Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Long An: Lấy mẫu giám định ADN đối với nhiều người sinh sống tại Tịnh thất Bồng Lai

Xã hội 26/09/2022 - 00:21

Theo Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Long An, thời gian qua, có những tin báo, tố giác cho rằng những trẻ em ở Tịnh thất Bồng Lai không phải là trẻ mồ côi như ông Lê Tùng Vân và những người lớn sinh sống tại đó thông tin

Ngày 24/9, thông tin từ Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Long An cho biết đã có quyết định phục hồi giải quyết tin báo tố giác tội phạm về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với ông Lê Tùng Vân và một số người sinh sống tại hộ bà Cao Thị Cúc ở ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa (hay còn gọi là “ Tịnh thất Bồng Lai” hoặc “Thiền am bên bờ vũ trụ”).

ADVERTISEMENT

Để tiến hành các bước điều tra, làm rõ tin báo tố giác về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trong ngày 24/9, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Long An đã đến hộ bà Cao Thị Cúc để lấy mẫu xét nghiệm xác nhận mối quan hệ huyết thống (ADN) những trẻ em và người lớn đang sinh sống tại đây. Theo đó, 23 người đang sống tại đây đã được lấy mẫu, trong đó có 10 trẻ em.

Long An: Lấy mẫu giám định ADN đối với nhiều người sinh sống tại Tịnh thất Bồng Lai - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Bị cáo Lê Tùng Vân bị phạt 5 năm tù.

Theo Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Long An, thời gian qua, có những tin báo, tố giác cho rằng những trẻ em ở “Tịnh thất Bồng Lai” không phải là trẻ mồ côi như ông Lê Tùng Vân và những người lớn sinh sống tại đó thông tin.

Ông Lê Tùng Vân và những người lớn ở “Tịnh thất Bồng Lai” đã giả mạo nuôi trẻ mồ côi để lừa gạt, nhận tài trợ, chiếm đoạt tài sản. Do đó, cơ quan chức năng lấy mẫu giám định ADN nhằm xác định những người lớn và trẻ em đang sinh sống tại hộ bà Cao Thị Cúc có quan hệ thân thích gì hay không.

Trước đó, Công an tỉnh Long An nhận được nhiều đơn thư tố cáo một số người sống tại “Tịnh thất Bồng Lai” đã thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, trên cơ sở tài liệu, chứng cứ có được, cơ quan chức năng đã tập trung điều tra và khởi tố, truy tố nhiều cá nhân về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự năm 2015, bổ sung, sửa đổi năm 2017.

Đến ngày 21/7, TAND huyện Đức Hòa tuyên án sơ thẩm đối với 6 bị cáo gồm: Lê Tùng Vân 5 năm tù, các bị cáo Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương, mỗi bị cáo bị tuyên phạt 4 năm tù; bị cáo Lê Thanh Nhị Nguyên bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù và bị cáo Cao Thị Cúc 3 năm tù.

ADVERTISEMENT

Cả 6 bị cáo đã gửi đơn lên TAND tỉnh Long An kháng cáo bản án sơ thẩm của TAND huyện Đức Hòa.

'Ông nội' Lê Tùng Vân khai nhận một số nội dung với cơ quan điều tra, một bị can mất tích bí ẩn

Như đã đã đưa tin, hôm qua (ngày 2/6), Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An đã hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT) vụ án xảy ra tại hộ bà Cao Thị Cúc (địa chỉ ở huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, còn có tên gọi là "Tịnh thất Bồng Lai", sau các bị can đổi tên thành "Thiền am bên bờ vũ trụ".

Long An: Lấy mẫu giám định ADN đối với nhiều người sinh sống tại Tịnh thất Bồng Lai - ảnh 2

Trong 6 bị can cùng bị đề nghị truy tố tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân", ông Lê Tùng Vân (90 tuổi) bị xác định là người có vai trò tổ chức, cầm đầu, chỉ đạo các bị can trong vụ án.

ADVERTISEMENT

Ông Lê Tùng Vân từ lúc bị khởi tố bị can đến nay vẫn đang được cho tại ngoại hầu tra. Khai với cơ quan điều tra, ông Vân thừa nhận đã chỉ đạo cho Hoàng Nguyên và Nhất Nguyên tạo tài khoản YouTube để đăng tải những video clip với nội dung mà "Thiền am" dàn dựng quay phim, nhằm cho cộng đồng mạng trong và ngoài nước xem biết đến hoạt động của nhóm người tại "Tịnh thất Bồng Lai" - "Thiền am bên bờ vũ trụ".

Ông Vân cũng khai nhận rằng, vào năm 2021, ông Vân chỉ đạo Hoàng Nguyên, Nhất Nguyên biên soạn nội dung phim hài kịch và quay thành video clip, sau đó trình chiếu để ông Vân duyệt rồi cho phép đăng lên tài khoản YouTube "5 Chú Tiểu - Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ" ngày 22/8/2021, với tên gọi "Phim hài chiếu rạp mùa dịch năm 2021: Vùng đất Huyền bí - 5 Chú Tiểu Thách Thức Danh Hài". Trong video clip bị can Lê Tùng Vân tham gia diễn xuất trong vai "Phật Hồng học văn du"...

Long An: Lấy mẫu giám định ADN đối với nhiều người sinh sống tại Tịnh thất Bồng Lai - ảnh 3 ADVERTISEMENT

Ngoài ra, ông Vân khai nhận có tham gia trực tiếp trong clip 5 Chú Tiểu - Phần 2, Người lớn mừng tuổi thầy "ông nội" Ngày mùng 1 Tết; khai nhận từng có lời nói trước những người sống tại "Thiền am" với nội dung "... Thích Nhật Từ không giữ sĩ diện...", trong số những người nghe, có bị can Hoàn Nguyên...

Từ lời khai của ông Vân, cơ quan điều tra khẳng định ông Lê Tùng Vân trực tiếp có những lời nói, phát ngôn xuyên tạc Phật giáo, xúi giục mọi người không tôn trọng tôn giáo và luật pháp trong các video clip.

Bị can Lê Tùng Vân, theo cơ quan điều tra là có tình tiết giảm nhẹ vì ông Vân trên 70 tuổi. Tuy nhiên ông Vân cũng có tình tiết tăng nặng vì phạm tội có tổ chức và phạm tội 2 lần trở lên.

Cơ quan điều tra cũng đã xác minh lý lịch bị can Lê Tùng Vân, qua đó cho biết ông Vân quê quán xã Châu Phú, thị xã Châu Phú, tỉnh An Giang. Nơi thường trú là ở đường Lý Chiêu Hoàng, TP.HCM và nơi ở hiện tại của ông Vân là hộ bà Cúc (tức nơi đặt Tịnh thất Bồng Lai). Ngoài cha, mẹ đã mất, Cơ quan điều tra nêu "chưa rõ" vợ và con của ông Lê Tùng Vân.

ADVERTISEMENT

Long An: Lấy mẫu giám định ADN đối với nhiều người sinh sống tại Tịnh thất Bồng Lai - ảnh 4

Liên quan vụ án, trước đó ngày 10/5, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Long An khởi tố bị can Lê Thu Vân (63 tuổi, em gái bị can Lê Tùng Vân) để điều tra cùng tội danh với nhóm người ở Tịnh thất Bồng Lai. Tuy nhiên, nhà chức trách chưa xác định được chỗ ở của bị can nên chưa thực hiện các thủ tục tố tụng theo quy định.

Ngày 1/6, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Long An quyết định tách hành vi của bà Lê Thu Vân khỏi vụ án này để tiếp tục điều tra.

ADVERTISEMENT

Theo lãnh đạo Công an tỉnh Long An, cơ quan điều tra cũng gia hạn tạm giam đối với 3 bị can Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương và gia hạn thời gian cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị can Lê Tùng Vân.

Theo kết luận điều tra, năm 2014, bị can Cao Thị Cúc chuyển hộ khẩu từ xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước (Long An) về địa chỉ 191A, ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, xây dựng nơi tu hành trái phép.

Long An: Lấy mẫu giám định ADN đối với nhiều người sinh sống tại Tịnh thất Bồng Lai - ảnh 5

Năm 2015, bị can Lê Tùng Vân, Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương, Lê Thanh Nhị Nguyên và bà Lê Thu Vân (em gái bị can Lê Tùng Vân) cùng một số người khác chuyển từ một ngôi nhà ở quận 6 (TPHCM) về chỗ bị can Cao Thị Cúc sinh sống.

Về đây, bị can Lê Tùng Vân đặt tên Tịnh thất Bồng Lai. Năm 2017, nơi đây trở thành điểm nổi tiếng khi có "nhóm chú tiểu đi thi", nhận nhiều hỗ trợ từ cộng đồng. Năm 2020, bị can Lê Tùng Vân đổi tên Tịnh thất Bồng Lai thành Thiền am bên bờ vũ trụ.

Long An: Lấy mẫu giám định ADN đối với nhiều người sinh sống tại Tịnh thất Bồng Lai - ảnh 6 ADVERTISEMENT

Từ năm 2019 đến năm 2021, bị can Lê Tùng Vân chỉ đạo 5 bị can còn lại cùng một số người ở Tịnh thất Bồng Lai tạo nhiều tài khoản trên mạng xã hội. Nhóm này thường xuyên đăng tải các clip xuyên tạc, xúc phạm đến quyền và lợi hợp pháp của nhiều cá nhân, tổ chức.

Thời gian gần đây, công an tỉnh Long An nhận nhiều đơn thư phản ánh, tố cáo nhóm người ở Tịnh thất Bồng Lai có dấu hiệu hành vi loạn luân, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Long An: Lấy mẫu giám định ADN đối với nhiều người sinh sống tại Tịnh thất Bồng Lai - ảnh 7

CA tỉnh Long An cập nhật NÓNG vụ Tịnh Thất Bồng Lai: Tìm kiếm Diễm My gặp khó khăn, liệu có gia hạn tạm giam lần 3? Liệu có gia hạn tạm giam đối với một số bị can của vụ án Tịnh Thất Bồng Lai sau ngày 3/6 là câu hỏi được dư luận quan tâm. Thời gian qua, vụ án tại Tịnh Thất Bồng Lai đã khiến dư luận phải dậy sóng. Ngày...

Chia sẻ