Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Mẹ nội trợ có 4 con đỗ đại học top đầu nhờ hạn chế trẻ làm điều này trước 3 tuổi

Giáo dục 28/11/2022 - 23:59

Nhờ có sự đảm đang và giám sát nghiêm khắc của mẹ, 4 người con của cô đều đỗ vào khoa Y thuộc Đại học Tokyo.

Ryoko Sato là một bà nội trợ hiện đang sống ở tỉnh Nara (Nhật Bản) cùng với 4 người con (3 trai, 1 gái). Bà được mọi người biết đến là "mẹ Sato" đã giáo dục cả 4 người con đậu vào Đại học Tokyo. Bà cũng đã xuất bản một cuốn sách chia sẻ về cách giáo dục đặc biệt của mình.

Ryoko Sato tốt nghiệp Đại học Tsuda và từng có 2 năm làm giáo viên dạy tiếng Anh tại một trường trung học tư thục. Chồng của bà là ông Masato, một luật sư danh tiếng từng học tại khoa Luật, Đại học Tokyo.

Ba người con trai đầu là Masayori Sato (1991), Rika Sato (1993), Kazuaki Sato (1995), người con gái út tên là Mako Sato (1998). Tất cả đều đậu vào trường Đại học Tokyo (Todai), ngành Y cao cấp.

Mẹ nội trợ có 4 con đỗ đại học top đầu nhờ hạn chế trẻ làm điều này trước 3 tuổi - ảnh 1

Bà Ryoko Sato. Ảnh: Newsmatomedia

Vậy bí quyết dạy con của bà mẹ này là gì?

Hạn chế con xem tivi cho tới năm 3 tuổi

Chồng của Ryoko Sato chia sẻ rằng bản thân rất tin tưởng vào cách dạy con của vợ mình. Chỉ có người mẹ mới là người hiểu rõ đâu là điều tốt nhất mà con cái của mình cần. Trong những năm tháng đầu đời của trẻ, thời gian ở bên người mẹ luôn là điều ưu tiên nhất.

Việc dạy dỗ của Ryoko Sato không bị gián đoạn dù là lúc đang mang thai. Vì không đi ra ngoài nên mỗi ngày bà thường đọc sách và trò chuyện cùng các con thay vì cho con xem tivi.

Ở nhà, tivi được đặt trên tầng 2 mà không được đặt ở phòng khách...

"Bọn trẻ không xem tivi cho tới năm 3 tuổi và suốt những năm tháng đầu đời này, tôi đã đọc cho chúng nghe sách, hát cho con nghe. Tôi tin rằng khả năng ngôn ngữ sẽ được kết nối trực tiếp với sức mạnh của suy nghĩ", Ryoko Sato chia sẻ.

Xác định mục tiêu học tập

Các con của Sato đi học ở trường chính thống, sau đó tham gia kì thi tuyển sinh đại học. Tuy nhiên, cô nhận thấy con mình không có năng khiếu đặc biệt về nghệ thuật và thể thao. Vì thế, cô vạch ra định hướng học tập rõ ràng cho con, chỉ tập trung vào việc học trên trường lớp và thi đỗ đại học thay vì bắt con học những điều chúng không thích và không giỏi.

Khi một đứa trẻ được bố mẹ phát hiện ra sở thích và năng khiếu, sau đó bồi dưỡng, hướng dẫn đúng cách, điều đó sẽ khơi dậy động lực bên trong để chúng cố gắng hơn. Khi được đắm chìm trong sở thích của chính mình mỗi ngày, đứa trẻ đó sẽ cảm thấy rất hạnh phúc.

Sự quan tâm là người thầy tốt nhất của một đứa trẻ, đồng thời cũng là động lực cơ bản giúp phát triển năng lực của chúng. Mỗi đứa trẻ có những đặc điểm khác nhau, bố mẹ cần khuyến khích con mình phát triển những sở thích riêng.

Mẹ nội trợ có 4 con đỗ đại học top đầu nhờ hạn chế trẻ làm điều này trước 3 tuổi - ảnh 2

Cha mẹ dành thời gian sẽ tốt cho sự phát triển của con. Ảnh: The New Age Parents

Đồng hành trong quá trình học tập của con

Ryoko Sato khẳng định: "Tốt hơn hết là bạn nên quản lý mọi thứ. Cha mẹ nên nắm được con có bài tập về nhà, bao nhiêu trang và bao nhiêu câu hỏi phải làm trong một ngày. Tôi sẽ không bao giờ nhắc con học bài với những câu mơ hồ như 'cố gắng hết sức’. Thay vào đó, tôi sẽ trực tiếp kiểm tra các bài tập của con".

Tự bà mẹ này cũng ra bài tập cho các con tùy vào từng trình độ của mỗi đứa trẻ, sau đó cô kiểm tra bài của con và tìm ra lỗi sai, để con sửa nhiều lần cho không tái lỗi.

Người ta nói rằng, con cái là tấm gương phản chiếu cha mẹ. Câu này không hề sai. Khi một đứa trẻ mới sinh ra đời, chúng như một tờ giấy trắng, những sắc màu rực rỡ sau này phụ thuộc rất nhiều vào ảnh hưởng từ bố mẹ.

Có một điều bố mẹ cần nhận ra rằng, điều con cái muốn nhất không phải vật chất đắt tiền mà chính là thời gian bố mẹ dành cho mình mỗi ngày. Bố mẹ đừng viện lý do bận rộn công việc không có thời gian cho con cái, dù cung cấp cho trẻ một môi trường học tốt nhất nhưng không quan tâm đến con cái thì mọi thứ cũng đều vô nghĩa.

Đầu tư vào học hành cho con từ trước 3 tuổi

Trong giai đoạn từ 0 đến 3 tuổi, môi trường học đóng vai trò rất quan trọng với một đứa trẻ và điều này phụ thuộc hoàn toàn vào lựa chọn của các bậc phụ huynh. Bản thân mỗi đứa trẻ không thể tự mình đánh giá được điều kiện sống quanh mình trước 3 tuổi.

Bà nội trợ Ryoko Sato áp dụng cách đọc cho con nghe khoảng 10.000 cuốn sách tranh, 10.000 bài đồng dao… Cô cho rằng ở độ tuổi này, những cụm từ dễ đọc, dễ nhớ sẽ gây ấn tượng với một đứa trẻ. Hơn nữa, trẻ dễ tiếp thu số lượng lớn những cụm từ mới và học được khả năng đồng cảm. Từ việc cha mẹ thường xuyên đọc sách cho con, trẻ cũng sẽ yêu việc đọc sách hơn.

Lời cuối cùng Ryoko Sato muốn chia sẻ là các bà mẹ không thể nào thực hành ngay lập tức một phương pháp nuôi dạy con được. Mọi thứ đều cần thời gian để chuẩn bị, hầu hết trẻ em đều không phải lúc nào cũng ngoan ngoãn nghe lời.

Nguồn: Tổng hợp