Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Liên hợp quốc huy động nguồn tài trợ khẩn cấp kỷ lục cho năm 2023

Thế giới 01/12/2022 - 20:31

Ít nhất 222 triệu người ở 53 quốc gia có nguy cơ đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng vào cuối năm nay, trong đó 45 triệu người đối mặt nguy cơ chết đói.

Liên hợp quốc huy động nguồn tài trợ khẩn cấp kỷ lục cho năm 2023 - ảnh 1 Trẻ em xếp hàng nhận lương thực cứu trợ tại tỉnh Aleppo, Syria. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Liên hợp quốc đã kêu gọi tài trợ khẩn cấp ở mức kỷ lục 51,5 tỷ USD cho năm 2023, trong bối cảnh các cuộc xung đột trên thế giới, tình trạng khẩn cấp về khí hậu và dịch bệnh vẫn "âm thầm" hoành hành đẩy thêm nhiều người rơi vào khủng hoảng và một số người có nguy cơ bị thiếu ăn.

Theo Báo cáo tổng quan về tình hình nhân đạo toàn cầu thường niên của Liên hợp quốc, ước tính có 339 triệu người trên toàn thế giới sẽ cần một số hình thức hỗ trợ khẩn cấp trong năm tới, tăng 65 triệu người so với ước tính cách đây 1 năm. Điều này đồng nghĩa cứ 23 người thì có 1 người cần được cứu trợ, so với tỷ lệ 1/95 vào năm 2015.

Phát biểu trước báo giới tại Geneva (Thụy Sĩ), người đứng đầu Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) Martin Griffiths cho rằng đây là những con số "khác thường và đáng buồn."

Ông dự đoán các hiện tượng thời tiết cực đoan xảy ra trong năm 2022 sẽ tiếp diễn trong năm tới, dẫn tới nhu cầu cứu trợ nhân đạo ở mức "vô cùng cao."

Hạn hán và lũ lụt gây chết người đang tàn phá các cộng đồng ở nhiều nước và khu vực, trong đó có  Pakistan, vùng Sừng châu Phi, chưa kể tác động của các cuộc xung đột. Do đó, ông dự báo trong năm tới, thế giới sẽ chứng kiến chương trình nhân đạo lớn nhất từ trước đến nay.

Trước thực trạng trên, các cơ quan Liên hợp quốc và các tổ chức nhân đạo khác cũng đã kêu gọi tăng nguồn viện trợ nhân đạo hằng năm lên mức cao chưa từng thấy.

[EU tài trợ 4,6 tỷ USD để hỗ trợ an ninh lương thực cho châu Phi]

Để cung cấp viện trợ cho 230 triệu người dễ bị tổn thương nhất ở 68 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu sẽ cần đến số tiền kỷ lục 51,5 tỷ USD, tăng từ mức ước tính 41 tỷ USD trong năm ngoái, dù số tiền cần thiết này sau đó đã được điều chỉnh lên khoảng 50 tỷ USD và số tài trợ nhận được chưa đạt 50% nhu cầu. 

Liên hợp quốc cảnh báo các cuộc khủng hoảng chồng chéo đã khiến thế giới phải đối mặt với "cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu lớn nhất trong lịch sử hiện đại."

Ít nhất 222 triệu người ở 53 quốc gia có nguy cơ đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng vào cuối năm nay, trong đó 45 triệu người đối mặt nguy cơ chết đói.

Theo ông Griffiths, hiện 5 quốc gia gồm Afghanistan, Ethiopia, Haiti, Somalia và Nam Sudan đang trong tình trạng thiếu lương thực trầm trọng "không khác gì nạn đói."

Trong khi đó, số người buộc phải rời bỏ nhà cửa trên toàn cầu đã vượt qua mốc 100 triệu người lần đầu tiên, tương đương hơn 1% dân số thế giới./.

Trần Quyên (TTXVN/Vietnam+)