Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Kỳ tích của Morocco

Thể thao 07/12/2022 - 12:59

Dù bóng đá Morocco đã thăng tiến mạnh mẽ trong nửa thập niên qua, nhưng những gì họ vừa làm được, đặc biệt là chiến thắng Tây Ban Nha, vẫn khiến người ta kinh ngạc.

Tây Ban Nha, nền bóng đá đang đứng thứ 7 trên bảng xếp hạng FIFA, từng vô địch cả EURO lẫn World Cup, và đại diện nhỏ bé của châu Phi, Morocco, hóa ra có những mối liên hệ rất đặc biệt.

Ở nửa đầu thế kỷ trước, Morocco từng là thuộc địa của Tây Ban Nha. Rất nhiều tuyển thủ Morocco hiện tại trưởng thành từ lò đào tạo các CLB Tây Ban Nha và thành danh nhờ La Liga. Nhưng trong đêm căng thẳng ở Al Rayyan, đội bóng bị đánh giá thấp hơn đã chiến thắng.

  • Ronaldo được ưu ái khi ngồi dự bị

  • Bồ Đào Nha rất mạnh khi để Ronaldo dự bị

Morocco mới 6 lần tham dự World Cup trong lịch sử và chưa bao giờ đi xa hơn vòng 16 đội trong 5 lần trước. Tuy nhiên, những người hâm mộ Tây Ban Nha hẳn đã cảm thấy điềm không lành khi Pablo Sarabia sút bóng trúng cột dọc ở phút bù giờ cuối cùng của hiệp phụ. Đó gần như là cơ hội tốt nhất của "La Roja" trong trận. Thần may mắn đã không đứng về phía Tây Ban Nha trước thềm loạt "đấu súng".

Cũng có thể, Tây Ban Nha đã phải đối đầu với một đối thủ quá hiểu họ, một đội bóng đã trình diễn lối chơi quả cảm để tạo nên kỳ tích. Achraf Hakimi, người thực hiện quả luân lưu quyết định đưa Morocco vào tứ kết, sinh ra ở Madrid và từng bị Real chối từ. Yassine Bounou, thủ môn cản phá hai quả penalty trong loạt luân lưu, sinh ra ở Canada nhưng phát triển sự nghiệp nhờ bóng đá Tây Ban Nha.

Kỳ tích của Morocco - ảnh 1

Achraf Hakimi ăn mừng sau khi sút quả luân lưu quyết định đưa đội nhà vào tứ kết World Cup 2022. Ảnh: Reuters. 

Sáu tiếng rưỡi đã trôi qua tại World Cup này, chưa đối thủ nào đánh bại được Bounou ngoại trừ đồng đội của anh. Bàn thua duy nhất thủ môn Sevilla nhận ở World Cup 2022 đến từ tình huống đồng đội của anh phản lưới trong trận gặp Canada. Cũng chưa đội bóng nào ghi được bàn vào lưới "Sư tử Atlas" kể từ khi HLV Walid Regragui bắt đầu dẫn dắt đội bóng này vào ngày 31/8.

HLV Luis Enrique hẳn phải biết về thành tích phòng ngự ấn tượng của đối thủ trước khi trận đấu bắt đầu. Đội bóng Bắc Phi cầm hòa Croatia và đánh bại tuyển Bỉ ở vòng bảng. Họ không phải một đội bóng yếu và thực tế đang đứng hạng 22 trên BXH FIFA. Nhưng Tây Ban Nha đến giải đấu trên đất Qatar với vị thế ứng viên vô địch. Họ được kỳ vọng đánh bại Morocco, nền bóng đá chưa từng vượt qua vòng 16 đội World Cup trong lịch sử.

Khi Pablo Sarabia rơi nước mắt, Sergio Busquets thất thần sau quả luân lưu đá hỏng, người ta biết đội bóng xứ bò tót thất vọng đến nhường nào. Tây Ban Nha có 77% thời gian kiểm soát bóng cả trận, thực hiện tới 13 cú sút nhưng họ thiếu bàn thắng. Những lo ngại trước giải của "La Roja" trở thành sự thật, họ có thể làm rất tốt trong mọi khía cạnh của trận đấu, ngoại trừ bàn thắng.

Morocco chơi một trận đấu xuất sắc về chiến thuật lẫn tinh thần. "Sư tử Atlas" ra sân với tinh thần đúng như biệt danh của họ. Họ tranh chấp trên từng m2 sân, không e ngại khi kiểm soát bóng và sẵn sàng phản đòn. Walid Cheddira, cầu thủ vào sân thay người, có hai cơ hội ăn bàn rõ rệt khi đối mặt Unai Simon nhưng đều bỏ lỡ.

Trình độ của một cầu thủ đang chơi ở Serie B không thể giúp Cheddira kết liễu đối phương trong thời gian thi đấu chính thức. Nhưng không hề gì, phần còn lại của đội bóng Bắc Phi đã chơi tốt. Morocco trở thành đại diện châu Phi thứ tư trong lịch sử vào tứ kết World Cup. Sau Cameroon của năm 1990, Senegal ở giải đấu năm 2002 và Ghana tại World Cup 2010, "Sư tử Atlas" trở thành đội bóng tiếp theo của lục địa đen tạo bất ngờ.

Kỳ tích của Morocco - ảnh 2

Abde Ezzalzouli, cầu thủ Morocco trưởng thành từ bóng đá Tây Ban Nha, ăn mừng cùng cổ động viên sau trận. Ảnh: Reuters. 

Lần gần nhất bóng đá Morocco vượt qua vòng bảng World Cup cách đây 36 năm ở Mexico 1986. Ở thời điểm đó, "Sư tử Atlas" cũng sở hữu một thế hệ tài năng và tại vòng 16 đội, họ chỉ chịu thua 0-1 trước Tây Đức, đội sau đó vào chung kết.

Không tuyển thủ Morocco nào trong đội hình hiện tại được sinh ra khi ĐTQG nước nhà làm nên lịch sử ở World Cup 1986. Hơn ba thập niên sau, đội bóng Bắc Phi mới tìm thấy một lứa cầu thủ tài năng khác. Bounou (Sevilla), Noussair Mazraoui (Bayern), Achraf Hakimi (PSG), Youssef En-Nesyri (Sevilla) hay Hakim Ziyech (Chelsea) đang chơi cho những CLB hàng đầu của bóng đá châu Âu.

World Cup 2018 là lần đầu tiên Morocco dự World Cup sau 20 năm. Họ xếp cuối sau khi vòng bảng kết thúc nhưng sự tiến bộ chung của cả nền bóng đá là điều không ai có thể phủ nhận. Trước trận đấu với Tây Ban Nha tại Qatar, Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) đã ca ngợi Morocco là nền bóng đá có sự phát triển ấn tượng trong nửa thập niên qua.

Các chương trình phát triển bóng đá, tập trung vào công tác đào tạo trẻ được LĐBĐ Morocco (FRMF) xây dựng trong nhiều năm qua. Họ gặt hái quả ngọt khi bóng đá ngày càng thu hút sự quan tâm từ công chúng. Hồi đầu năm, tuyển nữ Morocco cũng làm nên lịch sử khi lần đầu tiên dự World Cup 2023, giải đấu sẽ được tổ chức tại Australia và New Zealand.

Những trận đấu bóng đá nữ thu hút số người xem kỷ lục, điều không thường thấy với một quốc gia Arab và châu Phi. Như một hệ quả tất yếu của nền bóng đá đang đi lên, các cổ động viên Morocco tạo nên những ngày hội thật sự trên các khán đài tại Qatar. Điều kiện kinh tế của các CĐV Morocco đương nhiên không thể bằng người hâm mộ châu Âu, nhưng tình yêu đã dẫn đường cho họ, giúp cầu thủ Morocco được thi đấu "như đang đá trên sân nhà".

Và dưới sân, "Sư tử Atlas" đã làm nên kỳ tích.

Chưa có đội châu Phi nào từng tiến vào bán kết World Cup. Bồ Đào Nha sẽ là ngọn núi lớn tại tứ kết nhưng người Morocco đang mơ. Nếu họ đã đánh bại được Bỉ hay Tây Ban Nha, mọi chuyện đều có thể xảy ra.

Nguồn: Zing.vn
Tường Linh | 06:15 07/12/2022