Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Máy bay ''made in China'' đầu tiên đến tay khách hàng

Chính trị 09/12/2022 - 19:44

Chiếc máy bay phản lực thân hẹp C919 đầu tiên trên thế giới do Trung Quốc sản xuất đã được giao cho hãng China Eastern Airlines tại Thượng Hải.

Máy bay ''made in China'' đầu tiên đến tay khách hàng - ảnh 1

Chiếc máy bay C919 do Trung Quốc sản xuất. Ảnh: Bloomberg.

Theo hãng tin Reuters, chiếc máy bay C919 cũng đã cất cánh cho chuyến bay kéo dài 15 phút để đánh dấu thời khắc lịch sử. Chiếc máy bay này mang tham vọng trở thành đối thủ của dòng máy bay phản lực một lối đi Airbus A320neo và Boeing 737 MAX và dự kiến thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên vào đầu năm tới, theo Tân Hoa Xã.

C919 đã được chứng nhận hoạt động an toàn hồi tháng 9 và được đưa vào sản xuất hàng loạt hồi tháng 11. Hãng sản xuất máy bay Trung Quốc tiết lộ đã nhận thêm đơn đặt hàng 300 chiếc, nhưng không tiết lộ danh tính khách hàng. Tổng cộng, hãng đã nhận được đặt hàng 815 chiếc, chủ yếu từ các hãng cho thuê máy bay tại Trung Quốc.

Chiếc máy bay được giao cho China Eastern có 164 chỗ ngồi trong hai cabin, bao gồm 8 ghế ở hạng thương gia và những ghế còn lại ở hạng phổ thông cùng 20 màn hình thả xuống để phát video. Ghế giữa ở mỗi hàng rộng hơn 1,5 cm (0,6 inch) so với các ghế bên cạnh. Theo trang web của Comac, C919 được thiết kế để chở 158 đến 192 hành khách. Nó cũng được sơn dòng chữ “chiếc C919 đầu tiên trên thế giới" bằng tiếng Trung và tiếng Anh ở phần thân.

Các nguồn tin trong ngành cho biết chặng bay đầu tiên của chiếc C919 sẽ là Thượng Hải và Bắc Kinh.

China Eastern cho biết họ có kế hoạch nhận 4 chiếc còn lại trong đơn đặt hàng C919 đầu tiên trong vòng 2 năm tới, theo tờ The Paper của Thượng Hải. Hãng bay này trước đó tiết lộ chiếc máy bay có giá niêm yết 99 triệu USD. Giá của dòng máy bay Airbus 320neo có kích thước tương tự và dòng máy bay Boeing 737 Max không được các hãng tiết lộ nhưng được cho là có giá từ 111 triệu USD đến 122 triệu USD. Bốn tập đoàn hàng không lớn của Trung Quốc hiện có khoảng 2.200 máy bay Airbus và Boeing.

Tham vọng sản xuất máy bay thân hẹp của Trung Quốc gia tăng trong vài năm qua trong bối cảnh xung đột thương mại và công nghệ diễn ra liên tục với Mỹ. Điều này khiến Trung Quốc ngày càng lo ngại về việc phụ thuộc quá nhiều vào Airbus và Boeing.

Chiếc máy bay “made in China" này được dự đoán phải đối mặt với một cạnh tranh thách thức sự độc quyền sản xuất của châu Âu và Mỹ. Airbus đã nhận được một trong những đơn đặt hàng lớn nhất từ ​​trước đến nay từ Trung Quốc vào mùa hè năm nay và máy bay Boeing được sử dụng rộng rãi ở nước này, mặc dù chiếc 737 Max vẫn chưa hoạt động trở lại.

Theo các nhà phân tích của Jefferies, Tập đoàn Hàng không Thương mại Trung Quốc (COMAC) dự kiến sản xuất khoảng 25 chiếc C919 mỗi năm vào năm 2030, thấp hơn nhiều so với tốc độ sản xuất máy bay thân hẹp hàng tháng hiện tại của các đối thủ.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế