giờ hết. Tăng trưởng doanh thu trong mảng quảng cáo của tập đoàn đang có xu hướng chậm lại và thua kém trong việc tranh giành người dùng với các đối thủ.

Bên cạnh những thách thức kinh tế, mảng kinh doanh này đã bị ảnh hưởng rất nhiều khi Apple thắt chặt quyền riêng tư của người dùng trên iPhone với tính năng “minh bạch theo dõi ứng dụng” (ATT).

Không chỉ vậy, Instagram còn bị mất người dùng do sự bành trướng của TikTok. Trong khi đó, CEO Mark Zuckerberg lại đặt cược lớn vào vũ trụ ảo metaverse và sẵn sàng chịu lỗ nặng trong một vài năm tới để phát triển công nghệ này.

Trước đó, hồi tháng 7, CEO Meta từng cảnh báo rằng sẽ có đợt giảm nhân sự quy mô lớn và nhiều nhóm nhân viên sẽ bị giảm số lượng để tập trung cho các mảng khác. Trong đó, nhóm được ưu tiên là Reels, tham vọng cạnh tranh với TikTok, và metaverse.

Tính đến 30/6, Meta có 83.500 nhân viên và đã tuyển thêm 5.700 nhân viên mới vào quý II.

Meta lần đầu thu hẹp quy mô, cắt giảm nhân sự - ảnh 3

Tăng trưởng doanh thu của Meta đang trên đà chậm lại, ảnh hưởng đến chi tiêu ngân sách của hãng. Ảnh: Reuters.

Một báo cáo mới đây của Wall Street Journal cũng chỉ ra Meta đang tìm cách “đuổi khéo” một số lượng đáng kể nhân sự. Những người trong diện này chỉ có 30 ngày để tìm công việc mới trong tổ chức.

Chính sách này đã được Meta áp dụng từ trước, nhưng thường chỉ đối với các nhân viên không phù hợp. Giờ đây, cả những nhân viên giỏi cũng bị đẩy đi. Với chiến lược này, Meta hy vọng có thể cắt giảm được số lượng nhân viên, trong khi không phải chính thức đuổi việc quá nhiều người.

Trong báo cáo tài chính quý I, Meta cũng cho biết ngân sách hàng năm sẽ giảm 3 tỷ USD so với dự trù trước đó. Đồng thời, chiếc smartwatch có camera kép từng được kỳ vọng sẽ là đối thủ của Apple Watch cũng bị ngừng phát triển vì kế hoạch giảm chi tiêu.

Theo Bloomberg, Meta không phải là công ty duy nhất bị ảnh hưởng bởi các thách thức của nền kinh tế. Hồi tháng 5, Twitter cũng thông báo sẽ giảm tuyển dụng và yêu cầu nhân viên xem xét lại các khoản chi, hạn chế chi phí du lịch hay marketing. Trong khi đó, Google tuyên bố sẽ ngừng thuê nhân sự mới trong nửa cuối năm 2020, còn Snap đã sa thải 20% nhân sự hồi tháng 8.