Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Loại đậu người Nhật thường nấu chung với cơm, ngừa ung thư và nguy cơ loãng xương

Sức khoẻ 29/09/2022 - 13:12

Loại đậu này ở Nhật Bản có một cái tên đặc trưng nên không phải ai cũng biết, ở Việt Nam cũng dần được phổ biến rộng rãi.

Đó chính là đậu Edamame, ở Việt Nam còn được biết đến dưới cái tên đậu nành Nhật Bản. Edamame là loại đậu nành nguyên hạt và còn non, khi được thu hoạch vẫn còn giữ màu xanh lục khác với đậu nành bình thường có màu nâu. Edamame có lớp vỏ mềm, không bị khô cứng như đậu nành trưởng thành chúng ta biết.

Edamame trong tiếng Nhật có nghĩa là "đậu trên cành", nhằm ám chỉ sự tươi ngon và mềm mọng ngay từ khi thu hoạch. Loại đậu này được sử dụng nhiều trong ẩm thực Đông Á, thường được bán dưới dạng nguyên vỏ. Người Nhật thường cho thêm Edamame vào trong cơm rồi nấu cùng để nâng cao sức khỏe.

Loại đậu người Nhật thường nấu chung với cơm, ngừa ung thư và nguy cơ loãng xương - ảnh 1

Đậu Edamame là đậu nành non được thu hoạch từ sáng sớm để luôn mềm và ngọt

Tại Việt Nam, loại đậu này đã được chúng ta đưa giống về và trồng ở Cái Dầu, An Giang. Đậu Edamame cần đặc biệt thu hoạch từ lúc sáng sớm, khi trái còn non để đậu mềm và tươi xanh. Chúng có vị ngọt và nhiều chất dinh dưỡng như axit amin, chất khoáng, protein, chất xơ... hơn rất nhiều loại rau.

Theo Atli Arnarson - tiến sĩ dinh dưỡng tại Đại học Iceland, đậu nành Edamame còn sở hữu nhiều lợi ích vô giá như sau, nếu biết bạn sẽ không thể bỏ lỡ.

Lợi ích của đậu Edamame

1. Cung cấp protein

Thông thường trong thực vật thường không giàu protein bằng thịt động vật. Tuy nhiên đậu Edamame là một trường hợp ngoại lệ, một cốc 155gr chứa đến 18,5gr protein. Chúng còn cung cấp thêm các axit amin thiết yếu, giúp cơ thể luôn đầy đủ dinh dưỡng kể cả khi ăn chay trường.

2. Giảm cholesterol cho cơ thể

Nghiên cứu từ Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia (NCBI) cho thấy, ăn 47gr protein từ Edamame hàng ngày có thể làm giảm mức cholesterol xấu (LDL) xuống 12,9%. Ngoài ra, Edamame còn giàu chất xơ, chất chống oxy hóa và vitamin K làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim cũng như ức chế chất béo xấu.

Loại đậu người Nhật thường nấu chung với cơm, ngừa ung thư và nguy cơ loãng xương - ảnh 2

Loại đậu này giàu chất chống oxy hóa và chất xơ bậc nhất

3. Giảm các triệu chứng mãn kinh

Với phụ nữ nói riêng, isoflavone trong đậu Edamame có thể làm giảm các triệu chứng mãn kinh và tiền mãn kinh. Điều này giải thích tại sao phụ nữ châu Á ít gặp những vấn đề mãn kinh hơn so với phụ nữ phương Tây. Bởi đậu nành thực sự không được các nước phương Tây chuộng bằng.

4. Giảm nguy cơ ung thư

NCBI cho biết, đậu Edamame chứa nhiều chất chống oxy hóa nên có thể làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, chẳng hạn như ung thư vú ở nữ và ung thư tuyến tiền liệt ở nam. Điều này đã chứng minh rằng, người Nhật Bản ít khi bị ung thư và có tuổi thọ cao nhờ việc sử dụng đậu nành thường xuyên.

5. Ngừa nguy cơ loãng xương

Loãng xương là một tình trạng bệnh khiến xương giòn và dễ gãy, điều này thường phổ biến ở những người lớn tuổi. Một số nghiên cứu tại NCBI cho thấy, người thường xuyên ăn các sản phẩm đậu nành, giàu isoflavone… có thể làm giảm nguy cơ loãng xương xuống rất thấp.

Loại đậu người Nhật thường nấu chung với cơm, ngừa ung thư và nguy cơ loãng xương - ảnh 3

Những người loãng xương, lớn tuổi nên ăn loại đậu này để xương chắc khỏe hơn

Cách sử dụng đậu Edamame

Edamame cũng giống như các loại đậu khác, bạn có thể chế biến bằng nhiều cách nhưng hãy luộc, hấp, xào hoặc áp chảo để giữ nguyên dinh dưỡng. Để nấu chín, bạn cho đậu tươi còn nguyên vỏ vào nồi nước sôi có chút muối và nấu trong 5-6 phút cho đến khi đậu mềm.

Người Nhật thường rửa sạch đậu Edamame rồi tách vỏ lấy hạt, sau đó cho vào nấu chung với cơm rồi mang ra ăn như bình thường. Bạn có thể cho Edamame vào tô, thêm một chút nước rồi đậy kín, quay trong lò vi sóng khoảng 3 phút là có thể tách vỏ dễ dàng.

Loại đậu người Nhật thường nấu chung với cơm, ngừa ung thư và nguy cơ loãng xương - ảnh 4

Nấu cơm chung với đậu Edamame là cách mà người Nhật nâng cao sức khỏe

Bên cạnh đó, người Nhật còn trộn loại đậu này chung với salad và ăn như một món rau sống, phụ nữ Nhật rất chuộng món này khi ăn kiêng giảm cân.

Để tăng cường hương vị cho đậu Edamame, bạn có thể tẩm ướp thêm gia vị trước hoặc sau khi tách vỏ. Tuy nhiên hãy gia giảm phù hợp kẻo gây hại cho sức khỏe. Bạn có thể ăn nhiều loại đậu này một chút mà không phải lo tăng cân, chúng rất giàu dinh dưỡng nhưng lại ít calo.

Theo Healthline, NCBI