Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Mẹ bầu ngoan cố không nghe chỉ định của bác sĩ khiến 22 tuần tử cung đã mở, chân thai nhi lộ ra ngoài

Tâm sự 29/01/2023 - 23:37

Mặc dù có tiền sử sinh non và cổ tử cung ngắn nhưng thai phụ này vẫn rất ngoan cố không nghe theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa khiến suýt phải trả cái giá đắt...

Trong những câu chuyện khi kể về các thai phụ mang bầu nhưng thiếu hiểu biết, vẫn lì lợm ngoan cố không tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ sản khoa, nam bác sĩ sản khoa Hoàng Văn Khanh, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội nhớ ngay về trường hợp mẹ bầu Nguyễn Thị Vân (*), 36 tuổi ở Hà Nội.

ADVERTISEMENT

Chị Vân sinh năm 1987, là một bà mẹ hiếm muộn lâu năm khi 2 lần trước đó mang thai đều bị sảy. Vợ chồng chị bao ngày mong ngóng, khát khao có con song tin vui mang thai vẫn chưa về.

Lần thứ 3, vợ chồng chị Vân quyết định làm thụ tinh nhân tạo. Lần này may mắn mỉm cười với vợ chồng chị Vân khi cùng lúc mang bầu 4 thai và đã quyết định giảm thiểu xuống 3 thai. Tuy nhiên khi mang bầu ở tuần thứ 8, chị đi thăm khám đã được bác sĩ tư vấn với tiền sử sảy thai trước đó, cộng với tuổi đã nhiều nên tiếp tục khuyên giảm từ 3 thai xuống còn 1 thai để tập trung giữ thai cho chắc chắn và an toàn. Nhưng thai phụ này vẫn cố chấp quyết định giữ 2 thai.

Mẹ bầu ngoan cố không nghe chỉ định của bác sĩ khiến 22 tuần tử cung đã mở, chân thai nhi lộ ra ngoài - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Mẹ bầu ngoan cố không nghe chỉ định của bác sĩ khiến 22 tuần tử cung đã mở, chân thai nhi lộ ra ngoài - ảnh 2

ADVERTISEMENT

Vào viện thăm khám thì cổ tử cung của thai phụ rất ngắn và đã mở 3cm. (Ảnh: BSCC)

“Các bác sĩ cũng hiểu khát khao mong có 2 con của vợ chồng hiếm muộn nên khi thai phụ ngoan cố giữ 2 thai thì vẫn chấp nhận được. Nhưng tôi cũng khuyên thai phụ phải khâu vòng tử cung ở tuần 12 của thai kỳ. Song bệnh nhân cứ dạ dạ, vâng vâng mà không thấy tới viện để khâu vòng tử cung giữ thai”, bác sĩ Khanh kể.

Ngược lại, mẹ bầu mang thai đôi này đi khám ở rất nhiều các phòng khám sản khoa bên ngoài. Các phòng khám tư đều bảo chị Vân cổ tử cung dài không cần khâu vòng cổ tử cung giữ thai. Và việc không nghe theo lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa đã khiến mẹ bầu này suýt mất cả 2 con.

“Đến tuần 21 của thai kỳ, do có dấu hiệu ra m.áu dọa sảy, bệnh nhân vội vàng đến viện phụ sản và nằm điều trị 1 tuần song không cải thiện nhiều. Sốt ruột, bệnh nhân lại sang chỗ tôi khám lại, thời điểm này bệnh nhân đã mang bầu ở tuần thứ 22. Vào viện thăm khám thì cổ tử cung của thai phụ rất ngắn và đã mở 3cm, chân của thai nhi đã lộ ra ngoài. Nhìn tình cảnh này mà các bác sĩ vừa bực và vừa thương bệnh nhân vì quá thiếu hiểu biết nên phải trả giá quá sớm. Tiến hành khâu cổ tử cung cho những ca thai phụ này thì khó mà bỏ thì tội nên ê kíp lại nỗ lực còn nước còn tát, khâu cấp cứu cho bệnh nhân”.

Cũng may sau ca khâu cấp cứu, chị Vân vẫn giữ được 2 con trong bụng. Tuy nhiên hiện tại, các bác sĩ và cả gia đình mẹ bầu 36 tuổi vẫn đang hồi hộp lo lắng không biết sẽ cố gắng kéo dài cho 2 em bé ở trong bụng mẹ được đến bao tuần.

ADVERTISEMENT

Mẹ bầu ngoan cố không nghe chỉ định của bác sĩ khiến 22 tuần tử cung đã mở, chân thai nhi lộ ra ngoài - ảnh 3

Video đang HOT

Cũng may sau ca khâu cấp cứu, chị Vân vẫn giữ được 2 con trong bụng. (Ảnh minh họa)

Từ trường hợp thai phụ Vân chủ quan và ngoan cố trong thai kỳ, nam bác sĩ sản khoa Khanh khuyến cáo, để mang thai an toàn nhất, các mẹ bầu, nhất là những mẹ bầu có tiền sử sinh non, sảy thai liên tiếp vì cổ tử cung ngắn… phải đi khám thường xuyên và tuyệt đối nghe theo sự hướng dẫn, chỉ định của các bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm trong sản khoa vì họ sẽ cho các thai phụ những lời khuyên, tư vấn phù hợp nhất với tình hình sức khỏe của mẹ và bé hiện tại.

Tuyệt đối không nên chủ quan khám thai tại các phòng khám không uy tín vì có thể trình độ chuyên môn, kinh nghiệm của bác sĩ hạn hẹp cũng như trang thiết bị máy móc chưa hiện đại nên có khó thể khó phát hiện và xử lý kịp thời… Điều này có thể nguy hại cho cả thai phụ và thai nhi trong bụng.

* Tên nhân vật trong bài viết đã được thay đổi.

ADVERTISEMENT

Các thuốc bôi trị mụn trứng cá

Mụn trứng cá là tình trạng các nang lông bị bít tắc do dầu và tế bào c.hết, gây ra mụn đầu trắng, mụn đầu đen hoặc mụn nhọt. Mụn có thể mắc ở mọi lứa tuổi, mọi đối tượng, nhưng phổ biến nhất ở tuổi thanh thiếu niên.

Nếu các biện pháp tự chăm sóc không làm sạch mụn hay tình trạng mụn kéo dài và nghiêm trọng thì cần đến gặp bác sĩ để được điều trị y tế thích hợp, trong đó có sử dụng các thuốc bôi trị mụn trứng cá.

Mẹ bầu ngoan cố không nghe chỉ định của bác sĩ khiến 22 tuần tử cung đã mở, chân thai nhi lộ ra ngoài - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Mụn trứng cá có thể để lại các vết sẹo trên mặt gay mất thẩm mỹ...

Các loại thuốc kê đơn tại chỗ phổ biến nhất cho mụn trứng cá là:

1.Retinoids

Các loại thuốc này bào gồm: Tretinoin, adapalene, tazarotene...

Thuốc có chứa axit retinoic hoặc tretinoin thường hữu hiệu cho mụn trứng cá mức độ trung bình, bao gồm dạng kem, gel và lotion; giúp ngăn chặn tình trạng bít các nang lông. Nên bôi thuốc vào buổi tối, bắt đầu với 3 lần/tuần, sau đó dùng hằng ngày khi da đã quen.

ADVERTISEMENT

Lưu ý: Không bôi tretinoin cùng lúc với các thuốc có chứa benzoyl peroxide. Retinoids tại chỗ làm tăng độ nhạy cảm của da với ánh nắng mặt trời, có thể gây khô da và mẩn đỏ, đặc biệt ở những người da nâu hoặc da đen.

Các thuốc dạng bôi không nên sử dụng ở phụ nữ có thai và cho con bú.

2. Thuốc kháng sinh

Các thuốc kháng sinh hoạt động bằng cách t.iêu d.iệt vi khuẩn trên da và giảm đỏ, viêm. Trong vài tháng đầu điều trị, có thể sử dụng kết hợp cả retinoid và kháng sinh. Theo đó, bôi kháng sinh vào buổi sáng và retinoid bôi vào buổi tối.

Thuốc kháng sinh thường được kết hợp với benzoyl peroxide để giảm khả năng phát triển kháng kháng sinh. Ví dụ: Kết hợp clindamycin với benzoyl peroxide hoặc erythromycin với benzoyl peroxide...

Thuốc kháng sinh đơn độc tại chỗ không được khuyến cáo. Không nên sử dụng thuốc này ở phụ nữ mang thai và cho con bú.

Mẹ bầu ngoan cố không nghe chỉ định của bác sĩ khiến 22 tuần tử cung đã mở, chân thai nhi lộ ra ngoài - ảnh 5

ADVERTISEMENT

Sử dụng các thuốc bôi trị mụn trứng cá cần tuân thủ chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ.

3. Axit azelaic và axit salicylic

Axit azelaic là một loại axit tự nhiên được sản xuất bởi nấm men, có đặc tính kháng khuẩn. Kem hoặc gel axit azelaic 20% được chứng minh có hiệu quả như nhiều phương pháp điều trị mụn trứng cá thông thường, khi sử dụng hai lần một ngày.

Axit azelaic theo toa là một lựa chọn dùng được cho người mang thai và cho con bú. Thuốc cũng có thể được sử dụng để kiểm soát sự đổi màu xảy ra với một số loại mụn trứng cá. Các tác dụng phụ bao gồm đỏ da và kích ứng da nhẹ.

Axit salicylic có thể giúp ngăn ngừa nang lông bị bít tắc và có sẵn ở cả dạng sản phẩm rửa sạch và sản phẩm lưu lại trên da. Các nghiên cứu cho thấy hiệu quả còn hạn chế. Loại thuốc này có thể gây đổi màu da và kích ứng nhẹ.

ADVERTISEMENT

5. Clascoterone

Đây là một thuốc điều trị tại chỗ, mới được phê duyệt cho mụn trứng cá từ trung bình đến nặng. Thuốc nhắm mục tiêu các hormone gây ra mụn trứng cá.

Mặc dù cách thức hoạt động của thuốc này vẫn chưa được hiểu rõ nhưng đã được chứng minh là có tác dụng giảm mụn trứng cá ở cả nam và nữ trên 12 tuổi.

Lưu ý khi dùng thuốc bôi trị mụn trứng cá

- Khi dùng thuốc trị mụn nên cảnh giác với các tác dụng phụ có thể xảy ra và tương tác với các loại thuốc khác.

- Retinoids tại chỗ và benzoyl peroxide có thể khiến da bị đỏ, khô và nhạy cảm với ánh sáng mặt trời.

- Hiệu quả trị mụn của các loại thuốc bôi có thể đạt được trong 4-8 tuần. Tuy nhiên, có thể mất nhiều thời gian hơn để mụn khỏi hoàn toàn.

- Phác đồ điều trị tùy thuộc vào độ tuổi, loại mụn và mức độ nghiêm trọng của bệnh, do đó, người bệnh không nên tự ý dùng các loại thuốc bôi mà chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

- Khi có triệu chứng bất thường, cần báo ngay cho bác sĩ để có hướng xử lý kịp thời, hiệu quả.

Vì sao trẻ lại co giật khi sốt? Co giật do sốt không liên quan tới việc trẻ sốt cao hay thấp, mà phụ thuộc vào cơ địa từng bé. Những cơn co giật do sốt thường xảy ra dưới 1 phút. Ảnh minh họa Ví dụ, có bé sốt 40 độ vẫn không co giật....

Chia sẻ