Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Loại hoa rất đẹp, dùng pha trà vừa tốt cho tim mạch vừa phòng ngừa tiểu đường

Sức khoẻ 05/10/2022 - 06:35

Hoa đậu biếc là một loại hoa có nguồn gốc từ Nam Á. Ngoài việc được sử dụng như một chất tạo màu thực phẩm tự nhiên, hoa đậu biếc còn được sử dụng để làm trà vì các lợi ích sức khỏe mà nó mang lại.

Hoa đậu biếc có tên khoa học là Clitoria ternatea L, hoa đậu biếc có màu xanh lam đậm, xanh tím hoặc màu trắng. Tuy nhiên, hoa thường có màu xanh tím. Điều này là do hoa đậu biếc chứa nhiều anthocyanin - một loại chống oxy hóa, đồng thời cũng là một loại sắc tố được tìm thấy trong các loại trái cây, rau củ có màu xanh và tím khác.

Trà hoa đậu biếc được pha từ những cánh hoa đậu biếc khô. Trà hoa đậu biếc có thể đổi màu tùy thuộc vào độ pH của trà. Vì vậy, mọi người cũng có thể vắt thêm nước cốt chanh để điều chỉnh màu sắc của trà hoa đậu biếc.

Trà hoa đậu biếc chứa anthocyanins, một chất dinh dưỡng quan trọng đem lại nhiều lợi ích sức khỏe.

Lợi ích sức khỏe của trà hoa đậu biếc

1. Giàu chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa là những hợp chất có lợi giúp loại bỏ các gốc tự do. Sự gia tăng gốc tự do có thể dẫn đến tình trạng stress oxy hóa làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Hoa đậu biếc rất giàu chất chống oxy hoá anthocyanins - cụ thể là delphinidin. Anthocyanins có trong trái cây, rau và hoa đậu biếc. Chất này có tác dụng chống lại các bệnh như bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường và một số loại ung thư.

Có nhiều bằng chứng khoa học chỉ ra rằng delphinidin trong hoa đậu biếc có thể bảo vệ cơ thể chống lại quá trình peroxy hóa lipid - quá trình phân tử lipid bị oxy hóa bởi các gốc tự do, làm hỏng màng tế bào, thúc đẩy lão hóa và hình thành hợp chất gây ung thư gọi là malondialdehyde (MDA).

Ngoài ra, một nghiên cứu nhỏ trên 16 người thừa cân hoặc béo phì cho thấy sử dụng các loại đồ uống có chiết xuất hoa đậu biếc sau bữa ăn nhiều chất béo giúp duy trì Glutathione peroxidase (Gpx). Gpx được biết đến là loại enzyme chống oxy hóa, giúp giảm quá trình peroxy hóa lipid.

Loại hoa rất đẹp, dùng pha trà vừa tốt cho tim mạch vừa phòng ngừa tiểu đường - ảnh 1

Ảnh minh hoạ: Hoa đậu biếc rất giàu chất chống oxy hoá anthocyanins.

2. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Uống trà hoa đậu biếc có thể giúp tăng cường sức khỏe tim mạch bằng cách ổn định huyết áp và giảm mức cholesterol trong máu. Các nghiên cứu trên động vật cho thấy các loại đồ uống có chiết xuất hoa đậu biếc như trà hoa đậu biếc có thể làm giảm huyết áp.

Ngoài ra, các chất dinh dưỡng trong hoa đậu biếc có tác dụng ngăn ngừa hình thành huyết khối (cục máu đông), một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc đột quỵ.

Một nghiên cứu nhỏ trên 16 người cũng cho thấy rằng việc sử dụng chiết xuất hoa đậu biếc sau bữa ăn có thể làm giảm sự hình thành và tích tụ chất béo trung tính trong cơ thể. Lý giải cho điều này, các nhà nghiên cứu cho rằng chất chống oxy hóa trong hoa đậu biếc có thể ức chế lipase tuyến tụy, một loại enzyme có nhiệm vụ thuỷ phân chất béo trong chế độ ăn uống.

Điều này có nghĩa là sử dụng các loại đồ uống có chiết xuất của hoa đậu biếc có thể cải thiện nồng độ lipid máu sau bữa ăn.

3. Phòng ngừa bệnh tiểu đường

Anthocyanins trong trà hoa đậu biếc có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Một số nghiên cứu cho thấy rằng chất chống oxy hóa trong hoa đậu biếc có thể ức chế các enzyme tiêu hóa như enzyme α-glucosidase, enzyme α-amylase tuyến tụy và enzyme sucrase.

Bằng cách ức chế các enzyme kể trên, các loại trà hoa đậu biếc có thể làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thụ đường, từ đó giúp giảm lượng đường trong máu và lượng insulin trong cơ thể. Nồng độ insulin trong máu giảm có liên quan đến việc giảm nguy cơ kháng insulin, rối loạn chức năng mạch máu, béo phì và hội chứng chuyển hóa.

Một nghiên cứu ở 15 người trưởng thành khỏe mạnh đã chỉ ra rằng tiêu thụ các loại đồ uống có chứa chiết xuất hoa đậu biếc sau bữa ăn có thể hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu.

Loại hoa rất đẹp, dùng pha trà vừa tốt cho tim mạch vừa phòng ngừa tiểu đường - ảnh 2

Ảnh minh hoạ: Anthocyanins trong trà hoa đậu biếc có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Tuy nhiên, hiện nay các nghiên cứu về lợi ích của trà hoa đậu biếc đa số đều là nghiên cứu trong ống nghiệm và nghiên cứu trên động vật. Do đó, chúng ta vẫn cần nhiều nghiên cứu trên người hơn nữa để hiểu rõ hơn về lợi ích sức khỏe khi sử dụng trà hoa đậu biếc.

Một số lợi ích khác

- Cải thiện sức khỏe não bộ: Các nghiên cứu trên động vật cho thấy các loại đồ uống chứa chiết xuất hoa đậu biếc có thể cải thiện trí nhớ, ngăn ngừa tình trạng mất trí nhớ và sa sút trí tuệ như bệnh Alzheimer.

- Thay thế các loại đồ uống chứa caffeine: Trà từ hoa đậu biếc có thể đem lại nhiều lợi ích sức khoẻ nhưng lại không chứa caffeine. Do đó, đây là một sự lựa chọn hoàn hảo cho hầu hết tất cả mọi người

- Chất tạo màu thực phẩm tự nhiên: Màu xanh lam của hoa đậu biếc là một sự thay thế hoàn hảo cho chất tạo màu thực phẩm nhân tạo.

Cách pha trà hoa đậu biếc

Cách pha trà hoa đậu biếc tương đối dễ dàng và mọi người có thể thưởng thức trà hoa đậu biếc nóng hoặc lạnh.

Nguyên liệu để pha một tách trà xanh:

- 1 cốc (240ml) nước sôi.

- 3 – 5 bông hoa đậu biếc hoặc 1 thìa hoa đậu biếc khô.

- Đường, mật ong hoặc các chất tạo ngọt khác.

Cho nước sôi vào hoa đậu biếc. Ủ trà trong vòng 5 phút hoặc ủ cho đến khi nước chuyển sang màu xanh lam sau đó có thể thêm đường hoặc mật ong để thưởng thức.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm một ít nước cốt chanh vào trà hoa đậu biếc để tăng thêm hương vị và thay đổi màu sắc của trà từ xanh lam sang tím.

Nếu muốn uống lạnh, bạn có thể để trà nguội rồi thêm đá vào và thưởng thức.

Sức khoẻ