Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Lợi nhuận doanh nghiệp bán lẻ quý II giảm tốc, triển vọng quý III tăng trưởng do nền thấp cùng kỳ

Kinh tế 16/08/2022 - 17:21

Đa phần doanh nghiệp bán lẻ đều duy trì lợi nhuận tăng trưởng trong quý II nhưng tốc độ tăng đã giảm đáng kể. Triển vọng tăng trưởng lợi nhuận quý III của các doanh nghiệp bán lẻ khá sáng khi so với nền thấp cùng kỳ năm trước. Quý III/2021 là cao điểm dịch bệnh nên các doanh nghiệp bán lẻ phải đóng cửa hàng theo quy định phòng dịch.

Lợi nhuận quý II phân hóa và giảm tốc so với các quý trước

Theo Tổng cục thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 7 tháng ước đạt 3,2 triệu tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố tăng giá thì tăng 12%. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 2,6 triệu tỷ đồng, tăng 14% nhờ cùng kỳ năm trước đạt thấp và giá bán hàng hóa tăng khi giá nhiên liệu tăng (loạt trừ yếu tố tăng thì thì vẫn tăng 9,5%).

Bộ Công Thương cho biết lưu thông hàng hóa trên thị trường không còn chịu tác động quá lớn của dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, các hoạt động sản xuất, sinh hoạt của người dân dần hồi phục, nhu cầu hàng hóa bắt đầu gia tăng. Nhờ vậy, tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 7 tháng đạt quy mô cao, đang dần bắt kịp tốc độ tăng của cùng kỳ các năm trước khi xảy ra dịch bệnh.

Lợi nhuận doanh nghiệp bán lẻ quý II giảm tốc, triển vọng quý III tăng trưởng do nền thấp cùng kỳ - ảnh 1

Đơn vị: tỷ đồng

Trong bối cảnh đó, doanh nghiệp bán lẻ và bán buôn niêm yết công bố kết quả kinh doanh khá trái chiều quý II, song điểm chung là tốc độ tăng trưởng đã giảm đáng kể so với các quý trước. Trong khi FPT Retail ( HoSE: FRT ), PNJ ( HoSE: PNJ ), Digiworld ( HoSE: DGW ) vẫn duy trì đà tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước thì Đầu tư Thế Giới Di Động ( HoSE: MWG ) và Petrosetco ( HoSE: PET ) suy giảm.

Cụ thể, MWG ghi nhận doanh thu tăng 9% lên 34.338 tỷ đồng. Trong cơ cấu doanh thu, doanh số của chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh vẫn tăng 12% nhưng chuỗi Bách Hóa Xanh giảm 8% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, doanh thu tài chính giảm, chi phí tài chính (chủ yếu là chi phí lãi vay) và chi phí bán hàng tăng đã khiến lãi sau thuế cổ đông công ty mẹ giảm 7% xuống 1.130 tỷ đồng. Lũy kế nửa năm, doanh thu nhà bán lẻ tăng 13% nhưng lợi nhuận ròng đi ngang ở mức 2.574 tỷ đồng.

FPT Retail báo doanh thu quý II tăng 43% đạt 6.213 tỷ đồng, lãi ròng tăng 55% đạt 47 tỷ đồng. Mặc dù lợi nhuận quý II vẫn tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước nhưng đây là mức thấp nhất trong 4 quý.

Lũy kế 6 tháng, doanh thu tăng 55% đạt gần 14.000 tỷ đồng; lãi ròng 211 tỷ đồng, gấp 2,5 lần. Doanh nghiệp cho biết tốc độ tăng trưởng doanh thu của ngành hàng laptop trong nửa đầu năm đạt 35% nhờ ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 đã giảm đáng kể, trong khi chuỗi Long Châu ghi nhận doanh thu gấp 3 lần so cùng kỳ nhờ mở mới 410 nhà thuốc.

Tương tự, nhà bán lẻ vàng bạc, trang sức PNJ cho biết lợi nhuận quý II đạt 367 tỷ đồng, tăng 62% so với quý II/2021 nhưng là mức thấp nhất 3 quý. PNJ lý giải mức tăng trưởng lợi nhuận quý II đến từ sự sôi động của thị trường bán lẻ sau đại dịch, chương trình marketing được triển khai linh hoạt và mức nền thấp cùng kỳ năm trước do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Doanh nghiệp phân phối mảng công nghiệp thông tin - Digiworld công bố doanh thu quý II tăng 16% đạt 4.910 tỷ đồng và lãi sau thuế cổ đông công ty mẹ 137 tỷ đồng, tăng 18%. Đây cũng là mức doanh thu và lợi nhuận thấp nhất trong 3 quý.

Trong cơ cấu doanh thu, mảng máy tính xách tay và máy tính bảng đóng góp 1.130 tỷ đồng, giảm 15%; mảng thiết bị văn phòng mang về 984 tỷ đồng, tăng 48%; mảng hàng tiêu dùng đóng góp 93 tỷ đồng doanh thu, tăng 18%. Ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch HĐQT cho hay tiêu thụ laptop giảm do đây là quý đầu tiên Việt Nam mở cửa nên người dân tập trung vào các dịch vụ du lịch, giải trí nhiều hơn mua sắm sản phẩm điện tử. Đồng thời, quý II cũng là quý thấp điểm của tiêu thụ laptop và kỳ vọng phục hồi từ quý III khi mùa tựu trường tới.

Không còn duy trì đà tăng trưởng, Petrosetco ghi nhận doanh thu gần như đi ngang ở mức 3.473 tỷ đồng, lãi ròng 67% xuống 16 tỷ đồng. Song, kết quả này không đến từ hoạt động kinh doanh chính mà đến từ việc dự phòng đầu tư kinh doanh chứng khoán ngắn hạn. Tại thời điểm 30/6, Petrosetco có khoản chứng khoán kinh doanh 582 tỷ đồng, dự phòng 172 tỷ đồng.

Triển vọng tăng trưởng lợi nhuận quý III khá sáng

Quý III năm trước là cao điểm của dịch Covid-19 tại các tỉnh phía Nam, đa phần hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp bán lẻ đều bị ảnh hưởng đáng kể do phải tạm đóng các cửa hàng theo phương án phòng dịch. Như PNJ lỗ kỷ lục 160 tỷ đồng trong quý III/2021, lợi nhuận MWG xuống 785 tỷ đồng – mức thấp của năm 2018. Riêng doanh nghiệp bán lẻ có tỷ trọng doanh thu laptop cao như FPT Retail hay đơn vị bán buôn như Digiworld, Petrosetco vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực nhờ hưởng lợi từ nhu cầu điện thoai, laptop tăng cao cho làm việc, học tập tại nhà. Ngoài ra, FPT Retail còn có thêm động lực từ nhà thuốc Long Châu vẫn mở cửa hoạt động trong bối cảnh dịch bệnh.

SSI Research đánh giá tăng trưởng doanh thu của mảng công nghệ thông tin (ICT & CE) sẽ lớn hơn mức tăng trong 6 tháng đầu năm do nền cơ sở thấp trong nửa cuối năm trước. Đối với các công ty có tỷ trọng doanh thu máy tính xách tay trong tổng doanh thu cao (như FPT Retail và Digiworld), tăng trưởng doanh thu có thể ở mức thấp một con số do nền cơ sở cao trong 6 tháng cuối năm 2021. Ảnh hưởng của vấn đề thiếu chip đã giảm bớt do nhu cầu tăng trưởng chậm hơn.

Tương tự, ở mảng trang sức, mặc dù môi trường lạm phát đầy thách thức có thể tác động tiêu cực đến nhu cầu tiêu dùng trong 6 tháng cuối năm, nhưng tăng trưởng doanh thu của các công ty vẫn sẽ được hưởng lợi từ sự phục hồi sau Covid-19 từ mức nền so sánh thấp trong 6 tháng cuối năm 2021. SSI Research dự báo PNJ sẽ đạt mức tăng trưởng cao nhất về lợi nhuận trong quý III do đã lỗ trong cùng kỳ năm trước vì phải đóng cửa nhiều cửa hàng theo các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt.

MWG vừa có mảng kinh doanh ICT và CE, vừa có mảng hàng tiêu dùng. SSI Research cho rằng đơn vị vẫn có thể tăng lợi nhuận nhờ tăng thị phần trong mảng ICT và CE, mặc dù tăng trưởng từ mảng này sẽ thấp. Tăng trưởng lợi nhuận năm 2023 của MWG phụ thuộc vào thành công của hoạt động tái cơ cấu Bách Hóa Xanh được thực hiện trong quý II và quý III. Nếu quá trình tái cấu trúc thành công, tăng trưởng lợi nhuận trong tương lai có thể bắt kịp mức tăng trưởng trước đại dịch (mức tăng trưởng 30-40% trong giai đoạn 2017-2019).

Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết qua các cuộc thỏa luận với Digiword và Petrosetco, ban lãnh đạo nhận thấy có dấu hiệu phục hồi nhu cầu laptop và điện thoại di động trong tháng 7. Cụ thể, doanh thu laptop tháng 7 của Digiworld tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu tháng 8 và 9 sẽ phục hồi rõ ràng hơn. Petrosetco không có số liệu cụ thể nhưng lãnh đạo doanh nghiệp cũng khẳng định có xu hướng này.

Do vậy, BVSC cho rằng triển vọng sáng này không chỉ cho các nhà phân phối mà còn cho các nhà bán lẻ như MWG và FPT Retail.

Những đồ thị tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng nhất mùa báo cáo tài chính quý 2
Theo Ngọc Điểm
  • ngành bán lẻ

Theo NDH