Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Kon Tum: Chung sức nối lại tuyến đường vào thôn bị chia cắt

Giao thông 30/09/2022 - 19:37

Tuyến đường liên thôn nối Tu Thó với trung tâm xã Tê Xăng là tuyến đường độc đạo kết nối việc đi lại, giao thương của bà con trong thôn.

Kon Tum: Chung sức nối lại tuyến đường vào thôn bị chia cắt - ảnh 1 Hơn 100 người dân thôn Tu Thó phối hợp với chính quyền địa phương khắc phục vị trí bị sạt lở. (Ảnh: TTXVN phát)

Do ảnh hưởng của bão số 4, trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum đã có mưa vừa, mưa to đến rất to ở nhiều nơi khiến mực nước dâng nhanh, gây ngập và sạt lở ở một số địa phương trên địa bàn huyện.

Trong đó, thôn Tu Thó, xã Tê Xăng là điểm bị chia cắt nặng nề nhất, khi tuyến đường huyết mạch nối thôn với trung tâm xã bị sạt lở taluy dương, tràn xuống mặt đường.

Khi bão tan, nước bắt đầu rút, chính quyền xã và nhân dân thôn Tu Thó đã đồng lòng, chung sức khắc phục, chính thức nối lại tuyến đường vào thôn trong sáng 30/9.

Thôn Tu Thó là nơi sinh sống của hơn 140 hộ dân, với khoảng 500 nhân khẩu, toàn bộ là đồng bào dân tộc thiểu số Xê Đăng. Là thôn thuộc diện khó khăn, kinh tế của bà con chủ yếu phụ thuộc vào nông nghiệp.

Tuyến đường liên thôn nối Tu Thó với trung tâm xã Tê Xăng là tuyến đường độc đạo kết nối việc đi lại, giao thương của bà con trong thôn.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của bão số 4, từ ngày 28/9, tuyến đường này xuất hiện 10 điểm sạt lở, với khối lượng đất đá lên tới hơn 1.000 m3. Chính điều này khiến thôn Tu Thó bị cô lập hoàn toàn.

[Lào Cai: Xuất hiện nhiều điểm sạt lở nguy hiểm trên Tỉnh lộ 156B]

Ông A Đe, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tê Xăng cho biết, sau khi tuyến đường vào thôn Tu Thó bị sạt lở, chia cắt hoàn toàn thôn với trung tâm xã, Ủy ban nhân dân xã đã cử cán bộ dùng mọi biện pháp liên lạc với trưởng thôn để nắm tình hình của bà con.

Sau đó, vận động bà con trong thôn cùng chính quyền địa phương san đất bị sạt lở xuống đường để thông tuyến.

Chính quyền đã vận động bà con cùng hỗ trợ cào đất, ủi đất. Nhận được sự đồng tình của bà con, Ủy ban Nhân dân xã đã cử hơn 10 cán bộ, cùng hơn 100 người trong thôn Tu Thó tiến hành xử lý vị trí bị sạt lở, đến sáng 30/9, tuyến đường đã được thông tuyến, ông A Đe thông tin.

Ông A Dai, trưởng thôn Tu Thó cho biết sau khi được vận động, bà con trong thôn đều đồng tình tham gia cùng chính quyền tiến hành mở đường, thông tuyến.

Hơn 100 người có sức khỏe đã dùng chính những công cụ lao động thường ngày như cuốc, xẻng… cùng cán bộ xã cào đất, san gạt, sớm thông tuyến đường độc đạo vào thôn.

Ông Võ Trung Mạnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Tu Mơ Rông cho biết, thôn Tu Thó là địa bàn cuối cùng của huyện được thông tuyến sau khi bị chia cắt do ảnh hưởng của bão số 4.

Việc nhân dân trong thôn cùng cán bộ, chính quyền địa phương tổ chức khắc phục thiệt hại do bão gây ra cho thấy sự đoàn kết, thống nhất, vượt qua mọi khó khăn của người dân và chính quyền huyện Tu Mơ Rông nói riêng, tỉnh Kon Tum nói chung.

Cũng theo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Tu Mơ Rông, thôn Tu Thó có 36 căn nhà bị hư hỏng do bão số 4, Ủy ban nhân dân xã Tê Xăng đã trích nguồn dự phòng và xã hội hóa để mua vật dụng sửa chữa nhà cho nhân dân.

Đến nay, cơ bản các căn nhà hư hại được sửa chữa xong, bà con đã vào ở. Các tuyến đường trên địa bàn huyện được thông tuyến, nhân dân, chính quyền địa phương đang tập trung khắc phục thiệt hại để ổn định đời sống và sản xuất./.

Dư Toán (TTXVN/Vietnam+)