Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Không phải giáo sư nào cũng được dạy cách trở thành giáo viên giỏi

Giới trẻ 26/11/2022 - 00:24

Rất nhiều trường hợp, giáo sư càng có tiếng tăm hơn lại càng có ít trách nhiệm giải trình hơn khi phương pháp giảng dạy của họ chưa tốt

Giáo sư – Tiến sĩ Terry Buss nêu quan điểm về thúc đẩy đổi mới, kiến tạo trong giảng dạy cũng như truyền cảm hứng cho người học.

ADVERTISEMENT

Phần 1: Giáo sư Mỹ: Trường đại học cần phụng sự người dân và sinh viên

Giáo viên có tư duy đổi mới được thiết kế khóa học thử nghiệm

Làm thế nào để đảm bảo rằng giáo viên có quyền tự chủ, có thể theo đuổi các cách tiếp cận tiên tiến, đổi mới, thưa Giáo sư?

Tạo ra sự thay đổi trong các trường đại học luôn là vấn đề phức tạp và gai góc. Một chương trình giảng dạy được chuẩn hóa sẽ hữu ích cho mục đích để sinh viên và giảng viên tư duy theo cách chung. Nhưng nó gây ra sự trì trệ và cản trở sự đổi mới, kiến tạo và phổ biến kiến thức mới, hạn chế tinh thần khởi nghiệp cũng như sự tăng trưởng và phát triển. Mặt khác, việc thúc đẩy một nền văn hóa giảng dạy mà mỗi người một phách thì hậu quả lại là sự hỗn loạn.

Không phải giáo sư nào cũng được dạy cách trở thành giáo viên giỏi - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Ông Terry Buss: Các trường cần thực hiện khảo sát với sinh viên đã tốt nghiệp và đơn vị tuyển dụng để đ.ánh giá xem kiến thức sinh viên học trong trường có hữu ích với nhà tuyển dụng không

Vai trò của các giáo sư và nhà quản lý là xác định được điểm dung hòa giữa hai thái cực đối lập này.

Các trường đại học nên xem xét các chương trình giảng dạy với tinh thần để đảm bảo rằng họ đang đưa ra phương pháp học tập hiện đại nhất cho sinh viên. Các trường đại học nói chung còn cần cố gắng rất rất nhiều ở khía cạnh này. Hơn ai hết, chính các trường cần rất nhiều trợ giúp để làm việc này tốt hơn. Vậy sự trợ giúp đó đến từ đâu?

Đó là các tổ chức kiểm định quốc tế. Có một cách là thực hiện kiểm định định kỳ, bên đ.ánh giá là các tổ chức bên ngoài được công nhận để có được những đ.ánh giá khách quan cũng như những khuyến nghị giúp các trường đại học cải thiện chất lượng đào tạo và quản lý.

Cho phép các giáo viên có tư duy đổi mới được phép thiết kế và thực hiện các khóa học thử nghiệm hoặc thử nghiệm một phần với những khóa học hiện thời. Từ đó đ.ánh giá tác động, ảnh hưởng đến chương trình tiêu chuẩn đang áp dụng. Các trường cũng có thể mời giảng viên thỉnh giảng và chuyên gia nghiên cứu có cách tiếp cận sáng tạo tham gia thẩm định tài liệu và bài giảng thay thế ngay tại lớp học. Bằng cách này, các trường đại học có thể đ.ánh giá được tác động của các phương pháp tiếp cận đổi mới trước khi áp dụng trên diện rộng.

ADVERTISEMENT

Vẫn còn một cách khác là đ.ánh giá, đo lường mức độ hữu ích của những kiến thức sinh viên được học ở các phương diện: hiệu suất trong công việc, các khoản tài trợ hoặc hợp đồng được ký kết cho các công trình nghiên cứu, lượng bài báo khoa học được xuất bản… Các trường cần thực hiện khảo sát với đối tượng là sinh viên đã tốt nghiệp và các đơn vị tuyển dụng để đ.ánh giá xem những kiến thức sinh viên đã học trong trường có hữu ích đối với nhà tuyển dụng hay không.

Video đang HOT

Các khoa thành công nhất trong một trường thường có Ban cố vấn gồm đại diện của các nhà tuyển dụng lớn, là đầu ra chính cho sinh viên của trường. Ví dụ Đại học Carnegie Mellon có ngành Khoa học máy tính được xếp hạng hàng đầu trên thế giới. Khoa này có một Ban cố vấn bao gồm các đại diện từ Intel, Microsoft, Google và các công ty công nghệ khác. Đây là cách để các trường đại học đảm bảo sinh viên của mình có cơ hội kiếm được những công việc nhiều người mơ ước.

Một vấn đề lớn còn tồn tại ở nhiều trường đại học là việc bổ nhiệm, tăng lương và biên chế. Thực tế hiện nay là các trường đang xét thâm niên công tác làm một tiêu chí đ.ánh giá. Nhìn chung, tiêu chí này không đảm bảo sự công bằng, không hiệu quả và là một cản trở đối với mục tiêu đổi mới ở môi trường đại học. Điều mà các trường hướng tới nên là Hệ thống đ.ánh giá dựa trên thành tích.

Tạo cảm hứng cho người học

Là nhà quản lý giáo dục, ông nghĩ gì về việc truyền cảm hứng cho người học? Theo ông, làm thế nào để giáo viên truyền cảm hứng cho học sinh của mình?

Phương thức giảng dạy của tôi rất khác so với hầu hết các giáo sư khác. Hầu hết các giáo sư đều là chuyên gia trong lĩnh vực họ giảng dạy, nhưng không phải ai cũng đã được dạy cách trở thành một giáo viên giỏi. Rất nhiều trường hợp, càng có tiếng tăm hơn thì họ lại càng có ít trách nhiệm giải trình hơn khi phương pháp giảng dạy của họ chưa tốt. Một ví dụ đơn giản là rất nhiều giáo viên chấm bài mà không cung cấp đủ thông tin phản hồi để sinh viên có thể sửa bài.

ADVERTISEMENT

Mỗi người sẽ cách riêng của mình để tạo cảm hứng cho người học. Ví dụ, đây là phương pháp của tôi liên quan đến việc dạy sinh viên kỹ năng viết tốt. Vào ngày đầu tiên đến lớp, tôi sẽ chia sẻ với sinh viên tác phẩm của những nhà văn nổi tiếng. Sau đó, sinh viên được yêu cầu viết một bài luận, thường sẽ dài khoảng 6 trang. Tôi sẽ chỉnh sửa 2 trang đầu, sử dụng tính năng “track changes” để sinh viên hiểu rõ những phần đã được chỉnh sửa và từ đó học được cách để viết tốt hơn.

Với những bài viết chưa tốt, tôi sẽ yêu cầu sinh viên chỉnh sửa hai trang tiếp theo bằng cách sử dụng các kỹ thuật tôi đã minh họa trong hai trang đầu tiên. Sau đó, tôi sẽ ngồi lại với sinh viên đó để xem lại những phần họ đã chỉnh sửa và chúng tôi cùng chỉnh sửa hai trang cuối cùng. Đối với những sinh viên đã viết tốt ngay lần đầu tiên thì không cần làm gì thêm.

Những sinh viên viết chưa tốt nhưng sau khi được hướng dẫn đã thực hiện chỉnh sửa tốt thì tôi sẽ chấm điểm lại trên bài sau chỉnh sửa bởi điểm số đó phản ánh sự tiến bộ của sinh viên. Tôi cho sinh viên được quyền từ chối chỉnh sửa bài viết nếu họ không muốn. Trong trường hợp đó, điểm số ban đầu sẽ được giữ nguyên. Với cách làm như vậy, tôi nhận thấy sự hứng khởi của sinh viên trong các giờ học và kết quả cuối kỳ rất tốt.

Giáo sư Terry F. Buss là Học giả nghiên cứu Học viện Hành chính quốc gia Hoa Kỳ, hiện sống tại Hà Nội.

Trước khi nghỉ hưu, ông là Giám đốc điều hành và là Giáo sư đầu ngành về Chính sách công và Quản lý tại Trường ĐH Carnegie Mellon tại Australia. Ông làm tiến sĩ về Khoa học chính trị và Toán học tại Trường ĐH Ohio, Mỹ.

Tại ĐH Carnegie Mellon, Australia, ông sáng lập chuỗi thuyết trình chuyên đề với các diễn giả nổi tiếng, đưa các nhà hoạch định chính sách nổi tiếng tại Mỹ sang nói chuyện tại Úc; thực hiện các chương trình tại Việt Nam…

ADVERTISEMENT

Chuyển ngữ: Đào Thúy

Hiệu trưởng chuyên Quốc học Huế: Trường tôi giáo viên chỉ cần bằng thạc sĩ là đủ

Liên quan đến dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh Hòa Bình quy định một số chính sách đặc thù đối với trường trung học phổ thông chuyên. Trong đó, giáo viên có chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư về công tác tại trường chuyên, cam kết giảng dạy từ 10 năm trở lên sẽ được hỗ trợ mức 1 tỷ đồng/người.

Giáo viên có trình độ Tiến sĩ về công tác tại trường chuyên, có cam kết giảng dạy từ 10 năm trở lên sẽ được hỗ trợ tiền 300 triệu đồng/người.

Vấn đề này đã gây nhiều ý kiến tranh cãi về việc có nên mời Phó Giáo sư, Giáo sư về giảng dạy tại trường trung học phổ thông chuyên hay không?

Dưới đây là những ý kiến ghi nhận từ các Hiệu trưởng trường trung học phổ thông chuyên cũng như các nhà quản lý giáo dục (phụ trách mảng trường chuyên) từ các địa phương.

Không phải giáo sư nào cũng được dạy cách trở thành giáo viên giỏi - ảnh 2

Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế có ban hành quy định riêng về việc tuyển chọn giáo viên.

"Giáo viên trường chuyên chỉ cần Thạc sĩ là đủ"

ADVERTISEMENT

Trao đổi với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Nguyễn Phú Thọ - Hiệu Trưởng trường trung học phổ thông chuyên Quốc học Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, tùy theo chính sách phát triển trường chuyên của mỗi tỉnh mà có sự đầu tư kinh phí cho trường chuyên khác nhau.

Hơn nữa, mỗi một địa phương lại có những điều kiện về kinh tế - xã hội khác nhau nên sự đầu tư này cũng khác nhau.

"Riêng ở trường trung học phổ thông chuyên Quốc học Huế thì trong những năm qua, địa phương đã tập trung các chế độ, chính sách hỗ trợ để phát triển đội ngũ giáo viên.

Đối với trường mình thì giáo viên chỉ cần bằng Thạc sĩ là được rồi. Còn đối với các Phó Giáo sư, Giáo sư, Tiến sĩ thì mình mời thỉnh giảng để giảng dạy một số chuyên đề nhằm tạo không khí cho học sinh.

Trong năm học thì thỉnh thoảng mới mời để học sinh tiếp cận được các trí thức của các chuyên gia hàng đầu thì tốt hơn. Còn mời hẳn về trường để giảng dạy thì họ sẽ không phát huy được hết những khả năng vốn có của mình".

Cũng theo thầy Thọ thì các Giáo sư, Tiến sĩ thì họ tập trung nghiên cứu khoa học nhiều hơn, phát triển học thuật nhiều hơn. Còn ở môi trường Trung học phổ thông thì không có phòng Lab hay các điều kiện khác để họ nghiên cứu, phát triển.

"Mình chỉ mong muốn mời được họ đến để dạy một số chuyên đề, giúp học trò tiếp cận được các tri thức cao hơn. Bên cạnh đó, thổi bùng cái niềm đam mê nghiên cứu khoa học cho học sinh.

ADVERTISEMENT

Ngoài ra, nếu đầu tư theo hướng này thì nguồn lực dành cho đội ngũ Giáo sư, Tiến sĩ khá lớn, trong khi các chương trình ở bậc phổ thông thì chỉ cần trình độ Đại học hoặc Thạc sĩ là đảm đương được", thầy Thọ cho hay.

Chia sẻ thêm về tiêu chuẩn tuyển chọn giáo viên trường trung học phổ thông chuyên Quốc học Huế, thầy Thọ nói, đối với vấn đề này thì Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế có ban hành quy định riêng về việc tuyển chọn giáo viên trường chuyên.

Trong đó có nêu rõ nhưng tiêu chí khá cao so với mặt bằng chung như: phải là sinh viên tốt nghiệp đại học ngành sư phạm loại xuất sắc, đồng thời phải đạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia...

Đối với người có trình độ Thạc sĩ thì phải đáp ứng đủ các tiêu chuẩn như: Đạt một trong các tiêu chuẩn như quy định đối với đối tượng là sinh viên tốt nghiệp đại học loại xuất sắc;

Tốt nghiệp đại học ngành sư phạm loại giỏi trở lên hoặc tốt nghiệp đại học loại giỏi trở lên (có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm); có chuyên ngành đào tạo sau đại học cùng ngành đào tạo ở cấp đại học và phù hợp với vị trí việc làm cần tuyển dụng...

Chỉ nên mời thỉnh giảng

Đồng quan điểm trên, ông Mai Huy Phương - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị cho rằng, việc địa phương phải bỏ ra nguồn ngân sách hàng tỷ đồng để mời Giáo sư, Phó Giáo sư về giảng dạy tại các trường chuyên là chưa cần thiết.

"Theo quan điểm của mình thì trong các môn chuyên thì cũng có những vấn đề chuyên sâu. Mà với những hình thức chuyên sâu đó thì cũng chỉ nên dừng lại ở việc mời thỉnh giảng là vừa đủ.

Không nhất thiết trong một trường trung học phổ thông chuyên phải thu hút bằng được một vị Giáo sư về đứng lớp. Bởi Giáo sư thì công việc chính của họ là nghiên cứu khoa học, mà ở bậc phổ thông thì chưa cần đến những hàm lượng kiến thức cao như vậy", ông Phương nói.

ADVERTISEMENT

Từng là Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông chuyên Lê Khiết (Quảng Ngãi) nhiều năm, bà Vũ Thị Liên Hương - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ngãi chia sẻ, tùy vào điều kiện, khả năng kinh tế - xã hội của mỗi địa phương mà chính sách thu hút, đãi ngộ dành cho giáo viên, học sinh trường chuyên khác nhau.

"Đối với những người có học hàm là Phó Giáo sư, Giáo sư thì chủ yếu gắn liền với công tác nghiên cứu khoa học. Trong khi các trường Đại học thì đang thiếu lực lượng đó. Còn đối với các trường phổ thông thì không phải cần thiết đến mức phải có định biên (biên chế) luôn tại trường.

Mà ở đây, nhà trường có thể mời thỉnh giảng đối với những chuyên đề chuyên sâu. Bởi các Phó Giáo sư, Giáo sư thì nghiên cứu vấn đề rất chuyên sâu. Tạo điều kiện cho nhà trường đào tạo mũi nhọn, thổi niềm đam mê, cảm hứng học tập cho học sinh hiểu rõ về một vấn đề nào đó.

Kiến thức, sự đam mê, kỹ năng... của các Phó Giáo sư, Giáo sư là cần thiết cho học sinh trường chuyên nhưng chỉ mới dừng lại ở mức đó thôi, chứ chưa đến mức phải có định biên", cô Hương chia sẻ.

Mời giáo sư, phó giáo sư dạy trường chuyên không đúng Luật Giáo dục Mời phó giáo sư, giáo sư dạy trường trung học phổ thông chuyên vừa trái Luật Giáo dục vừa khó đáp ứng yêu cầu chuyên môn. Ủy ban Nhân dân tỉnh Hòa Bình vừa có Dự thảo Tờ trình về việc đề nghị thông qua Nghị quyết Quy...

Chia sẻ