Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

LHQ thông báo gom đủ tiền, bắt tay vào xử lý "bom hẹn giờ" trên Biển Đỏ

Thế giới 24/09/2022 - 07:52

Liên hợp quốc thông báo, số tiền 75 triệu USD cần thiết đã được huy động đủ để khởi động việc xử lý tàu chở dầu FSO Safer đang mục nát ngoài khơi Yemen. - Tin thế giới

LHQ thông báo gom đủ tiền, bắt tay vào xử lý

Ảnh chụp vệ tinh tàu FSO Safer ngoài khơi Yemen (ảnh: Aljazeera)

Tàu FSO Safer chở hơn 1,1 triệu thùng dầu đã bị bỏ hoang ngoài khơi cảng Hodeidah (Yemen) kể từ năm 2014, khi nhóm phiến quân Houthi kiểm soát nhiều khu vực ở miền bắc Yemen. Liên hợp quốc đã nhiều lần cảnh báo nguy cơ tàu FSO Safer phát nổ hoặc xảy ra sự cố rò rỉ dầu, khiến môi trường Biển Đỏ bị hủy hoại nghiêm trọng.

Ước tính, nếu lượng dầu từ con tàu 45 tuổi tràn ra biển, quá trình làm sạch và cải tạo môi trường sẽ mất tới 20 tỷ USD. Tàu FSO Safer bị Liên hợp quốc ví như “bom nổ chậm” trên Biển Đỏ và cần được xử lý ngay lập tức.

David Gressly – điều phối viên các hoạt động nhân đạo của Liên hợp quốc ở Yemen – cho biết, giai đoạn 1 của chương trình xử lý nguy cơ trên tàu FSO Safer được tiến hành ngay sau khi Liên hợp quốc thông báo đã huy động đủ 75 triệu USD.

“Đây là một cột mốc rất quan trọng. Số tiền các nhà tài trợ cam kết quyên góp đã lên tới 77 triệu USD”, ông David Gressly nói.

Quy trình xử lý dầu trên tàu FSO Safer được chia làm 2 giai đoạn. Đầu tiên, các chuyên gia sẽ bảo dưỡng con tàu và chuyển dầu từ FSO Safer sang tàu khác. Tiếp theo, số dầu sẽ được lưu trữ một cách an toàn và có thể chuyển cho bên có nhu cầu mua.

Ở giai đoạn 2, Liên hợp quốc cần thêm 38 triệu USD.

“Chúng tôi tin rằng chúng tôi sẽ huy động đủ tiền cho toàn bộ hoạt động”, ông David Gressly nói thêm.

Tàu FSO Safer đang có nguy cơ bị đắm khi nước biển ngấm vào khoang máy, gây hư hỏng nặng trong vài năm qua. Hầu hết các bộ phận trên tàu đều bị rỉ sét nghiêm trọng và việc sửa chữa tàu là điều không thể.

Năm 2014, phiến quân Houthi đã kiểm soát thủ đô Sanaa của Yemen, buộc Tổng thống Yemen khi đó là ông Abd Rabbu Mansour Hadi phải rời khỏi đất nước. Năm 2015, liên minh quân sự do Mỹ hậu thuẫn can thiệp vào Yemen và tấn công nhóm Houthi. Cuối năm 2021, xung đột ở Yemen đã khiến hơn 377.000 người thiệt mạng.

Thủ lĩnh phiến quân Houthi – ông Mohamed Ali al Houthi – tuyên bố, nhóm này chỉ cho phép sửa chữa tàu FSO Safer nếu số tiền bán dầu trên tàu (ước tính khoảng 40 triệu USD) được dùng để trả lương cho các tay súng của lực lượng này.

Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/lhq-thong-ba...Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/lhq-thong-bao-gom-u-tien-bat-tay-vao-xu-ly-34-bom-hen-gio-34-tren-bien-o-a571154.html