Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Lê Quang Liêm bất lực trước ''thần đồng'' nước Pháp

Thể thao 17/08/2022 - 20:08

Rạng sáng 17-8 (giờ Việt Nam), kỳ thủ Lê Quang Liêm đã thua 0,5 - 2,5 trước “thần đồng” người Pháp Alireza Firouzja ở trận thứ hai Giải cờ vua trực tuyến (cờ nhanh) FTX Crypto Cup 2022.

Lê Quang Liêm bất lực trước ''thần đồng'' nước Pháp - ảnh 1

Lê Quang Liêm bại trận trước Alireza Firouzja - Ảnh: Chess24

FTX Crypto Cup là một trong ba giải chính nằm trong hệ thống 9 giải của Champions Chess Tour 2022. FTX Crypto Cup quy tụ 8 siêu đại kiện tướng thế giới, trong đó có cả "vua cờ" Magnus Carlsen.

Các kỳ thủ sẽ thi đấu vòng tròn tính điểm. Mỗi trận, hai kỳ thủ đấu 4 ván cờ nhanh và sẽ có loạt tie-break cờ chớp nếu hòa 2-2. FTX Crypto Cup có tổng giá trị tiền thưởng lên đến 210.000 USD. Trong đó, với mỗi điểm giành được, kỳ thủ được thưởng 2.500 USD.

Trận đầu tiên, Quang Liêm đã thua sát nút 1,5 - 2,5 trước kỳ thủ số 6 thế giới Levon Aronian - người từng 2 lần vô địch FIDE World Cup. Đến trận thứ hai, thử thách cho Quang Liêm còn lớn hơn khi đối thủ là người đang xếp hạng 4 thế giới Alireza Firouzja.

Ván đầu tiên, tuy phải cầm quân đen nhưng Quang Liêm vẫn thi đấu khá tốt và cầm hòa Alireza Firouzja sau 44 nước cờ. Bước ngoặt của trận đấu này là ở ván thứ hai, Quang Liêm cầm quân trắng chủ động chơi tấn công.

Tuy nhiên, Alireza Firouzja đã bình tĩnh hóa giải và có những quyết định trao đổi quân thông minh để dần chiếm lĩnh thế trận từ nước cờ thứ 16. Kết quả là Quang Liêm đã thua ván đấu này sau 30 nước đấu trí.

Thất bại này trở thành gánh nặng tâm lý cho Quang Liêm trong khi đó Alireza Firouzja vẫn tự tin với lối chơi tấn công của mình ở ván thứ ba. Sau 29 nước cờ, "thần đồng" nước Pháp đã hoàn toàn chiếm ưu thế. Dù vậy, Quang Liêm vẫn nỗ lực với hy vọng sẽ giành lại nửa điểm. Tuy nhiên, kỳ thủ số 1 Việt Nam đã phải chấp nhận thất bại sau 85 nước cờ.

Kết quả, Quang Liêm đã thua chung cuộc 0,5 - 2,5 trước Alireza Firouzja. Ở trận tiếp theo, Quang Liêm sẽ đối đầu đương kim vô địch World Cup Jan-Krzysztof Duda.