Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Loại rau giúp phòng ngừa ung thư, làm chậm lão hóa cực tốt luôn có trong món ăn "quốc dân" của người Việt

Giáo dục 27/03/2023 - 01:24

Được biết đến nhiều là loại rau gia vị không thể thiếu trong bát phở của người Việt, không những đem đến cảm giác tròn vị, thơm ngon cho từng món ăn, hành lá còn mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe, được các chuyên gia dinh dưỡng yêu thích.

Sẽ thật thiếu sót nếu như thưởng thức một bát phở đậm đà mà thiếu đi bóng dáng của những miếng hành lá cắt nhỏ, vừa đem đến hương thơm hòa quyện, rất riêng của phở Việt, vừa tăng thêm hương vị cho món ăn "quốc dân" này. Ấy thế mà mấy ai biết đến những lợi ích bất ngờ cho sức khỏe mà loại rau (gia vị) nhỏ bé này mang lại cho cơ thể chúng ta.

Theo trang WebMD định nghĩa, hành lá là một loại rau allium (chi hành). Phần ngọn màu xanh lá cây rỗng, giống như ống có mùi hành tây nhẹ, trong khi các đầu củ nhỏ, màu trắng và kết cấu đặc. Con người bắt đầu trồng hành lá ở Trung Á hàng trăm năm trước.

Loại rau giúp phòng ngừa ung thư, làm chậm lão hóa cực tốt luôn có trong món ăn

Ảnh minh họa: Adobe Stock


Giống như hầu hết các loại rau và trái cây, hành lá chủ yếu là nước. Một chén hành lá chỉ có 32 calo, chỉ có một lượng nhỏ chất béo và không có cholesterol. Chúng cũng có ít đường và ít carb hơn các loại rau như cà rốt, khoai tây và ngô.

Một chén hành lá nhỏ cung cấp gấp đôi lượng vitamin K được khuyến nghị hàng ngày cho người lớn, giúp đông máu và giữ cho xương chắc khỏe; khoảng 25% giá trị hàng ngày của bạn đối với vitamin C, một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ các tế bào của bạn khỏi bị hư hại; và khoảng 16% nhu cầu folate hàng ngày của bạn, một loại vitamin mà cơ thể bạn cần để tạo DNA và điều này đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ đang mang thai.

Lợi ích sức khỏe của hành lá

Dưới đây là những lợi ích sức khỏe mà hành lá mang lại.

- Tạo ra cảm giác no với nhiều chất xơ

Theo Michael Colangelo, Thạc sĩ Khoa học về Dinh dưỡng với 15 năm kinh nghiệm tại Hoa Kỳ, một chén hành lá cắt nhỏ có 3g chất xơ, khoảng 10% lượng chất xơ bạn cần cho cả ngày. Nhận nhiều chất xơ giúp bạn cảm thấy no, giảm mức cholesterol và có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim và các tình trạng khác.

- Giúp chống ung thư

Hành lá và các loại rau họ hành khác có thể ngăn chặn sự phát triển của ung thư, đặc biệt là ở dạ dày. Các nhà nghiên cứu không chắc chắn nó làm điều đó thế nào nhưng họ tin rằng một hợp chất gọi là allicin, thứ mang lại cho bạn hơi thở có mùi tỏi, có thể ngăn chặn các tế bào chuyển thành ung thư hoặc làm chậm các khối u lan rộng.

- Ngăn ngừa nhiễm trùng

Chất chiết xuất từ ​​hành, tỏi và họ hàng của chúng từ lâu đã được sử dụng làm thuốc. Chúng có thể tiêu diệt vi khuẩn, nấm và vi rút. Các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm trên một số loại hành cho thấy ở nồng độ đủ cao, một số loại có thể tiêu diệt hoặc làm chậm sự phát triển của vi khuẩn salmonella hoặc E. coli.

Loại rau giúp phòng ngừa ung thư, làm chậm lão hóa cực tốt luôn có trong món ăn

Ảnh minh họa: sweetcomfortkitchen

- Bảo vệ cơ thể của bạn

Các loại rau trong nhóm hành chứa nhiều chất dinh dưỡng thực vật, bao gồm các chất hóa học được gọi là chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào của bạn khỏi bị hư hại như flavonoid và polyphenol săn lùng các gốc tự do, những chất có thể dẫn đến ung thư, viêm nhiễm và các bệnh liên quan đến tuổi tác. Các chất chống oxy hóa mất tác dụng trong quá trình nấu nướng, vì vậy ăn tươi là tốt nhất.

Cụ thể, theo Thạc sĩ về Sức khỏe cộng đồng và gia đình, Cử nhân về dinh dưỡng và ăn kiêng với 5 năm kinh nghiệm tại Brazil Leticia Soares, hành lá là nguồn cung cấp vitamin A và vitamin C. Cả hai loại vitamin này đều quan trọng để tăng cường khả năng miễn dịch và cung cấp hoạt động chống oxy hóa trong cơ thể con người. Một chén hành lá chứa khoảng 18 miligam vitamin C, chiếm khoảng 25% giá trị khuyến nghị hàng ngày.

Lưu ý khi ăn hành lá

Hành lá chứa nhiều vitamin K, có tác dụng chống lại thuốc làm loãng máu (gây đông máu). Nếu bạn đang dùng thuốc để ngăn ngừa đột quỵ, đau tim hoặc cục máu đông, hãy hỏi bác sĩ xem hành lá có an toàn cho bạn không.

Dù nó rất hiếm, nhưng có người đã bị ốm hoặc chết vì viêm gan sau khi ăn hành lá bị ô nhiễm. Hãy luôn rửa sạch tất cả các loại rau tươi, bao gồm cả những loại đã được bán và đóng gói.

Nguồn: WebMD, MSN, Healthline