Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Lý do giảm ham muốn t.ình d.ục sau khi sinh con

Tâm sự 14/05/2023 - 10:57

Đời sống t.ình d.ục của cặp đôi sau khi người vợ sinh con có thể gặp trở ngại. Nhiều cặp vợ chồng đều trở lại chuyện ấy bình thường trước khi em bé tròn một t.uổi, nhưng cũng có những cặp vợ chồng có thể lâu hơn.

Đôi khi lý do giảm ham muốn t.ình d.ục hoặc không có ham muốn gần gũi là do không có khả năng tìm thấy năng lượng cả về tinh thần và thể chất.

ADVERTISEMENT

Chị M.C, 28 t.uổi tâm sự: “Trước đây, tôi không phải là người có nhu cầu quá cao nhưng tôi thực sự thích l.àm “c.huyện ấ.y” với chồng và cả hai vợ chồng đều cảm thấy hài lòng hơn”.

Nhưng kể từ khi sinh đứa con đầu lòng cách đây gần 2 năm, M.C không còn ham muốn t.ình d.ục khiến cả hai vợ chồng không thoải mái. Vết sẹo rạch tầng sinh môn từ khi sinh con gây đau khi quan hệ thâm nhập, ngoài ra, không cảm thấy hài lòng về cơ thể nhưng M.C cảm thấy đó chỉ là một vài yếu tố gây nên ham muốn t.ình d.ục thấp. Việc mất ngủ khi chăm em bé, sự quá sức trong việc chăm sóc con cũng ảnh hưởng đến ham muốn t.ình d.ục của chị. Trong nhiều tháng, cả hai vợ chồng đã rất căng thẳng vì dường như cuộc sống đang bị đảo lộn.

Bác sĩ Lê Quang Dương – Giám đốc Trung tâm Phát triển Sức khỏe Bền vững – VietHealth cho biết, những phụ nữ có biểu hiện ham muốn t.ình d.ục thấp sau khi sinh con thường cảm thấy đơn độc nhưng thông thường, ham muốn t.ình d.ục sau sinh phải mất nhiều tháng, thậm chí có người mất nhiều năm mới quay trở lại. Có những lý do về mặt y tế và cảm xúc, phụ nữ có thể đang phải đối phó với “áp lực” từ người chồng và cả việc nghi ngờ bản thân khó trở lại như trước.

1. Vì sao giảm ham muốn t.ình d.ục sau sinh?

Video đang HOT

Lý do giảm ham muốn t.ình d.ục sau khi sinh con - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Chăm sóc trẻ, thay đổi nội tiết tố, trầm cảm… là những nguyên nhân giảm ham muốn t.ình d.ục ở phụ nữ sau sinh.

Đối với nhiều phụ nữ, nhiều nghiên cứu cho thấy “chức năng t.ình d.ục” suy giảm trong thời kỳ mang thai và không trở lại bình thường trong thời kỳ hậu sản. Có tới 83% phụ nữ được cho là không muốn hoặc không thích quan hệ t.ình d.ục trong hai đến ba tháng sau sinh và 38% sau sáu tháng.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng trong khi t.ình d.ục dường như cải thiện theo thời gian, thì sự thỏa mãn về mặt cảm xúc dường như giảm đi, với lý do sự bất bình đẳng trong phân chia công việc gia đình là một yếu tố phổ biến.

ADVERTISEMENT

Có một số yếu tố góp phần làm giảm ham muốn t.ình d.ục sau khi sinh con:

Cơ thể kiệt sức: Đầu tiên, ham muốn t.ình d.ục trở nên “yếu thế” do mẹ mệt mỏi quá mức trong việc chăm sóc trẻ sơ sinh. Phải chăm sóc trẻ suốt ngày đêm khiến người mẹ kiệt quệ cả về thể chất lẫn tinh thần nên việc “chăn gối” không nằm trong danh sách ưu tiên nữa.

Thay đổi nội tiết tố: Sự thay đổi lớn về nội tiết tố có thể khiến phụ nữ cảm thấy mất cân bằng trong thời kỳ hậu sản. Điều này đặc biệt đúng nếu đang cho con bú. Khi đang cho con bú, việc sản xuất estrogen giảm, có thể dẫn đến khô â.m đ.ạo. Điều đó có thể khiến người vợ cảm thấy chưa sẵn sàng về mặt thể chất để quan hệ t.ình d.ục, mặc dù sử dụng chất bôi trơn có thể giúp giảm bớt mọi khó chịu về thể chất.

Những thất bại về cảm xúc: Trầm cảm sau sinh là một tình trạng sức khỏe tâm thần của bà mẹ nghiêm trọng nhưng có thể điều trị được, ảnh hưởng đến 1/8 những người mới làm mẹ. Thiếu hứng thú với các hoạt động mà trước đây vẫn thường quan tâm, có thể bao gồm cả t.ình d.ục. Ngay cả khi không phải chiến đấu với chứng trầm cảm, gánh nặng cảm xúc khi chăm sóc em bé có thể khiến phụ nữ khó lấy lại tâm trạng.

Lo lắng về việc mang thai một lần nữa: Các chuyên gia khuyên phụ nữ sau sinh nên đợi ít nhất 18 tháng trước khi mang thai lần nữa. Cần tìm hiểu về biện pháp tránh thai, bao gồm thuốc tránh thai hoặc vòng tránh thai. Điều đó có thể làm giảm sự lo lắng có thêm em bé khi quan hệ t.ình d.ục.

ADVERTISEMENT

2. Sự gắn kết trong mối quan hệ vợ chồng

Lý do giảm ham muốn t.ình d.ục sau khi sinh con - ảnh 2

Nên chia sẻ trung thực với chồng về những điều phụ nữ sau sinh cần.

Theo bác sĩ Lê Quang Dương, có những thay đổi mà phụ nữ không mong đợi và ngay cả bản thân phụ nữ không cảm thấy là chính mình nữa. Có sự gia tăng oxytocin, hormone tình yêu, khiến phụ nữ gắn bó với con nhưng lại không có cảm giác lãng mạn hoặc thân mật t.ình d.ục với chồng của mình.

ADVERTISEMENT

H.T.S, 32 t.uổi, có hai con dưới 5 t.uổi và nói rằng ham muốn t.ình d.ục thấp không phải là vấn đề quá lớn đối với bản thân mà là vấn đề đối với mối quan hệ: “Điều đó làm phiền tôi và khiến chồng tôi khó chịu”. S. cho biết cách thể hiện tình yêu của chồng cô là nhẹ nhàng, trìu mến, cô vẫn thấy xúc động nhưng khi gần gũi lại cảm thấy mệt mỏi và không muốn l.àm c.huyện đ.ó. “Tôi không cảm thấy là chính mình, tôi thấy tự ti về cơ thể và chồng tôi cũng không thực sự hiểu điều đó”.

Bà mẹ ba con H.L, 38 t.uổi nói rằng mặc dù cô không cảm thấy thôi thúc muốn quan hệ t.ình d.ục với chồng, nhưng sau mỗi lần quan hệ, L cảm thấy gắn kết hơn với bạn đời của mình. L. cho biết: “Khi vợ chồng tôi làm “chuyện ấy”, chúng tôi xích lại gần nhau hơn rất nhiều. Vì vậy, tôi mong muốn ham muốn t.ình d.ục của mình cao hơn để tôi có thể cảm thấy như vậy thường xuyên hơn’.

Phụ nữ luôn muốn chồng mình hiểu rằng việc có tâm trạng quan hệ khá quan trọng. L. chia sẻ: “Đối với chồng tôi, con đang ngủ sẽ là cơ hội hoàn hảo để quan hệ t.ình d.ục nhưng điều đó làm tôi không thoải mái, không hứng thú. Tôi không muốn chuyện ấy là tranh thủ, là chớp nhoáng, mà tôi muốn phải là cảm xúc”.

Bác sĩ Quang Dương cho biết, những phụ nữ có ham muốn thấp, không quan hệ t.ình d.ục đều đặn có thể cảm thấy bất ổn và như người ngoài cuộc và điều đó rất phổ biến. “Chuyện ấy” cần sự đồng thuận và không có sự ép buộc nào. Bởi vì ham muốn t.ình d.ục thấp cũng có thể là kết quả của những ảnh hưởng bên ngoài, chẳng hạn như mức độ hài lòng về mặt cảm xúc, do đó nên chia sẻ trung thực với chồng về những gì phụ nữ cần. Nếu muốn giải quyết vấn đề ham muốn t.ình d.ục thấp sau sinh, tốt nhất nên đi khám để được bác sĩ phụ khoa hoặc nhà t.ình d.ục học, chuyên gia tâm lý tư vấn.

ADVERTISEMENT

Tập trung quá nhiều vào t.ình d.ục thâm nhập hơn là những cách khác để tận hưởng bản thân có thể dẫn đến việc tránh sự thân mật hoàn toàn. Điều quan trọng là có nhiều cách để đạt cực khoái và đối với những phụ nữ sau sinh, đây là vấn đề của cả hai vợ chồng, không phải chỉ riêng người vợ. Hãy nhớ rằng, không phải lúc nào ham muốn t.ình d.ục thấp cũng như thế này, đây chỉ là một giai đoạn của cuộc đời. Với thời gian và sự kiên nhẫn, cặp vợ chồng có thể xây dựng lại một mối quan hệ t.ình d.ục thỏa mãn.

Bí quyết giữ "lửa yêu" t.uổi trung niên Suy giảm ham muốn t.ình d.ục ở t.uổi trung niên có thể xảy ra vì nhiều lý do như thay đổi hormone, căng thẳng trong cuộc sống hay bệnh tật. Tuy nhiên, nếu biết cách, các bạn vẫn có thể vượt qua những trở ngại này và tìm...

Chia sẻ