Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Liên tục mua gom mạnh, lượng chứng chỉ ETF Việt Nam trong tay người Thái lập kỷ lục mới

Kinh tế 07/02/2023 - 05:58

Với sự ưa thích của nhà đầu tư Thái Lan, DCVFM VNDiamond ETF và DCVFM VN30 ETF đều hút vốn mạnh thời gian gần đây sau giai đoạn chững lại quý 3 năm ngoái.

Năm 2022 chứng kiến làn sóng mua gom “ồ ạt” chứng chỉ quỹ ETF Việt Nam đến từ các nhà đầu tư Thái Lan, đặc biệt trong quý cuối cùng. Xu hướng này vẫn đang được tiếp diễn sang đầu năm 2023 bất chấp một vài gián đoạn do hoạt động cơ cấu danh mục.

Tính đến hết ngày 3/2/2023, lượng chứng chỉ lưu ký DR (FUEVFVND01) dựa trên chứng chỉ quỹ DCVFM VNDiamond ETF (FUEVFVND) do Bualuang Securities phát hành đã lập kỷ lục mới với hơn 182,9 triệu đơn vị, tương ứng giá trị vốn hóa 6,08 tỷ Bath (~4.300 tỷ đồng).

Tỷ lệ chuyển đổi giữa DR và chứng chỉ quỹ cơ sở là 1:1 đồng nghĩa với việc nhà đầu tư Thái Lan hiện đang gián tiếp sở hữu gần 183 triệu chứng chỉ FUEVFVND, tăng 10,6 triệu đơn vị so với đầu năm 2023 và lớn nhất kể từ khi sản phẩm DR dựa trên chứng chỉ quỹ này ra đời từ tháng 3 năm ngoái.

Liên tục mua gom mạnh, lượng chứng chỉ ETF Việt Nam trong tay người Thái lập kỷ lục mới - ảnh 1

Lượng DR dựa trên ccq của DCVFM VNDiamond ETF lập đỉnh mới

Tương tự, chứng chỉ quỹ DCVFM VN30 ETF (E1VFVN30) thậm chí còn được người Thái gom quyết liệt hơn thông qua kênh DR thời gian gần đây. Đến hết ngày 3/2/2023, lượng DR E1VFVN3001 do Bualuang Securities phát hành đã xấp xỉ 253,9 triệu đơn vị, tương ứng giá trị vốn hóa 6,66 tỷ Bath (~4.700 tỷ đồng).

Tỷ lệ chuyển đổi cũng là 1:1 đồng nghĩa với việc nhà đầu tư đến từ xứ sở Chùa Vàng đang gián tiếp nắm giữ gần 254 triệu chứng chỉ quỹ E1VFVN30, tăng gần 10 triệu đơn vị so với đầu năm 2023 và cũng là mức kỷ lục kể từ khi sản phẩm DR dự trên chứng chỉ quỹ này ra mắt vào năm 2018.

Liên tục mua gom mạnh, lượng chứng chỉ ETF Việt Nam trong tay người Thái lập kỷ lục mới - ảnh 2

Lượng DR dựa trên ccq của DCVFM VN30 ETF tiếp tục tăng mạnh

Với động lực từ dòng tiền Thái, DCVFM VNDiamond ETF và DCVFM VN30 ETF đều hút vốn mạnh thời gian gần đây sau giai đoạn chững lại quý 3 năm ngoái. Riêng tháng 1/2023, ETF mô phỏng theo VNDiamond hút ròng gần 600 tỷ trong khi dòng tiền vào quỹ tham chiếu theo VN30 cũng đạt hơn 650 tỷ đồng.

Thực tế, từ khi ra mắt đến nay DCVFM VNDiamond ETF vẫn luôn là thỏi nam châm thu hút mạnh dòng vốn ngoại. Trong năm 2022 trước đó, ETF này đã hút ròng đến hơn 7.800 tỷ đồng, xếp thứ 2 chỉ sau Fubon ETF. Trong khi đó, DCVFM VN30 ETF từng có giai đoạn bị rút ròng triền miên trước khi đảo chiều vào cuối năm ngoái. 4 tháng gần nhất ETF này đã hút ròng gần 2.100 tỷ đồng.

Liên tục mua gom mạnh, lượng chứng chỉ ETF Việt Nam trong tay người Thái lập kỷ lục mới - ảnh 3

Liên tục hút tiền mạnh, quy mô 2 quỹ ETF thuộc DCVFM cũng theo đó liên tục mở rộng. DCVFM VNDiamond ETF hiện là ETF lớn nhất tại thị trường Việt Nam với giá trị tài sản ròng (NAV) lên đến 19.600 tỷ đồng. Dù khiêm tốn hơn nhưng quy mô của DCVFM VN30 ETF cũng đạt trên 8.600 tỷ đồng.

ETF trở thành "trend" dài hạn

Với sự bùng nổ của dòng vốn ETF, khối ngoại đã chấm dứt chuỗi bán ròng triền miên và trở lại mua ròng mạnh mẽ trên TTCK Việt Nam với giá trị hơn 29.000 tỷ đồng trong năm 2022. Xu hướng này được dự báo sẽ còn tiếp diễn trong năm 2023 và một số năm tới và dòng vốn vào chủ yếu từ khu vực Châu Á như Hàn Quốc, Thái Lan và Đài Loan (Trung Quốc)...

Theo ông Yun Hang Jin - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Quản lý Quỹ KIM Việt Nam, ETF là một global trend (xu hướng toàn cầu), không phải chỉ riêng tại Việt Nam và đây sẽ là xu hướng dài hạn. Dòng tiền mạnh mẽ từ các quỹ ETF ngoại giai đoạn cuối năm 2022 đến nay là rất đáng mừng và chứng minh chứng khoán Việt Nam đang ở mức định giá hấp dẫn.

Người đứng đầu KIM Việt Nam dự báo sẽ có thêm nhiều ETF ngoại với mục tiêu đầu tư vào Việt Nam trong thời gian tới khi thị trường hiện thực hóa được mục tiêu nâng hạng. Còn với ETF nội địa, sự cạnh tranh của các công ty trong lĩnh vực này chắc chắn sẽ rất khốc liệt thể hiện ở hai khía cạnh: (1) năng lực phát triển chỉ số và vận hành, (2) năng lực huy động vốn.

Thực tế trong năm qua, thị trường đã xuất hiện thêm nhiều ETF mới bao gồm cả nội và ngoại như CSOP FTSE Vietnam 30 ETF, DCVFM VNMidcap ETF, KIM GROWTH VNFINSELECT ETF, MAFM VNDIAMOND ETF, FCAP VNX50 ETF. Điều này được kỳ vọng sẽ góp phần giúp làn sóng ETF trở nên bùng nổ hơn trong thời gian tới.

Không chỉ về mặt số lượng, các quỹ ETF cũng đang dần khẳng định được vai trò ngày càng quan trọng và có ảnh hưởng đáng kể tới thị trường. Theo thống kê, 19 ETF đang đầu tư trên TTCK Việt Nam hiện có quy mô danh mục lên đến 3,3 tỷ USD.

Với nhà đầu tư cá nhân không chuyên, đầu tư vào chứng chỉ quỹ ETF sẽ giúp giải được bài toán lựa chọn cổ phiếu nào giữa hàng nghìn doanh nghiệp trên sàn chứng khoán và đem lại tỷ suất lợi nhuận ổn định, thậm chí vượt trội trong dài hạn so với việc tự ra quyết định giao dịch các cổ phiếu riêng lẻ.