Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Lá hát như mưa và sinh viên giữ lửa cho tình yêu kịch nói

Văn hoá 24/12/2022 - 02:15

Sân khấu kịch báo chí nhân văn của Câu lạc bộ Kịch thuộc khoa báo chí và truyền thông (Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM) vừa ra mắt khán giả vở kịch ''Lá hát như mưa'' với ba suất.

Lá hát như mưa và sinh viên giữ lửa cho tình yêu kịch nói - ảnh 1

Cảnh trong vở Lá hát như mưa - Ảnh: LINH ĐOAN

Dù chỉ là kịch sinh viên, không chuyên nhưng vé cho ba suất diễn (từ 80.000 đồng - 100.000 đồng/vé) ngày 10, 16 và 23-12 đều đã bán hết sạch.

Thật bất ngờ là trong mỗi buổi diễn đã nghe đâu đó tiếng thút thít ở vài phân đoạn, tiếng xì xào: "Kịch sinh viên mà coi được quá chớ!".

Lá hát như mưa (kịch bản: Đức Huy - Như Võ, đạo diễn: Đức Huy) là vở diễn mang màu ký ức của Chợ Lớn (quận 6) những năm 2000. 

Đó là câu chuyện cô Hạ bỗng nhiên biến mất trong một đêm mưa gió bỏ lại hai đứa con thơ, người mẹ già và cậu em trai. Chồng Hạ sau đó cũng sớm rời nhà ra đi một cách kỳ lạ. Chỉ còn chú Nghĩa hàng xóm ôm mối tình thanh mai trúc mã với Hạ, vẫn nghĩa tình chăm sóc, làm nơi nương tựa cho gia đình bên ấy. 

Vở là một câu chuyện dài để tìm về quá khứ và cũng là để sống lại ký ức thật đẹp, thật nhân ái của người và đất Sài Gòn...

Lá hát như mưa và sinh viên giữ lửa cho tình yêu kịch nói - ảnh 2

Lá hát như mưa mang màu ký ức của Chợ Lớn những năm 2000 - Ảnh: L.ĐOAN

Lá hát như mưa vẫn còn những chỗ vụng về, lực diễn của các sinh viên tham gia chưa đồng đều nên nhịp điệu chưa cân bằng. Tuy nhiên, nếu biết đây là sản phẩm của những bạn trẻ không chuyên thì có lẽ nhiều người xem hơi... choáng vì sự nghiêm túc và chỉn chu.

Câu lạc bộ ra đời với sự khởi xướng của Đức Huy - bí thư đoàn khoa báo chí và truyền thông - trong một lần sinh viên khoa về Bình Phước trong chiến dịch Xuân tình nguyện tặng quà, giúp đỡ bà con nghèo. Đức Huy và các bạn tự ráp tập một vài tiết mục kịch để diễn cho bà con xem. Sau đợt ấy, thấy hay hay vậy là các bạn sinh viên "ham vui" đó rủ nhau thành lập câu lạc bộ. 

Từng có thời gian phụ làm truyền thông ở sân khấu Hoàng Thái Thanh, mải mê xem nghệ sĩ Thành Hội - Ái Như tập kịch, Đức Huy mê kịch lúc nào không hay. Rồi Huy tự mày mò viết kịch bản, đạo diễn vở kịch đầu tiên cho câu lạc bộ là vở Mặt trời soi kiếp rong chơi năm 2018, diễn một suất phục vụ cho sinh viên của trường. Sau khi ra trường và bận công việc bên ngoài, Đức Huy vẫn tiếp tục gắn bó, "gánh vác" cùng đàn em vì tình yêu đặc biệt dành cho câu lạc bộ.

Thái Thái - chủ nhiệm câu lạc bộ - cho biết sau vở kịch đầu tiên năm 2019, câu lạc bộ ra mắt tiếp vở Cuối trời phiêu lãng, vở Trái tim hóa thạch. Và lần này với Lá hát như mưa có thể nói là lần đầu tư rất lớn khi kinh phí cho vở lên đến 120 triệu đồng.

Lá hát như mưa và sinh viên giữ lửa cho tình yêu kịch nói - ảnh 3

Vờ được đầu tư kinh phí 120 triệu đồng - Ảnh: L.ĐOAN

"Đến nay, câu lạc bộ chúng tôi tập trung khoảng 50 bạn sinh viên yêu mến kịch. Lần này, ba suất diễn bán hết vé cũng chỉ thu được khoảng 60 triệu đồng. Chúng tôi may mắn có anh Đức Huy và một số anh chị cựu sinh viên, khoản nào thiếu thì cuối cùng các anh chị phụ bù vô hết" - Thái Thái cười chia sẻ và bày tỏ các bạn trong câu lạc bộ đa số đều rất yêu và muốn được biểu diễn trước khán giả nên dù không có cát sê vẫn nhiệt tình tham gia.

Trong tương lai, câu lạc bộ mong muốn hoạt động của mình được lan tỏa để có thể xin được kinh phí từ những nhà hảo tâm, duy trì hoạt động nghệ thuật ý nghĩa và cũng góp phần tạo nên tình yêu kịch nói trong giới sinh viên.