Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

MC Khánh Vy rút ra bí kíp "sống còn" khi mới đi làm: Đừng né tránh những công việc khiến bạn sợ, luôn tự tin nhưng phải khiêm tốn

Đời sống 06/02/2023 - 14:30

MC Khánh Vy lấy câu chuyện của chính mình để dẫn chứng về việc bản thân đã vượt qua nỗi sợ, hoang mang khi dấn thân vào công việc mới. Từ đó, giúp các bạn sinh viên mới ra trường thêm tự tin hơn để đạt được thành công như mong muốn.

Trong video mới đây của nữ MC "7 thứ tiếng", cô đã chia sẻ về 3 bí kíp rút ra được khi mới đi làm và gửi thông điệp về cách rèn luyện thói quen, sự chuyên nghiệp tới các bạn trẻ.

1. Sẵn sàng làm những công việc khiến bạn sợ

Khánh Vy nhận thấy mỗi ngày chúng ta có các công việc phải làm, được giao cho làm... Nhưng nhiều người nghĩ bản thân chưa đủ trình độ, kinh nghiệm, kỹ năng để làm. Họ cảm thấy hoang mang khi làm mà thất bại và nghĩ tốt nhất là không làm. Nếu bạn giữ những suy nghĩ đó, Khánh Vy cho rằng chúng sẽ khiến bạn bỏ qua rất nhiều cơ hội trong cuộc sống.

Cô dẫn chứng về việc bản thân đã vượt qua nỗi sợ, hoang mang khi dấn thân vào công việc mình chưa tường tận. Vào một buổi chiều, cô được đạo diễn chương trình Đường lên đỉnh Olympia mời làm MC. Khi đó, dù chưa tự tin 100% để dẫn dắt chương trình, cô đã nhận lời. Nhờ đâm thẳng vào nỗi sợ, vào những cái không quen, chưa bao giờ làm, điều đó giúp Khánh Vy hai việc: tạo được sự bản lĩnh, có thêm trách nhiệm.

MC Khánh Vy rút ra bí kíp

Khánh Vy chia sẻ trên kênh YouTube cá nhân - Ảnh cắt từ clip

Thứ nhất, cô được tạo dựng sự bản lĩnh qua việc thúc đẩy bản thân phải thử những điều mới dù không biết trước tương lai sẽ như thế nào. Thứ hai cô có thêm trách nhiệm với những gì đã cam kết. Cô nhận việc thì sẽ làm, cố gắng rèn luyện tới trình độ mà công việc yêu cầu. Cô phân tích nhờ đó mà có thể cải thiện thêm nhiều kỹ năng hơn.

Khánh Vy nói: "Ban đầu, việc mới khiến chúng ta cảm giác không quen và sợ, có xu thế né tránh. Nhưng tôi cứ làm thôi, kể cả nếu thất bại, tôi có thêm nhiều trải nghiệm để nâng cao kỹ năng, có thêm động lực để cải thiện bản thân. Còn nếu thành công, đó là điều tốt, giúp chúng ta dần dần xây dựng được sự tự tin cho bản thân, có thể thêm nhiều cơ hội nghề nghiệp. Không để thành công làm mờ lý trí. Không để thất bại lưu lại trong tim".

2. Tự tin nhưng phải khiêm tốn

Khánh Vy giới thiệu về ba mức độ tự tin. Theo đó, mức độ đầu tiên là "surface confidence" - sự tự tin bề mặt. "Lúc mới đi làm, tôi bị nói là trông không được tự tin lắm vì gù lưng. Bài học rút ra là tôi phải sửa tư thế, thẳng lưng lên ưỡn ngực, không nhìn dưới đất và cười tươi", cô nói. Điều này giúp xây dựng sự tự tin cho bạn ở bề ngoài.

Mức độ thứ hai là "lifestyle confidence" - sự tự tin về cuộc sống, có thể là công việc, học tập mối quan hệ bạn bè, sự nghiệp, tình yêu... Bí kíp để có được sự tự tin trong mức độ này là bạn hoàn thành từng mục tiêu nhỏ trong quá trình thực hiện mục tiêu lớn. Nhờ đó mà sự tự tin được vun đắp.

Mức độ thứ ba là "core confidence" - sự tự tin từ sâu thẳm trong bản thân. Cô nói bản thân mỗi người cần tin vào năng lực hoàn thiện của bản thân, tin vào chỉ số vượt khó của chính mình. Tức là nếu bạn ngã, bạn có khả năng đi tiếp, tiến bộ và hoàn thiện. Bởi vì nếu bạn còn không tin vào chính mình, người khác khó có thể tin tưởng bạn để giao các trọng trách, cơ hội cho bạn.

MC Khánh Vy rút ra bí kíp

Khánh Vy hiện đang là MC của chương trình Đường lên đỉnh Olympia

Khánh Vy cũng học được sự khiêm nhường trong quá trình đi làm. Bởi cô nhận thấy mỗi người mà cô gặp đều có thể giỏi hơn cô ở một điểm nào đấy. Và để hoàn thiện mình, chúng ta luôn phải học hỏi suốt đời.

3. Tuân theo 4 quy tắc

- Quy tắc 4 giây: Hít thật sâu, thật chậm trước khi đưa ra một kết quả quyết định nào đó, đặc biệt là trong lúc nóng giận.

- Quy tắc 5 phút: Nếu như có công việc nào chưa tốn tới 5 phút đồng hồ để làm nó, bạn nên làm ngay để tránh trì hoãn. Một khi bạn đã bắt đầu làm, bạn có được động lực để tiếp tục hoàn thiện những việc còn lại.

- Quy tắc 72 giờ: Khi bạn có một ý tưởng nào đó muốn hiện thực hóa, bạn nên làm luôn trong vòng 72 giờ. Tức là trong vòng ba ngày đó, bạn sẽ bắt đầu những bước chuẩn bị để tránh mất đi khí thế của sự khởi động ban đầu và tiến tới hoàn thành công việc.

MC Khánh Vy rút ra bí kíp

Khánh Vy thành công ở độ tuổi rất trẻ, trở thành hình mẫu của rất nhiều bạn trẻ khác

Khánh Vy tiếp tục dẫn chứng về quy tắc này với bản thân. Vào năm 2021 cô mong muốn làm một kênh YouTube riêng của bản thân. Sau đó cô nhanh chóng chuẩn bị kịch bản, tìm người quay phim và đi quay ngay chỉ trong vòng ba ngày. "Lúc đấy tôi chưa hình dung rõ ràng kênh YouTube của mình sẽ phát triển như thế nào, mình sẽ phát triển ra sao. Nhưng tôi cứ làm luôn thôi và đến bây giờ kênh của tôi đã có 4 series. Vì thế, tôi thấy bước đi đầu tiên với sự khí thế vô cùng quan trọng", cô cho hay.

- Quy tắc 21 ngày: Hãy cho bản thân 21 ngày để hình thành, phát triển và giữ một thói quen tích cực. Từ khi học phổ thông, Khánh Vy đã có thói quen viết vào trong một quyển sổ nhỏ từ vựng và ngày nào cũng làm. Từ đó dần tạo thành thói quen của cô tới bây giờ. Nếu thấy gì hay, cô đều ghi chép vào vở, điện thoại để sau này có cơ hội nhìn lại và thu thập một cái gì đó.

Cô nói: "Hãy cho bản thân 21 ngày. Mỗi ngày dần dần làm chút một để tạo thành thói quen nào đó. Gieo thói quen gặt tính cách. Gieo tính cách gặt số phận. Tôi tin là những điều lớn lao đều xuất phát từ những thay đổi nhỏ bé mỗi ngày. Bởi vì hành trình vạn dặm bắt đầu từ một bước chân".

Khánh Vy (sinh năm 1999) hiện đang giữ vai trò là MC chương trình Đường lên đỉnh Olympia và MC song ngữ qua các chương trình khác nhau. Bên cạnh đó, cô được yêu thích qua các vlog dạy tiếng Anh, cách tự học IELTS đạt điểm cao, chia sẻ cuộc sống đời thường... Hiện cô có hơn 1,6 triệu người theo dõi trên trang YouTube cá nhân. Vừa qua, Khánh Vy đã gây ấn tượng trong buổi dẫn dắt giao lưu fan khi sao nữ xứ Hàn CL tới Việt Nam.

Tổng hợp